SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 27/03/2024
  • Click để copy

Khách hàng sập bẫy website mạo danh siêu thị điện máy Nguyễn Kim

12:11, 22/08/2022
Thời gian qua, một số người tiêu dùng phản ánh tình trạng có đơn vị mạo danh bộ phận sửa chữa của siêu thị điện máy Nguyễn Kim để thu tiền bảo hành thiết bị.

Thời gian qua, nhiều doanh nghiệp điện máy đã áp dụng chương trình chăm sóc khách hàng tại nhà bằng hình thức sửa chữa, bảo hành tận nơi. Việc này không chỉ giúp khách hàng thuận lợi trong việc bảo hành, sửa chữa thiết bị điện tử, mà còn giúp các doanh nghiệp điện máy nâng cao được thương hiệu, tiếp cận gần hơn với khách hàng.

Thế nhưng, lợi dụng một số lẽ hở trong chiến dịch chăm sóc khách hàng bằng việc bảo hành, sửa chữa tại nhà của các doanh nghiệp điện máy, một số đối tượng đã lập website, lấy tên gọi, logo của thương hiệu uy tín để trục lợi cá nhân.

Điển hình, tại địa chỉ website https://www.nguyenkimsuachua.com/ với tên "Trung tâm bảo hành và sửa chữa Nguyễn Kim" đã sử dụng logo, hình ảnh và tự nhận là bộ phận sửa chữa bảo hành thuộc Công ty TNHH thương mại điện máy Nguyễn Kim. 

Sau khi đến sửa chữa qua loa, các "nhân viên Nguyễn Kim" tự xưng sẽ yêu cầu khách hàng thay thế linh kiện không chính hãng và thu tiền. Tốn tiền đã đành, các sản phẩm sửa lại vẫn không sử dụng được hoặc dùng được vài ngày lại bị hư như cũ. Lúc này, các "nhân viên Nguyễn Kim" nhanh chóng chặn số điện thoại của khách hàng ngay lập tức.

Khách hàng bị lừa thường rơi vào những người có địa chỉ ở xa cơ sở Nguyễn Kim chính hãng, hoặc những người ở vùng sâu, vùng xa.

1

 Mượn hình ảnh, tên thương hiệu và logo của hệ thống cửa hàng lớn để lừa đảo tại Đắk Lắk

Anh N.Đ.D (Đắk Lắk) chia sẻ anh có mua máy điều hòa và máy giặt tại cửa hàng của hệ thống Nguyễn Kim. Sau một thời gian sử dụng, máy giặt và điều hòa có vấn đề nên anh đã tìm đến dịch vụ sửa chữa tại nhà của hệ thống này. Do thấy tên miền của website là "nguyenkimsuachua.com" nên anh D. nghĩ đây là chi nhánh của siêu thị điện máy Nguyễn Kim.

Sau khi trả 1,6 triệu đồng mà máy vẫn không hoạt động được, anh liên hệ lại theo số điện thoại trên website nhưng đều báo bận. Gọi thêm nhiều lần thì số điện thoại của anh bị chặn. Liên lạc qua tổng đài của Nguyễn Kim để khiếu nại, anh D. mới biết đây là website mạo danh thương hiệu Nguyễn Kim.

3

 Sản phẩm được sửa chữa qua loa và đều có chung “kết cục” là phải thay thế linh phụ kiện

Không chỉ anh D., nhiều người khác sau khi gọi "nhân viên Nguyễn Kim" sửa chữa nhưng không sử dụng được, đến cửa hàng Nguyễn Kim để khiếu nại thì được thông báo là không nhận được cuộc gọi nào từ khách hàng, và cũng không có nhân viên nào của hệ thống cửa hàng Nguyễn Kim đến thay phụ kiện như khách hàng phản ánh.

Theo ghi nhận của PV Tạp chí Sở hữu Trí tuệ và Sáng tạo, trên website "nguyenkimsuachua.com" có để số điện thoại của 16 chi nhánh sửa chữa tại TP.HCM, thế nhưng khi khách hàng gọi đến thì cùng một người nghe và trả lời. Người nghe máy tự nhận là nhân viên của Công ty TNHH thương mại điện máy Nguyễn Kim, thuộc bộ phận chuyên sửa chữa, bảo hành, được ủy quyền linh kiện phần mềm và kỹ thuật của các hãng điện lạnh, điện máy gia dụng.

Khi được hỏi về việc đem máy đến tận cửa hàng để sửa chữa, "nhân viên" này cho biết có người của điện máy Nguyễn Kim đến tận nhà để bảo hành máy móc, thiết bị. Khách hàng nhẹ dạ cả tin sẽ đồng ý và rơi vào bẫy của những đối tượng lừa đảo này.

2

 Nhiều chi nhánh sửa chữa được phân bố khắp nơi khiến cho người dân dễ sa vào bẫy của những kẻ lừa đảo.

Trong khi đó, siêu thị Nguyễn Kim cho biết rất nhiều khách hàng đã bị lừa bởi những website có tên miền "nguyenkim". Hệ thống Nguyễn Kim khẳng định các hoạt động kinh doanh, bảo hành, thông tin liên hệ chỉ được cập nhập duy nhất tại website www.nguyenkim.com.

Hiện nay, các thủ đoạn lừa đảo ngày càng phổ biến và tinh vi. Chính vì vậy, người tiêu dùng khi có nhu cầu sửa chữa, bảo hành các thiết bị nên tham khảo thông tin từ nguồn tin chính thống, có kiểm chứng và thực hiện bảo hành, sửa chữa đúng quy định. Ngoài ra, khi mua các sản phẩm điện tử, khách hàng nên yêu cầu doanh nghiệp lập phiếu tiếp nhận bảo hành, sửa chữa có mô tả đẩy đủ tình trạng máy tại thời điểm tiếp nhận.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cũng cần có chính sách khuyến cáo rõ ràng và rộng rãi đến người tiêu dùng, tránh để khách hàng rơi vào bẫy của những đối tượng lừa đảo, ảnh hưởng đến uy tín và thương hiệu của doanh nghiệp.

Phi Vũ 

Tin khác

Tài sản trí tuệ 23 phút trước
(SHTT) - BioNTech, công ty dược phẩm đến từ Đức, đồng thời là đối tác của tập đoàn dược phẩm Pfizer (Mỹ), đã nhận được thông báo từ Cơ quan Viện trợ Y tế Quốc gia Hoa Kỳ (NIH) về việc 'nợ' các chi phí liên quan tới vấn đề bản quyền sáng chế vắc xin COVID-19 của họ.
Tài sản trí tuệ 24 phút trước
(SHTT) - Bloomberg đã đệ đơn yêu cầu bác bỏ một vụ kiện từ thống đốc bang Arkansas, Mike Huckabee và các tác giả khác, cáo buộc công ty này đã sử dụng sai mục đích tác phẩm bản quyền của họ để huấn luyện mô hình ngôn ngữ mang tên BloombergGPT.
Giải trí 25 phút trước
(SHTT) - Hollywood đang chấn động trước làn sóng cáo buộc đạo nhạc của nhạc phim nguyên tác kinh điển “Phù thủy xứ Oz”. Sự việc này dấy lên những nghi vấn nghiêm trọng về bản quyền và tính sáng tạo trong ngành công nghiệp điện ảnh.
Tài sản trí tuệ 23 giờ trước
(SHTT) - Công ty dược phẩm Kobayashi, Nhật Bản, mới đây đã phát đi thông báo thu hồi các sản phẩm có chứa thành phần gạo lên men beni kōji sau khi liên tục nhận được các báo cáo về việc nhập viện sau khi sử dụng từ người tiêu dùng.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Cục trưởng Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Hưng Yên vừa ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Thép không gỉ B.N, địa chỉ trụ sở chính: Phường Phan Đình Phùng, Thị Xã Mỹ Hào, Tỉnh Hưng Yên về hành vi kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ.