SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Tranh cãi xoay quanh MV Pink Venom của BLACKPINK: Đạo nhái hay tôn vinh Rihanna?

07:42, 21/08/2022
(SHTT) - Ngay sau khi được ra mắt, MV Pink Venom từ BLACKPINK đã nhanh chóng nhận được nhiều sự quan tâm từ khán giả. Tuy nhiên ca khúc này cũng vướng nhiều tranh cãi khi sử dụng bản phối bài hát của Rihanna.

Pink Venom - ca khúc mở đường cho full-album thứ 2 Born Pink của BLACKPINK đã chính thức ra mắt. Từ MV đến phần nhạc của Pink Venom là sự kết nối giữa chất hiện đại và truyền thống trong văn hóa Á Đông như đồng hồ mặt trời Angbuilgu, đàn tranh 6 dây Geomungo...

Âm nhạc của Pink Venom tiếp tục là giai điệu bắt tai, cực cuốn với đoạn break "gây nghiện". Đây dường như là truyền thống khi YG bắt tay vào tạo ra các bài hát cho BLACKPINK. 

Pink Venom thuộc thể loại Hip-Hop, sở hữu phần beat bắt tai với mở đầu là âm thanh của nhạc cụ truyền thống. Là sự kết hợp giữa "pink" (hồng) và "venom" (nọc độc), ca khúc mang hàm ý về sự quyến rũ khó cưỡng.

blackpink1

 

Ca từ cũng hàm ý thể hiện sự tương phản giữa pink - venom, vẻ đẹp và sự tàn độc. Vũ đạo mô phỏng răng nanh nhọn bằng bàn tay cũng là một trong những điểm nhấn của ca khúc.

Tuy nhiên ngay sau khi được ra mắt, MV này đã nhanh chóng vướng tranh cãi. Một số ý kiến cũng được đưa ra về việc ca khúc này đã “interpolate” lại bài hát Pon De Replay ra mắt từ năm 2005 của Rihanna.

Theo đó, phần hát của LISA đã sử dụng cả melody lẫn phần lời từ ca khúc của người đàn chị. Pink Venom dùng lại một đoạn giai điệu từ ca khúc Pon De Replay thông qua bản phối mới, nhưng vẫn có những điểm tương đồng với bản gốc. Lời thoại “one by one, two by two” và phần beat đều gợi nhớ đến đĩa đơn đầu tay năm 2005 của giọng ca “Diamonds”. Nhiều BLINK cho rằng đây là một cách để nhóm nhạc này thể hiện sự tôn vinh tới Rihanna.

Cụm từ “interpolate” dường như đã không còn xa lạ với khán giả Việt Nam, nhất là sau khi trong giai đoạn đầu năm 2022 đã xảy ra vụ việc Tiên Cookie tố Charli XCX – một ca sĩ người Mỹ – đạo nhái ca khúc Đi Đu Đưa Đi của mình.

Có thể thấy, “interpolate” có phần giống với “sample”. Tức là, người nghệ sĩ ra sản phẩm sau sẽ sử dụng phần melody của người đi trước như một tác phẩm phái sinh.

Interpolate: Miêu tả việc sử dụng một đoạn melody từ bài hát khác. Người sử dụng phải có sự tương đồng nhất định với ca khúc gốc, nhưng đồng thời phải sử dụng một bản phối mới hơn, hoặc thay đổi phần nào giai điệu với mục đích nhắc nhớ lại ca khúc gốc.

Cách làm trên đã được nhiều nghệ sĩ sử dụng, nhưng vẫn gây ra những ý kiến trái chiều trong cộng đồng âm nhạc thế giới. Ranh giới giữa việc tôn vinh và "ăn cắp chất xám" rất mong manh. Vì thế, nhiều nhạc sĩ đã hạn chế sử dụng kỹ thuật này trong các sản phẩm của mình.

Thanh Mai

Tin khác

Tài sản trí tuệ 2 giờ trước
Phòng khám chuyên khoa da liễu có biển hiệu mang tên "An Nhi" của bà Lê Thị Huyền hoạt động trái phép trên đường 3 tháng 2, Phường 11, Quận 10, TP.HCM đã 3 lần đổi tên để đối phó cơ quan chức năng.
Tài sản trí tuệ 3 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, lực lượng chức năng tỉnh Lạng Sơn đã tổ chức khám nơi cất giấu đồ vật tại Kho A10 và kho B09, đường Bắc Nam, khu 1, xã Tân Thanh, huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn, qua đó, phát hiện hơn 40.000 sản phẩm nghi nhập lậu.
Tài sản trí tuệ 3 giờ trước
(SHTT) - Đội Quản lý thị trường số 2 thuộc Cục QLTT Thanh Hóa mới đây đã xử phạt 16.5 triệu đồng, đồng thời buộc tiêu huỷ toàn bộ tang vật vi phạm đối với một cơ sở kinh doanh trên địa bàn có hành vi buôn bán thực phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Tài sản trí tuệ 3 giờ trước
(SHTT) - Ngày 19/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số đã ký quyết định ban hành kế hoạch hoạt động năm 2024 của Ủy ban.
Tài sản trí tuệ 18 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, bài hát hit của Ed Sheeran - "Thinking Out Loud" một lần nữa được đưa ra tòa án phúc thẩm Hoa Kỳ để xem xét lại vụ kiện bản quyền cáo buộc Sheeran đã sao chép ý tưởng từ "Let's Get It On" của Marvin Gaye.