SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 29/04/2024
  • Click để copy

Những ca khúc bất hủ của nhóm nhạc Linkin Park và thủ lĩnh Chester Bennington

06:30, 22/07/2017
(SHTT) - Trong lòng người hâm mộ, nhóm nhạc Linkin Park và thủ lĩnh Chester Bennington có lẽ sẽ mãi là tượng đài vĩnh cửu, là một phần tuổi trẻ của họ. Mặc dù Chester Bennington đã qua đời nhưng những bài hát mang dấu ấn của anh và của nhóm nhạc sẽ mãi được hát vang.

Không quá khi nói rằng Linkin Park là một nhóm nhạc rock đình đám, bởi tầm ảnh hưởng, tài năng, sức sáng tạo của họ khó có thể diễn đạt bằng lời. Ở thời điểm này, nhóm đang phải trải qua một sự mất mát không thể khỏa thấp, một nỗi đau khó có thể hàn gắn, cả về mặt nghệ thuật và thương mại… khi thủ lĩnh Chester Bennington tự tử ở tuổi 41. Đây cũng là nỗi đau quá lớn đối với người yêu nhạc thế giới nói chung và cộng đồng fan hâm mộ Linkin Park nói riêng.

Có thể nói, chất giọng mạnh mẽ của nhóm nhạc lừng danh này đã làm xoay chuyển dòng nhạc rock trên khắp thế giới. Người ta bắt đầu loại bỏ nhận định rock là thể loại khiến người ta bạo lực, bùng nổ.

nhung ca khuc bat hu cua Linkin Park và thu linh Chester Bennington

 Thủ lĩnh của Linkin Park, Chester Bennington qua đời khiến người hâm mộ nuối tiếc

Thực tế, đây là thể loại thể hiện thông điệp về xã hội rất rõ ràng, đồng thời bộc lộ cảm xúc cá nhân một cách mạnh mẽ. Với tiết tấu mạnh mẽ, Linkin Park đã trở thành hiện tượng với những bản nhạc rock đình đám. 

Âm nhạc của Linkin Park đã phá vỡ những giới hạn, giữ một vị thế quan trọng không thể phủ nhận trong tiến trình phát triển của rock. Âm nhạc “nu-metal” của nhóm đã đưa lại một dạng thức rock “crossover” kết hợp giữa rock “heavy metal” với những thể loại âm nhạc khác một cách đầy sáng tạo. 

Album đầu tiên của nhóm, “Hybrid Theory” (2000), đã bán được 24 triệu bản trên thế giới, trở thành một trong những đĩa nhạc được tiêu thụ nhiều nhất thế kỷ 21. Họ tiếp tục thành công với album “Meteora” (2003), đứng đầu bảng xếp hạng Billboard 200 danh giá. Năm 2003, MTV bình chọn Linkin Park vào danh sách 6 nhóm nhạc rock đứng đầu kỷ nguyên music video và 3 nhóm nhạc rock thành công nhất của kỷ nguyên mới, chỉ sau 2 ban nhạc rock người Anh là Oasis và Coldplay. Tạp chí Billboard cũng xếp Linkin Park ở vị trí 19 trong số 20 nghệ sỹ âm nhạc thành công nhất thế giới trong thập niên đầu tiên của thế kỷ 21. Kể từ khi thành lập năm 1996, họ đã bán được tổng cộng trên 70 triệu album và chiến thắng 2 giải Grammy.

nhung ca khuc bat hu cua Linkin Park và thu linh Chester Bennington a

 

Nhiều năm qua đi, Linkin Park vẫn chưa từng một ngày bị phai nhòa đi trong trái tim người hâm mộ bởi đó là bạn nhạc của sự đổi thay, sư tươi mới. Họ lúc nào cũng 1 đứa trẻ, với lòng hiếu kỳ khám phá cuộc sống. Mỗi ngày rong chơi, nó lại tìm ra những mảnh ghép, những góc cạnh, những điều thú vị...

Trong quá trình đồng hành với Linkin Park, Chester đã rất tự nhiên trở thành một nét thương hiệu của nhóm với tiếng thét “xé cổ” đã trở thành dấu ấn đối với một thế hệ yêu rock, là âm thanh gợi nhớ rock những năm 2000. Chester rất bình đẳng với các thành viên còn lại trong Linkin Park nhưng anh vẫn được xem như “vũ khí sắc bén” của nhóm.

Để tưởng nhớ một trong những giọng ca vàng của làng nhạc rock đương đại, hãy cùng nhìn lại 15 ca khúc xuất sắc nhất trong sự nghiệp của anh và các đồng đội Linkin Park.

Những ca khúc bất hủ của nhóm nhạc Linkin Park và thủ lĩnh Chester Bennington - In The End

Nhắc đến Linkin Park thì không thể nào không nhắc đến In the end. Ca khúc nằm trong album đầu tay Hybrid Theory và mang về cho Linkin Park rất nhiều thành công. Đây cũng là ca khúc gần gũi với hầu hết thế hệ 8x, 9x yêu thích dòng nhạc Rock Metal. Tiếng gào của Chester bùng nổ trong từ câu chữ: “I tried so hard and got so far/ But in the end/ It doesn't even matter…” (Tôi đã cố gắng rất nhiều và đã tiến rất xa, nhưng cuối cùng thì chúng cũng chẳng có nghĩa lý gì...) nghe như tiếng gầm của một con thú đã trở thành một ấn tượng khó phai dù chỉ mới nghe bài hát lần đầu tiên.

Những ca khúc bất hủ của nhóm nhạc Linkin Park và thủ lĩnh Chester Bennington - Numb

Đây là ca khúc đứng đầu bảng xếp hạng Billboard Hot Modern Rock Tracks trong 12 tuần. Ca khúc còn có ba tuần giữ vị trí quán quân Billboard Hot Modern Rock Tracks và đạt vị trí thứ 11 trên Billboard Hot 100.

Những ca khúc bất hủ của nhóm nhạc Linkin Park và thủ lĩnh Chester Bennington - Faint

Faint là một ca khúc đáng nhớ khác mà mỗi khi nghe lại, những bạn trẻ yêu rock ngày ấy vẫn sẽ cảm nhận thấp nhịp mạch đập dồn với tiếng đọc rap chuẩn nhịp hoàn hảo của Mike Shinoda và tiếng gào xé cổ, lạnh sống lưng của Chester Bennington: “Don’t turn your back on me/ I won’t be ignored!”.

Những ca khúc bất hủ của nhóm nhạc Linkin Park và thủ lĩnh Chester Bennington - What I’ve Done

What I've Done là đĩa đơn chính từ album thứ ba của Linkin Park: Minutes to Midnight, và là bài hát đạt thứ hạng hạng cao nhất của ban nhạc trên bảng xếp hạng Hot 100 Mỹ. Trong một cuộc phỏng vấn với MTV vào tháng 3 năm 2007, Chester Bennington đã miêu tả bài hát: “Chúng tôi phải chia tay với con người trước đây của mình” và cũng không ai ngờ tiếng trống thô hơn, tiếng ghita thô hơn và giọng hát không ưa chuộng các nốt cao ấy lại khiến What I’ve Done làm nên lịch sử cho sự nghiệp của Linkin Park.

Những ca khúc bất hủ của nhóm nhạc Linkin Park và thủ lĩnh Chester Bennington - Shadow of the Day 

Shadow of the Day nằm trong album thứ ba của ban nhạc - Minutes to Midnight, phát hành năm 2007. Chester Benninton từng chia sẻ họ đã thử hơn 60 nhịp, phách khác nhau cho bài hát trước khi tìm ra bản phối phù hợp.

Video bài hát do Joe Hahn thực hiện, lấy bối cảnh là cuộc nội chiến giả tưởng ở Mỹ. MV có nhiều cảnh bạo động hỗn loạn. Những người biểu tình hô to khẩu hiểu "We want freedom" (Chúng tôi muốn tự do). Ca khúc kết thúc với cảnh Chester Bennington lặng người trước một đám cháy. 

Shadow of the Day lọt vào Top 10 bảng xếp hạng Billboard. Bài hát cũng đạt thứ hạng cao tại Australia, Canada, Pháp, Đức, Bồ Đào Nha...

Những ca khúc bất hủ của nhóm nhạc Linkin Park và thủ lĩnh Chester Bennington - One Step Closer

One Step Closer là đĩa đơn đầu tay của Linkin Park. Đến năm 2007, ca khúc được ban nhạc chọn là bài kết thúc trong hầu hết buổi diễn. Bài hát nằm trong phần nhạc phim của Dracula 2000 - phim kinh dị có Gerard Butler đóng chính, xoay quanh việc chúa tể ma cà rồng được hồi sinh ở thời hiện đại. Tác phẩm không thành công ở phòng vé với doanh thu 47 triệu USD, trong khi kinh phí sản xuất là 54 triệu USD.

Những ca khúc bất hủ của nhóm nhạc Linkin Park và thủ lĩnh Chester Bennington - PaperCut

PaperCut ra mắt năm 2000, là đĩa đơn thứ ba trong album đầu tay Hybrid Theory. Bài hát mang phong cách khá u tối, nói về trạng thái của kẻ mang ảo ảnh và luôn phải trông chừng bản thân. Video quay trong một căn phòng tối với ánh đèn chập chờn như bị ma ám, mọi thứ biến dạng và chữ báo điềm gở. MV mang đến một cảm giác khó chịu và có phần hoang tưởng, đúng với chủ đề của bài.

Những ca khúc bất hủ của nhóm nhạc Linkin Park và thủ lĩnh Chester Bennington - Bleed It Out

Bài hát đứng hạng 44 trên danh sách 100 bài hát hay nhất năm 2007 của Rolling Stone và giữ hạng 83 trên danh sách 100 Hit đứng đầu năm 2007 của MTV châu Á.

Đưa vào những tiếng vỗ tay, tiếng trống lục lạc tambourine, “Bleed It Out” là một cách thể nghiệm đầy lạ lẫm. Một thập kỷ sau nghe lại, người ta vẫn cảm thấy sự sáng tạo và nỗ lực để trở nên độc đáo của Linkin Park.

Những ca khúc bất hủ của nhóm nhạc Linkin Park và thủ lĩnh Chester Bennington - Hunger Strike

Bài hát được Chris Cornell sáng tác cho nhóm nhạc Temple of the Dog của mình nhưng nó thật sự để lại ấn tượng mạnh mẽ trong lòng tín đồ nhạc rock được biểu diễn chung trong tour “Projekt Revolution” của nhóm nhạc Linkin Park. Màn song ca giữa thủ lĩnh Chester Bennington và vocal Eddie Vedder của Temple of the Dog đã khiến sân khấu buổi hòa nhạc hôm đó thật sự bùng nổ và là khoảnh khắc đáng nhớ trong lòng người hâm mộ.

PV

Tin khác

Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Ngày 26/4/2024, AES Việt Nam và Trung tâm Giáo dục và Phát triển (CED) phối hợp với trường Đại học Phan Thiết tổ chức lễ trao học bổng cho 5 bạn sinh viên đang theo học chuyên ngành Kỹ thuật Xây dựng, khoa Kỹ thuật Công nghệ.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, trong khuôn khổ chuỗi sự kiện “Diễn đàn khoa học và kinh tế toàn cầu năm 2024” do Hội đồng Thương mại và Công nghệ Toàn cầu của Ấn Độ (GTTCI India) tổ chức tại Dubai, GS.TS Nguyễn Văn Đệ của Việt Nam đã được Đại học Quốc tế Hoa Kỳ (IAU) trao bằng Viện sĩ danh dự.
Khoa học Công nghệ 3 ngày trước
(SHTT) - Ngày 25/4, tại Hà Nội, "Triển lãm sản phẩm khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo" đã chính thức diễn ra. Chương trình với 20 gian hàng đến từ các đơn vị, doanh nghiệp được kỳ vọng sẽ trở thành nơi hỗ trợ kết nối, xúc tiến giao dịch công nghệ.
Khoa học Công nghệ 5 ngày trước
(SHTT) - Ông Trần Xuân Bách, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng sự sáng tạo và đổi mới đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống hàng ngày và một nhân tố quan trọng đối với sự phát triển kinh tế và xã hội.
Khoa học Công nghệ 5 ngày trước
(SHTT) - Tối 23/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17 (2022 - 2023).