Vinamilk

Những câu hỏi mà Mark Zuckerberg sẽ phải trả lời trong phiên điều trần Quốc hội Mỹ

(SHTT) – Vào ngày 10/4 và 11/4, CEO Mark Zuckerberg sẽ tham gia trả lời cho các vấn đề xảy ra gần đây về dữ liệu người sử dụng Facebook bị xâm phạm trước Quốc hội Mỹ.

Các phiên điều trần được mở ra trong hoàn cảnh dữ liệu cá nhân của người dùng Facebook bị rò rỉ với Cambridge Analytica.

Hiện tại, những nghi vấn về sự bảo mật thông tin cá nhân của người dùng Facebook cũng như liệu việc thông tin cá nhân bị rò rỉ có liên quan gì tới những sự kiện khác như các chiến dịch tranh cử chính trị hay không đang là những câu hỏi lớn mà các giới chức cũng như các thành phần liên quan muốn nhận được câu trả lời từ Mark Zuckerberg.

mark_zuckerberg_ycdj_rkwe

 

CEO Mark Zuckerberg được gửi giấy triệu tập tới phiên điều trần Quốc hội sau khi có nhiều nguồn tin báo cáo rằng công ty tư vấn chính trị Cambridge Analytica bị cáo buộc đã tiếp cận tới 87 triệu hồ sơ trên Facebook với mục đích không chính đáng trong chiến dịch tranh cử của ông Trump.

Liệu Cambridge Analytica có sử dụng các thông tin có được để tạo ra các quảng cáo chính trị tinh vi có mục đích?

Thực tế, việc các cá nhân sử dụng Facebook không phải trả tiền không đồng nghĩa với việc Mark Zuckerberg không thể kiếm tiền từ Facebook. Thu nhập ròng của Facebook lên tới gần 16 tỷ USD vào năm ngoái. Công ty này bán quảng cáo cho các khách hàng thương mại nhắm tới mục tiêu là người dùng Facebook dựa trên những thông tin thu thập được từ những hoạt động trực tuyến của những người sử dụng đó.

Dưới đây là ra danh sách 10 câu hỏi quan trọng nhất mà tờ Foxnews dự đoán các nhà làm luật sẽ đưa ra trong phiên điều trần trước Hội đồng Thương mại và Luật pháp Mỹ trong ngày 10/4 và trước Ủy ban Thương mại và Năng lượng Mỹ vào ngày 11/4 tới.

1. Nếu người sử dụng Facebook không phải là nền tảng thu nhập của công ty thì nguồn thu nhập đó từ đâu ra?

2. Có những dịch vụ nào mà người dùng cần phải trả phí và công ty đã truy cập vào thông tin cá nhân của người sử dụng Facebook như thế nào?

ceo-facebook-tu-choi-ra-dieu-tran-truoc-quoc-hoi-anh

 

3. Các chiến dịch chính trị đã sử dụng dịch vụ Facebook như thế nào? Các quy tắc quản lý quảng cáo xuất hiện trên Facebook là gì? Điều gì sẽ gây ảnh hưởng tới các quy tắc mới mà Facebook đưa ra vào ngày 6/4 vừa qua khi các anh yêu cầu người dùng xác minh danh tính và vị trí của họ trước khi họ được phép mua các quảng cáo chính trị hoặc các quảng cáo tương tự?

4. Facebook có thực sự cho phép đội ngũ tranh cử của Tổng thống Obama sử dụng dữ liệu Facebook sai với nguyên tắc của công ty hay không? Nếu đúng thì tại sao? Và ai đã đưa ra quyết định này?

5. Liệu chiến dịch tranh cử của Tổng thống Mitt Romney có sử dụng chung phương thức tranh cử với đội ngũ của Tổng thống Obama? Nếu không thì tại sao? Ai đã chịu trách nhiệm đưa ra quyết định này?

6. Ông và các giám đốc điều hành công ty đã khẳng định “không bán dữ liệu của người dùng Facebook”, nhưng ông có thể khẳng định rằng tất cả các dữ liệu được tiếp thị cho khách hàng sử dụng Facebook không nhằm mục tiêu tiếp thị thương mại hay không?

ceo-facebook-sap-phai-ra-dieu-tran-truoc-quoc-hoi-my

 

7. Chiến dịch của Obama không sử dụng thông tin của Facebook để nhắm tới việc gây ảnh hưởng tới từng cá nhân sử dụng Facebook liệu có mâu thuẫn với tuyên bố trên hay không?

8. Có phải cách chiến dịch Obama sử dụng dữ liệu Facebook đã khiến công ty ông thay đổi chính sách sử dụng dữ liệu của người dùng trong năm 2014? Nếu đúng thì công ty ông đã làm như thế nào?

9. Facebook có bao giờ cố ý ghi âm nội dung các cuộc gọi hoặc ghi lại các cuộc hội thoại trên messenger của người dùng thông qua bất kỳ ứng dụng hoặc dịch vụ nào của công ty hay không? Nếu có thì công ty đã xử lý những dữ liệu đó như thế nào?

10. Tại sao công ty lại cho rằng các sáng chế nhằm bảo mật thông tin người dùng Facebook là cần thiết mà không cần chính phủ phải ra luật định? Công nghệ hiện đại đang dần thay đổi phương thức giao tiếp của con người.

Những thay đổi này mang lợi ích lớn lao nhưng đồng thời nó cũng đặt ra những câu hỏi lớn. Một trong số đó sẽ là: “Lợi ích của người dùng Facebook là gì khi thông tin cá nhân của họ được chia sẻ không chỉ với bạn bè và gia đình mà còn được chia sẻ rộng rãi trên toàn thế giới?

Đó chính là một vài vấn đề cơ bản mà Facebook ngay lúc này cần phải giải thích cho các khách hàng của họ trên toàn thế giới.

Nhưng sau tất cả, chính phủ vẫn nên đưa ra các quy định chính thức để hợp pháp hóa quyền lợi cho người dùng Facebook.

Hiện nay việc kêu gọi chính phủ đưa ra các quy định vẫn còn khá sớm, chúng ta nên kiểm tra cẩn thận và soi xét từng khía cạnh của vấn đề sau đó rút ra những đánh giá cụ thể về tất cả các ưu nhược điểm của các giải pháp.

Nguyễn Huế


Macca
Sunshine

Tap chi Ngan Hang
SO HUU TRI TUE