SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 27/04/2024
  • Click để copy

Những điểm mới liên quan đến Sở hữu công nghiệp

15:14, 22/08/2022
(SHTT) - Dựa trên những chủ trương, định hướng xây dựng Nhà nước của Đảng cũng như định hướng xây dựng pháp luật, Luật Sở hữu trí tuệ mới đây đã có những sửa đổi, bổ sung để phù hợp hơn với đòi hỏi thực tiễn của sự phát triển của Việt Nam.

Ngày 16/6/2022, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Sở hữu trí tuệ (SHTT) đã được Quốc hội biểu quyết thông qua. Theo đó, luật có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2023, trừ quy định về bảo hộ nhãn hiệu là dấu hiệu âm thanh có hiệu lực thi hành từ ngày 14/1/2022, trong khi quy định về bảo hộ dữ liệu thử nghiệm dùng cho nông hóa phẩm có hiệu lực thi hành từ ngày 14/1/2024.

Theo đó, Luật SHTT sửa đổi lần này có phạm vi khá rộng, với hơn 100 điều được sửa đổi, bổ sung. Luật đã nhận được sự quan tâm, đóng góp ý kiến của các ĐBQH về rất nhiều nội dung, trong đó nội dung liên quan đến việc giao quyền đăng ký sáng chế, kiểu dáng công nghiệp, thiết kế bố trí, giống cây trồng là kết quả của nhiệm vụ KH-CN sử dụng ngân sách Nhà nước được quan tâm nhiều nhất. Nội dung này được sửa đổi theo hướng quy định rõ ràng và chi tiết hơn, với việc trao quyền đăng ký sáng chế, kiểu dáng công nghiệp, thiết kế bố trí, giống cây trồng được tạo ra từ ngân sách Nhà nước một cách tự động và không bồi hoàn cho tổ chức chủ trì trực tiếp tại luật, qua đó nhằm khuyến khích biến các kết quả nghiên cứu thành các tài sản được bảo hộ quyền SHTT, tạo tiền đề để khai thác thương mại đối với các tài sản này trên thị trường được hiệu quả hơn.

hoi-nghi-ve-so-huu-tri-tue1-1159

Ngày 19/8, Trường Đại học Luật TP. Hồ Chí Minh và Cục Sở hữu trí tuệ đã phối hợp tổ chức Hội nghị khoa học “Những điểm mới của luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Sở hữu trí tuệ”. 

Một trong những nội dung được quan tâm nhất trong lần sửa đổi, bổ sung Luật Sở hữu trí tuệ gần đây nhất chính là các vấn đề liên quan tới Sở hữu công nghiệp.

Dưới đây là những điểm mới về các vấn đề chung liên quan đến sở hữu công nghiệp được cập nhật trong Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Sở hữu trí tuệ mới nhất:

1. Quy định về áp dụng pháp luật (Đ5)

Bãi bỏ Điều 5 vì trùng lặp và chưa bảo đảm tính thống nhất với một số luật có liên quan (Bộ Luật Dân sự, Luật Ban hành VBQPPL, Luật Điều ước QT)

shtt1

 

2. Quy định về chính sách của Nhà nước về SHTT (Đ8)

Sửa đổi, bổ sung Điều 8: làm rõ chính sách của Nhà nước là sẽ hỗ trợ về tài chính, ưu đãi về thuế, tín dụng và đầu tư để khuyến khích, thúc đẩy hoạt động đổi mới, sáng tạo, khai thác tài sản trí tuệ

shtt2

 

3. Quy định về bảo hộ dữ liệu thử nghiệm (Đ128)

- Sửa đổi, bổ sung Điều 128:

+ sửa đổi tên Điều 128

+ bổ sung khoản 3 quy định liên quan đến nghĩa vụ bảo đảm  cơ  hội cho chủ sở hữu thực thi quyền đối với sáng chế (phù hợp Đ18.53 CPTPP);

+ bổ sung khoản 4 quy định bảo hộ dữ liệu thử nghiệm nông hóa phẩm với thời hạn bảo hộ độc quyền 10 năm tính từ ngày người nộp đơn được cấp phép (phù hợp Đ18.47 CPTPP).

-    Hiệu lực thi hành quy định về bảo hộ dữ liệu thử nghiệm

(khoản 3 Điều 3 Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật SHTT):

Quy định về bảo hộ dữ liệu thử nghiệm dùng cho nông hóa phẩm có hiệu lực thi hành từ ngày 14 tháng 01 năm 2024.

shtt3

 

4. Quy định về đại diện SHCN (Đ153)

  • Sửa đổi, bổ sung Điều 153: bỏ trách nhiệm thông báo các khoản và mức phí dịch vụ, chỉ cần thông báo khoản phí, lệ  phí theo quy định của Nhà nước;
shtt4

 

  • Sửa đổi, bổ sung Điều 154: cho phép các tổ chức chỉ cần có ít nhất 01 cá nhân có Chứng chỉ hành nghề (không cần phải là người đứng đầu hoặc được người đứng đầu ủy quyền như pháp luật hiện hành);
shtt5

 

  • Sửa đổi, bổ sung Điều 155 (Điều kiện hành nghề dịch vụ đại diện sở hữu công nghiệp):

+ Phân chia 2 nhóm lĩnh vực với điều kiện cấp chứng chỉ hành nghề dịch vụ đại diện SHCN khác nhau:

(i) Nhãn hiệu, chỉ dẫn địa lý, tên thương mại, cạnh tranh không lành mạnh, bí mật kinh doanh

(ii) Sáng chế, kiểu dáng công nghiệp, thiết kế bố trí;

+ Bổ sung quy định công dân Việt Nam là luật sư được phép hành nghề theo quy định của Luật Luật sư và thường trú tại Việt Nam thì được cấp Chứng chỉ hành nghề dịch vụ đại diện SHCN trong lĩnh vực (i) nếu đã tốt nghiệp khóa đào tạo pháp luật về SHCN được cơ quan có thẩm quyền công nhận (không yêu cầu phải qua kỳ kiểm tra nghiệp vụ);

shtt6

 

  • Sửa đổi, bổ sung Điều 156: bổ sung quy định về việc thu hồi Chứng chỉ hành nghề dịch vụ đại diện SHCN đối với cá nhân nếu không đáp ứng điều kiện hành nghề tại Điều 155;
shtt7

 

5. Quy định chuyển tiếp về đại diện SHCN

(khoản 6 Điều 4 Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật SHTT)

shtt7

 

Hải An

Tin khác

Pháp luật 20 giờ trước
(SHTT) - Cơ quan CSĐT Công an thành phố Thanh Hóa đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam đối tượng Nông Thị Hằng (SN 1987), trú ở xã Khánh Thượng, huyện Ba Vì, Thành phố Hà Nội về hành vi sản xuất thực phẩm bảo vệ sức khỏe chống đột quỵ giả.
Pháp luật 2 ngày trước
(SHTT) - Cuộc chiến pháp lý giữa các công ty dược phẩm từ năm 2022 chưa có dấu hiệu hạ nhiệt khi mới đây, Pfizer và BioNTech đã yêu cầu một tòa án ở London (Anh) thu hồi các bằng sáng chế của công ty đối thủ Moderna về công nghệ phát triển vắc xin COVID-19.
Pháp luật 3 ngày trước
(SHTT) - Theo thông tin từ Công an Thành phố Hà Nội, một nạn nhân đã trình báo về việc tham gia đầu tư tiền ảo và bị lừa đảo trực tuyến hơn 2 tỷ đồng. Đáng chú ý, các mánh khóe, chiêu lừa được các đối tượng sử dụng để moi tiền của nạn nhân đều không mới.
Pháp luật 4 ngày trước
(SHTT) - Trong buổi tọa đàm Luật sở hữu trí tuệ - Từ quá trình sửa đổi đến thực tiễn thi hành: Một năm nhìn lại, luật sư Vũ Thị Kim Dung (Rouse) đã có phần trình bày liên quan đến vấn đề pháp luật về xác lập quyền đối với sáng chế, kiểu dáng công nghiệp, từ sửa đổi đến thực tiễn áp dụng.
Pháp luật 6 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng đã tổ chức Hội thảo khoa học tham vấn, trao đổi, thảo luận các nội dung sửa đổi, bổ sung một số điều Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa.