SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 16/04/2024
  • Click để copy

Những sáng chế hữu ích của học sinh, sinh viên Việt Nam (P2)

06:27, 14/04/2017
(SHTT) - Học sinh, sinh viên Việt Nam luôn không ngừng học hỏi và đưa ra nhiều sáng chế hữu ích. Những sáng chế như xe lăn điều khiển bằng cử chỉ của đầu, hệ thống tự động ngăn nước tràn, găng tay chuyển ngữ, robot cứu hỏa mini, máy bay điều khiển từ xa kết hợp camera hành trình luôn được đánh giá cao.

Sáng chế hữu ích của học sinh - Xe lăn điều khiển bằng cử chỉ của đầu

Hai học sinh thành công với sáng chế trên là Thân Hoàng Gia Huy, học lớp 12A6 và Vũ Nhật Hào, học lớp 12A5, trường THPT Hàn Thuyên, thành phố Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh. Người hướng dẫn cho 2 học sinh này là Thạc sỹ Vật lý Ngô Quang Tiến, giáo viên của nhà trường.

Xuất phát từ việc phải chứng kiến sự đi lại khó khăn của những người bị liệt, người bị nhiễm chất độc màu da cam nên Hào và Huy đã nảy ra ý tưởng sáng chế một sản phẩm xe lăn được điều khiển thông qua nhận dạng cử chỉ của đầu. Sáng chế này cũng đã giúp 2 em mang về giải Nhất cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp quốc gia dành cho học sinh THPT năm học 2016-2017.

sang che huu ich cua hoc sinh xe lan dieu khien bang cu chi cua dau

 

Theo tìm hiểu thì chiếc xe lăn này sử dụng 4 bánh dạng Mecanum được tạo thành bởi những con lăn nhỏ với trục xoay được lắp nghiêng 45 độ so với trục xoay chính. Nhờ vậy mà người khuyết tật không cần phải sử dụng tay chân mà chỉ cần nghiêng đầu là có thể điều khiển được xe đi theo hướng chuyển động của đầu.

Chiếc xe cũng được gắn 5 chiếc ắc quy nên có thể hoạt động liên tục 4 - 5 giờ đồng hồ và tốc độ tối đa của xe là đạt 4 km/h, có thể lao dốc 15 độ, có nút SOS (báo động) khi cần gọi điện cho người thân, tự động gọi điện cho người thân khi xe gặp sự cố... Cùng với đó xe cũng được tích hợp hệ thống phanh điện tử hãm, tải trọng tối đa 120 kg.

Sáng chế hữu ích của học sinh - Hệ thống tự động ngăn nước tràn vào nhà

Sáng chế mang tính ứng dụng thực tiễn cao này là sản phẩm của 2 học sinh trường chuyên Phan Bội Châu, Nghệ An, Nguyễn Văn Bảo Kiên và Đặng Thái Hùng, học sinh lớp 12. Giành giải Nhất khu vực phía Bắc cuộc thi Khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học cấp quốc gia năm học 2016-2017, sản phẩm này được đánh giá rất cao và dần được đưa vào thực tế.

sang che huu ich cua hoc sinh he thong tu dong ngan nuoc tran vao nha

 

Theo chia sẻ của 2 học sinh thì sáng chế này xuất phát từ đam mê chế tạo các động cơ và chính từ cuộc sống hàng ngày khi các em phải chứng kiến cảnh người dân khổ sở, vất vả vì nước tràn vào nhà trong ngày mưa lũ. Hệ thống này sử dụng dây cao su làm từ xăm xe đạp để bơm, xả khí nhằm vận hành tấm kính bịt kín các kẽ hở đồng thời sẽ gửi tin nhắn báo cho người dùng biết tình trạng ngập nước vào nhà.

Sáng chế hữu ích của học sinh - Găng tay chuyển ngữ 

Nhận thấy sự thiệt thòi của những người khiếm thính trong giao tiếp cộng đồng nên 2 em Phạm Thiên Tân và Chử Hoàng Minh Đức, sinh năm 2000, học sinh trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, TP HCM đã sáng chế ra găng tay chuyển ngữ.

Găng tay này giúp chuyển đổi ngôn ngữ ký hiệu thành tiếng Việt, giúp mọi người hiểu được ngôn ngữ của người câm điếc và xóa bỏ rào cản vô hình.

sang che huu ich cua hoc sinh gang tay chuyen ngu

 

Nhờ việc được gắn cảm biến Flex Sensor, MPU6050 và một chiếc smartphone nên sản phẩm này có thể đọc được và gửi dữ liệu về smartphone qua một ứng dụng được lập trình trên nền tảng Android. Từ đây, những kí tự, văn bản và âm thanh tương ứng sẽ được xuất hiện trên màn hình điện thoại, giúp người đối thoại có thể hiểu được.

2 nam sinh trên hiện đã có thể chuyển 31 ký tự tay thành hình ảnh và lời nói. Chính nhờ sản phẩm giàu tính nhân văn này mà Tân và Đức đã nhận được giải Nhất toàn quốc trong Cuộc thi Khoa học - Kỹ thuật cấp Quốc gia (ViSEF) dành cho học sinh trung học 2017 khu vực phía Nam. 

Sáng chế hữu ích của học sinh - Robot cứu hỏa mini

Sáng chế robot cứu hỏa mini đã được chế tạo thành công bởi Nguyễn Chí Phú cùng Huỳnh Tấn Đạt (iSchool Nha Trang) dưới sự hướng dẫn của thầy giáo Nguyễn Đức Chưởng.

sang che huu ich cua hoc sinh robot cuu hoa mini

 

Ưu điểm lớn của sáng chế này đó là kích thước nhỏ gọn nhưng công năng sử dụng lại rất lớn. Robot này có thể chạy đến những khu vực hẹp, nơi mà xe cứu hỏa không vào được. Nhờ phần mềm điều khiển tự động được tích hợp trên điện thoại nên người cứu hỏa có thể đứng bên ngoài và điều khiển robot cứu hỏa chạy vào bên trong đám cháy. Vì vậy các chiến sĩ cứu hỏa có thể đảm bảo được an toàn và giúp dập tắt lửa tại những khu vực là nguyên nhân phát sinh đám cháy.

Sáng chế hữu ích của học sinh - Máy bay điều khiển từ xa kết hợp camera hành trình

Nguyễn Trung Toàn của iSchool Rạch Giá chính là người đã sáng chế ra máy bay điều khiển từ xa kết hợp camera hành trình dưới sự hướng dẫn lý thuyết của cô giáo Đinh Cẩm Vy.

sang che huu ich cua hoc sinh may bay dieu khien tu xa ket hop camera hanh trinh

 

Với ước mơ được sải cánh trên bầu trời xanh và ghi lại những hình ảnh tươi đẹp của quê hương đất nước mà Toàn đã quyết định sáng chế ra sản phẩm trên. Mặc dù có chức năng khá giống fly cam, một thiết bị bay điều khiển từ xa dùng để chụp ảnh, quay phim nhưng máy bay tự chế này của Toàn lại có giá thành rẻ gấp 20 lần. Đồng thời sáng chế này này cũng tích hợp đầy đủ chức năng để chụp ảnh, ghi hình toàn cảnh trên không và đảm bảo chất lượng, giá thành phải chăng.

PV

Tin khác

Tài sản trí tuệ 4 ngày trước
(SHTT) - USPTO yêu cầu các luật sư khi nộp hồ sơ cần nêu rõ vai trò của trí tuệ nhân tạo trong đơn xin cấp bằng sáng chế do lo ngại AI có thể bị lạm dụng trong quá trình tạo ra các phát minh, sáng chế.
Tài sản trí tuệ 4 ngày trước
(SHTT) - Tòa án Illinois quyết định rằng Amazon bị phạt 525 triệu USD vì vi phạm bằng sáng chế lưu trữ đám mây của công ty Kove, làm dấy lên những tranh cãi trong ngành công nghiệp công nghệ.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Một vụ vi phạm bằng sáng chế đã dẫn đến lệnh cấm bán các mẫu Apple Watch Series 9 và Ultra 2 tại Mỹ. Lệnh cấm này xuất phát từ tranh chấp sáng chế tính năng đo oxy trong máu.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Các nhà khoa học tại Đại học Pennsylvania (Mỹ) đã phát triển một loại chip mới hoạt động dựa trên năng lượng ánh sáng thay vì điện áp như các chip silicon thông thường.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Mới đây, Apple, Google và nhiều 'ông lớn' trong ngành công nghệ một lần nữa trắng tay trong vụ kiện liên quan đến chính sách đánh giá bằng sáng chế của Mỹ.