SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Kênh truyện lậu 'vượt mặt' các app truyện bản quyền: Cần nâng cao nhận thức người đọc

07:39, 21/08/2022
(SHTT) - Tại Việt Nam, các web truyện lậu ngày càng phổ biến. Chính điều này đã khiến các kênh truyện bản quyền gặp nhiều khó khăn. Thậm chí, các trang đăng lậu thu được lượng người đọc lớn gấp nhiều lần so với các bên cung cấp sách điện tử bản quyền.

Vi phạm bản quyền nội dung số ngày càng diễn biến phức tạp cùng với sự phát triển của Internet, sự phát triển nhanh chóng của công nghệ. Hiện nay, người xem có thể chọn từ nhiều nền tảng phát trực tuyến nội dung vi phạm bản quyền bất hợp pháp. Ngoài ra, việc sở hữu và sử dụng nhiều thiết bị di động, cùng với băng thông rộng tốc độ cao và khả năng lưu trữ chi phí thấp đã giúp thúc đẩy xu hướng vi phạm bản quyền kỹ thuật số.

Và một trong những vấn nạn nhức nhối hiện nay chính là việc phát triển của các kênh truyện lậu, khiến các app truyện bản quyền 'điêu đứng'. Việc vi phạm bản quyền đối với lĩnh vực này đang diễn ra với muôn hình muôn vẻ, cùng nhiều hình thức khác nhau.

Chỉ cần một thao tác đơn giản là lên google, search từ khoá tên cuốn sách bạn muốn tìm, chưa đầy vài giây sau, những bản PDF đã lần lượt hiện ra. Bởi sự tiện lợi này mà những năm gần đây, đọc sách online đã trở thành thói quen của nhiều bạn trẻ.

truyen lau

 

Đọc sách online miễn phí tiện cho người sử dụng nhưng là tùy tiện đối với chủ sở hữu các tác phẩm. Những năm gần đây, những tác phẩm sách in thường xuyên bị chuyển đổi thành sách đọc online, sách nói. Tất cả đều chưa nhận được sự cho phép của chủ sở hữu bản quyền.

Chia sẻ về vấn đề này, ông Đinh Quang Hoàng, Giám đốc Công ty Waka, nhận định tình hình kinh doanh app truyện tranh bản quyền hiện nay ở Việt Nam có gặp khó khăn. Khó khăn lớn nhất chính là mức giá bản quyền.

Anh cho biết giá bản quyền (không chỉ truyện tranh) sau đợt dịch tăng lên 5-7 lần, có những khi còn lên tới 10 lần. Điều này gây khó khăn cho các đơn vị kinh doanh truyện tranh mua bản quyền. Theo ông Hoàng, bản quyền truyện tranh đắt hơn bản quyền sách nói và sách chữ điện tử nhiều.

Bản quyền đắt là vậy, có những truyện nhiều khi vừa được các đơn vị mua và dịch xong đã bị chụp lậu rồi đăng tải lên. Thậm chí có nhiều đơn vị còn bị tẩy chay vì bán truyện bản quyền.

Dù gặp nhiều trở ngại, ông Đinh Quang Hoàng vẫn luôn khẳng định app đọc truyện tranh là tương lai. Ông cho rằng cần có thời gian để nâng cao ý thức độc giả. Đồng thời, các app truyện tranh bản quyền sẽ phải nghiên cứu nâng cấp về mặt công nghệ để đem lại trải nghiệm đọc tốt mà các web truyện lậu không thể sao chép được.

Ông Hoàng cho rằng một khi cung cấp được trải nghiệm ưu việt, độc giả sẽ sẵn sàng trả phí các đơn vị phát hành có bản quyền. Tuy nhiên, đây không phải là chuyện có thể xảy ra một sớm một chiều.

Có thể thấy, các hành vi vi phạm bản quyền không chỉ ảnh hưởng tiêu cực đến các nghệ sĩ sáng tạo, chủ sở hữu quyền, mà còn đe dọa việc sản xuất nội dung và rộng hơn là ngành nội dung. Vi phạm bản quyền kỹ thuật số ảnh hưởng đến toàn bộ mạng phân phối nội dung hợp pháp - từ người tạo ra sản phẩm đến nhà phân phối và đến tận tay người tiêu dùng.

Tác hại tiềm ẩn từ các trang web giả mạo, vi phạm này được nhận định là rất lớn, khiến người truy cập tiếp xúc với nội dung không phù hợp với trẻ em, virus, phần mềm độc hại, gian lận và lừa đảo.

Ngày nay, việc vi phạm bản quyền về sách, truyện online đang được diễn ra với muôn hình muôn vẻ. Trang bị đủ kiến thức và tôn trọng bản quyền tác giả, tác phẩm là cách để mỗi người trở thành những độc giả online thông thái.

Minh Thư

Tin khác

Tài sản trí tuệ 15 giờ trước
Sở Y tế TP.HCM phát hiện cơ sở mang tên “LuxCell - Ứng dụng liệu pháp tế bào gốc trong y học tái tạo” ngang nhiên quảng cáo và hành nghề trái phép trong lĩnh vực khám, chữa bệnh và tàng trữ nhiều sản phẩm không rõ nguồn gốc tại địa chỉ số 186 – 186A Cách Mạng Tháng Tám, Phường 10, Quận 3.
Tài sản trí tuệ 15 giờ trước
Thanh tra Sở Y tế TP.HCM phát hiện cơ sở kinh doanh tắm hơi, massage nhưng lại treo bảng hiệu Cheongdam - Dong cùng với các dòng chữ tiếng Hàn Quốc ngang nhiên quảng cáo là “phòng khám điều trị suy giãn tĩnh mạch thuộc top 1 châu Âu”.
Tài sản trí tuệ 16 giờ trước
(SHTT) - Trong những năm gần đây, Việt Nam đã ghi nhận sự gia tăng đáng kể về số lượng đơn đăng ký sáng chế của chủ thể trong nước. Theo các chuyên gia, để thúc đẩy động lực sáng chế và đổi mới sáng tạo, chúng ta sẽ cần sự đổi mới trong cách tiếp về sở hữu trí tuệ.
Tài sản trí tuệ 17 giờ trước
(SHTT) - LG Energy Solution (LGES), nhà sản xuất pin EV lớn thứ hai trên thế giới, chỉ sau CATL của Trung Quốc, mới đây đã có động thái nhằm cảnh báo hoặc thậm chí kiện những trường hợp nghi ngờ vi phạm bằng sáng chế của mình.
Tài sản trí tuệ 17 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, tại Diễn đàn Khoa học và kinh tế toàn cầu 2024, tổ chức tại Dubai, Anh hùng Lao động Hoàng Đức Thảo, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp khoa học và công nghệ Việt Nam đã nhận giải thưởng “Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế - Nhà khoa học tài năng toàn cầu” và danh hiệu Viện sĩ Danh dự.
Liên kết hữu ích