SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 29/04/2024
  • Click để copy

Những học sinh giỏi và công lao của người thầy giáo miền núi

10:59, 04/11/2023
(SHTT) - Thầy giáo Lê Văn Lương, công tác tại Trường THCS Ban Công đã đạt được nhiều thành tích trong việc ôn thi học sinh giỏi, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục huyện Bá Thước. nhiều học sinh giỏi được sinh ra từ nơi đây.

Sinh ra và lớn lên tại xã Cẩm Lương (Cẩm Thủy), từ nhỏ Lê Văn Lương đã nuôi dưỡng ước mơ trở thành thầy giáo. Năm 1999, tốt nghiệp THPT, anh đăng ký và trúng tuyển vào Khoa Lịch sử, Trường Đại học Sư phạm Vinh (nay là Trường Đại học Vinh). Năm 2003, tốt nghiệp đại học, anh được phân công về giảng dạy môn Lịch sử tại Trường THCS Văn Nho (Bá Thước).

20 năm đứng trên bục giảng, thầy giáo Lê Văn Lương đã khẳng định được năng lực chuyên môn, dìu dắt nhiều thế hệ học sinh đạt thành tích cao trong các kỳ thi học sinh giỏi các cấp.

Qua trao đổi chúng tôi được biết, ngay từ thời điểm mới về Trường THCS Văn Nho công tác, thầy Lương đã được nhà trường phân công nhiệm vụ ôn thi học sinh giỏi. Nhận nhiệm vụ trong lòng thầy không tránh khỏi những băn khoăn, lo lắng, bởi phần lớn học sinh không có hứng thú với môn học Lịch sử, nhiều phụ huynh xem đây là môn phụ. Bản thân chưa có kinh nghiệm giảng dạy, nhưng với lòng yêu nghề, nhiệt huyết của tuổi trẻ, thầy Lương đã vượt qua những khó khăn, thử thách và đạt được nhiều kết quả rất đáng ghi nhận.

IMG_5662

Trường THCS Ban Công.

Thầy Lương chia sẻ: "Công tác bồi dưỡng học sinh giỏi là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong việc nâng cao chất lượng giáo dục và bồi dưỡng nhân tài. Nhận thức được điều này, khi được giao nhiệm vụ, tôi đã xây dựng kế hoạch và dành nhiều thời gian nghiên cứu giáo án, phương pháp dạy học để phát huy tính chủ động, sáng tạo của học trò cũng như vai trò chủ đạo của người thầy. Qua đó, học sinh cảm nhận được môn Lịch sử không khô khan, khó học mà còn có nhiều ý nghĩa trong việc giáo dục truyền thống yêu nước, lòng tự hào dân tộc".

Với phương pháp dạy học dễ hiểu, tập trung vào trọng tâm kiến thức, cùng sự nỗ lực của học trò, thầy Lương đã thành công dẫn dắt nhiều học sinh đoạt giải cấp huyện, cấp tỉnh. Đặc biệt, năm học 2005-2006, trong kỳ thi chọn học sinh giỏi THCS cấp tỉnh, đội tuyển do thầy Lương hướng dẫn đã có học sinh đoạt giải nhất môn Lịch sử. Đây là niềm vui, động lực để thầy tiếp tục mang tri thức truyền đạt cho các thế hệ học sinh.

Năm 2014, thầy Lương được điều động giảng dạy tại Trường THCS thị trấn Cành Nàng. Tại đây, thầy Lương tiếp tục được nhà trường giao nhiệm vụ ôn thi học sinh giỏi và thường xuyên được Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Bá Thước lựa chọn cử đi tiếp thu các chuyên đề môn Lịch sử do Bộ Giáo dục và Đào tạo, Sở Giáo dục và Đào tạo Thanh Hóa tổ chức, về truyền đạt lại cho đội ngũ giáo viên trong huyện để nâng cao chất lượng bài giảng.

Ngoài giảng dạy, thầy Lương còn là thầy giáo chủ nhiệm gần gũi, hết lòng vì học trò thân yêu; các lớp học do thầy chủ nhiệm hầu hết học sinh đều ngoan ngoãn, chấp hành nội quy, quy định của nhà trường và học tập tốt, học sinh có học lực khá, giỏi và thi đỗ vào THPT đạt tỷ lệ cao.

Với tâm huyết, trách nhiệm và trình độ chuyên môn vững vàng, việc ôn thi học sinh giỏi của thầy Lương đã gặt hái được nhiều “quả ngọt”. Từ năm 2003 đến nay, các học trò của thầy Lương đã có 166 giải học sinh giỏi cấp huyện, cấp tỉnh; trong đó có 28 giải cấp tỉnh. Ngoài ra, thầy Lương còn có 9 sáng kiến kinh nghiệm được công nhận, trong đó có 1 sáng kiến kinh nghiệm cấp tỉnh được xếp loại A.

Ghi nhận những cống hiến và thành tích trong công tác giảng dạy, thời gian qua, thầy giáo Lê Văn Lương được tặng nhiều Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa, giấy khen của Sở Giáo dục và Đào tạo, UBND huyện Bá Thước.

Năm 2020, thầy Lê Văn Lương được bổ nhiệm làm Phó hiệu trưởng Trường THCS Ban Công (Bá Thước). Hiện nay, thầy Lương là Phó bí thư chi bộ, Phó hiệu trưởng, Chủ tịch công đoàn Trường THCS Ban Công. Dù trên cương vị lãnh đạo, thầy Lương vẫn là giáo viên “chủ công” trong việc ôn thi đội tuyển học sinh giỏi cấp tỉnh môn Lịch sử của huyện Bá Thước. Trong kỳ thi chọn học sinh giỏi THCS cấp tỉnh năm học 2020-2021, thầy Lương có 2 học sinh đoạt giải nhì.

Trao đổi với chúng tôi, thầy giáo Nguyễn Tiến Đạt, Hiệu trưởng Trường THCS Ban Công, cho biết: Thầy Lương luôn đặt lợi ích tập thể lên trên hết, luôn chọn giải pháp mềm dẻo để giải quyết các công việc, mang lại hiệu quả cao. Trên cương vị phó hiệu trưởng phụ trách chuyên môn, ngay từ đầu năm học, thầy Lương đã chỉ đạo các tổ chuyên môn xây dựng kế hoạch và phát động các phong trào thi đua dạy tốt, phấn đấu rèn luyện trong tập thể cán bộ, giáo viên nhằm cụ thể hóa nhiệm vụ năm học theo các tiêu chí thi đua của ngành giáo dục phát động. Những việc làm của thầy Lê Văn Lương đã góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện của Trường THCS Ban Công.

Bảo Bình

Tin khác

Tin tức 8 giờ trước
Nhiều gian hàng với hàng trăm sản phẩm OCOP đặc trưng, tiêu biểu huyện Thiệu Hoá năm 2024.
Tin tức 16 giờ trước
(SHTT) - Dạy lập trình máy tính cho trẻ em đang được coi là xu hướng giáo dục mới trên thế giới và Việt Nam. Không phải là những giờ học khô khan theo kiểu đọc, chép một chiều, các em nhỏ tại lớp học lập trình có thể rèn luyện tư duy logic, tư duy giải quyết vấn đề và thỏa sức sáng tạo.
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Bộ GD&ĐT vừa có văn bản yêu cầu các trường học trên toàn quốc kiểm tra, đánh giá hoạt động của các công trình nước sạch, công trình vệ sinh trong trường.
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Từ ngày 2/5 đến 17 giờ ngày 10/5, thí sinh đang học lớp 12 sẽ chính thức thực hiện đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT trực tuyến. Dự kiến năm nay có trên 1 triệu thí sinh sẽ đăng ký tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT.
Tin tức 1 ngày trước
Văn phòng tư vấn về sở hữu trí tuệ miễn phí sẽ được đặt tại 31 Hàn Thuyên, phường Bến Nghé, Quận 1, TP.HCM, với kỳ vọng thúc đẩy các hoạt động đổi mới sáng tạo cho nhiều doanh nghiệp, trường đại học, sinh viên,…