SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 28/03/2024
  • Click để copy

Sáng chế phần mềm cho học sinh khuyết tật giành giải Nhất thi Tin học trẻ

07:24, 22/08/2022
(SHTT) - Sáng chế Phần mềm nhận dạng cử chỉ trong dạy học cho học sinh khuyết tật vận động ở cấp tiểu học của 2 học sinh lớp 11, trường THPT chuyên Lê Quý Đôn, Đà Nẵng đã được đánh giá cao tại hội thi Tin học trẻ toàn quốc lần thứ 28.

Hội thi Tin học trẻ toàn quốc do TƯ Đoàn, Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Thông tin và Truyền thông, Đài Truyền hình Việt Nam và Hội Tin học Việt Nam phối hợp tổ chức từ năm 1995. Vòng khu vực năm nay thu hút tham dự của 1.072 thí sinh (tăng 20% so với năm 2021), trong đó 796 thí sinh được lựa chọn từ hội thi cấp tỉnh, thành và 276 thí sinh tự do thông qua vòng Sơ khảo của BTC theo hình thức trực tuyến.

Tại vòng chung kết có sự tranh tài của 170 thí sinh đến từ 38 tỉnh, thành trong cả nước. Và mới đây, sau khi lựa chọn ra được những dự án, sáng chế xuất sắc nhất, Lễ tổng kết và trao giải thưởng Hội thi Tin học trẻ toàn quốc lần thứ 28 đã được diễn ra tại Quảng Nam.

Và một trong những dự án được đánh giá cao và được kỳ vọng đưa vào thực tế nhiều nhất, chính là dự án Phần mềm ứng dụng kỹ thuật nhận dạng cử chỉ trong dạy học cho học sinh khuyết tật vận động ở cấp tiểu học. Dự án cũng đã xuất sắc giành giải nhất của cuộc thi. Đây là sáng chế của em Đinh Thành Nhật và Trần Đình Phước (học sinh lớp 11, trường THPT chuyên Lê Quý Đôn, Đà Nẵng).

Chia sẻ về dự án của mình, em Đinh Thành Nhật cho biết em luôn băn khoăn về việc những người khuyết tật vận động thì sử dụng máy tính ra sao sau khi chứng kiến các hoạt động sinh hoạt của nhiều người khuyết tật ở khu vực chợ gần nhà. Đặc biệt em cảm thấy khó khăn cho người khuyết tật chính là hiện nay việc sử dụng máy tính còn phụ thuộc nhiều vào chuột và bàn phím. 

phan mem

 Nhật và Phước nhận giải Nhất tại hội thi. Ảnh: Vietnamnet

Vì vậy, hai bạn trẻ bắt đầu nghiên cứu sáng chế phần mềm hỗ trợ cho học sinh khuyết tật vận động ở cấp Tiểu học. Đó là những bạn nhỏ khuyết tật một tay hoặc cả hai tay. Phần mềm ứng dụng kỹ thuật nhận dạng cử chỉ trong dạy học cho học sinh khuyết tật ra đời.

"Sản phẩm của nhóm hướng đến giáo dục cho các bạn học sinh Tiểu học, cũng như giúp những người khuyết tật vận động tiếp cận được với máy tính bằng phương thức sử dụng khuôn mặt một cách miễn phí, không cần đến những công cụ hỗ trợ khác mà chỉ cần một chiếc máy tính có webcam hoặc camera rời", Nhật giải thích.

Nói về phương thức hoạt động của phần mềm, Nhật cho hay: Tất cả các hoạt động điều khiển chương trình đều thực hiện bằng cử chỉ khuôn mặt (hoặc bàn tay) phía trước webcam, không cần sử dụng chuột hoặc bàn phím.

Học sinh đưa khuôn mặt (hoặc bàn tay) lên trước webcam để máy tính có thể nhận diện được khuôn mặt (hoặc bàn tay). Khi đó điểm giữa của đầu ngón tay trỏ và ngón tay cái (hoặc điểm giữa dọc theo sống mũi) sẽ được chương trình nhận dạng, tương đương như là con trỏ chuột máy tính (chấm đen ở trên màn hình).

Từ đó, quy ước con trỏ chuột là chấm đen và hành động chạm hai đầu ngón tay giữa và trỏ (hoặc mở miệng) tương đương với việc bấm nút trái chuột trên con chuột.

Được biết, tại Hội thi năm nay, Ban tổ chức trao 5 giải Nhất cho 6 bảng (1 bảng không có giải Nhất). Giải nhất bảng A thuộc về thí sinh Lê Kỳ Nam đến từ Hà Nội, bảng B thuộc về thí sinh Lê Viết Nam Khôi đến từ TP. HCM

Tại Hội thi năm nay, Ban tổ chức trao 5 giải Nhất cho 6 bảng (1 bảng không có giải Nhất) Giải nhất Bảng C1 thuộc về thí sinh Nguyễn Đức Thắng đến từ Phú Thọ, bảng C2 thuộc về thí sinh Trần Vinh Khánh đến từ Quảng Trị và bảng D3 thuộc về thí sinh Đinh Thành Nhật và Trần Đình Phước đến từ TP Đà Nẵng.

Các thí sinh đạt giải nhất sẽ được Trung Ương Đoàn tặng Huy hiệu Tuổi trẻ sáng tạo, nhận được Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo kèm theo phần thưởng tiền mặt trị giá 3 triệu đồng.

Cùng với đó, Ban tổ chức cũng trao 14 giải Nhì, 30 giải Ba và 79 giải Khuyến khích. Mỗi giải thưởng nhận được Bằng khen, Giấy chứng nhận và phần thưởng tương ứng theo thể lệ.

Về giải tập thể, Thành Đoàn Đà Nẵng giành giải nhất, Thành Đoàn TP HCM giành giải nhì và giải Ba thuộc về Tỉnh Đoàn Quảng Trị. Ngoài ra, Thành Đoàn TP HCM cũng đạt Giải thưởng đơn vị tổ chức Hội thi cấp tỉnh tốt nhất.

Minh Hà

Tin khác

Tài sản trí tuệ 9 giờ trước
(SHTT) - Trong kinh doanh ngày nay, việc sở hữu trí tuệ (IP) như bằng sáng chế, thương hiệu và bản quyền đang trở nên rất quan trọng và mang lại lợi nhuận không tưởng cho doanh nghiệp.
Tài sản trí tuệ 10 giờ trước
(SHTT) - Công ty ChatGPT của OpenAI đã yêu cầu Quốc hội Anh cho phép họ có thể sử dụng miễn phí các tác phẩm được bảo vệ bản quyền. OpenAI giải thích việc huấn luyện mô hình trí tuệ nhân tạo mà không sử dụng dữ liệu như vậy là "không thể".
Tài sản trí tuệ 11 giờ trước
(SHTT) - BioNTech, công ty dược phẩm đến từ Đức, đồng thời là đối tác của tập đoàn dược phẩm Pfizer (Mỹ), đã nhận được thông báo từ Cơ quan Viện trợ Y tế Quốc gia Hoa Kỳ (NIH) về việc 'nợ' các chi phí liên quan tới vấn đề bản quyền sáng chế vắc xin COVID-19 của họ.
Tài sản trí tuệ 11 giờ trước
(SHTT) - Bloomberg đã đệ đơn yêu cầu bác bỏ một vụ kiện từ thống đốc bang Arkansas, Mike Huckabee và các tác giả khác, cáo buộc công ty này đã sử dụng sai mục đích tác phẩm bản quyền của họ để huấn luyện mô hình ngôn ngữ mang tên BloombergGPT.
Giải trí 11 giờ trước
(SHTT) - Hollywood đang chấn động trước làn sóng cáo buộc đạo nhạc của nhạc phim nguyên tác kinh điển “Phù thủy xứ Oz”. Sự việc này dấy lên những nghi vấn nghiêm trọng về bản quyền và tính sáng tạo trong ngành công nghiệp điện ảnh.