Sea Bank

Nho Ninh Thuận - Thương hiệu nông nghiệp nổi tiếng Việt Nam

(SHTT) - Sau khi được chứng nhận là Thương hiệu nông nghiệp nổi tiếng Việt Nam, nho Ninh Thuận đã được đông đảo người dân cả nước biết đến và đây cũng được xem là chứng nhận giúp nâng cao giá trị thương hiệu nho của vùng đất nổi tiếng này.

Nho Ninh Thuận từ lâu đã trở thành thương hiệu nho nổi tiếng của nông nghiệp Việt Nam và cũng là sản phẩm giúp cuộc sống của người dân nơi đây ngày càng phát triển.

Được sinh trưởng và phát triển ở vùng đất khô hạn nhất nước nằm ở Cực Nam Trung Bộ, khí hậu nhiệt đới gió mùa với các đặc trưng là khô nóng, gió nhiều, bốc hơi mạnh và không có mùa đông nên nho ở đây có thể cho năng suất cao cùng vị ngon ngọt đặc trưng mà không vùng miền nào có được.

nho ninh thuan thuong hieu nong nghiep noi tieng viet nam

 Nho Ninh Thuận - Thương hiệu nông nghiệp nổi tiếng Việt Nam

Không chỉ mang vị ngọt thanh khiết mà loại nho này còn có nhiều điểm đặc trưng so với các loại nho khác như có vỏ dày, vị hơi chua chua và có hạt. Cùng là nho Ninh Thuận nhưng sẽ có 2 loại quả là nho đỏ và nho xanh.

Điểm đặc trưng của nho đỏ Ninh Thuận là có vỏ bóng, mỏng, quả dạng hình cầu, khi quả chín thì có màu đỏ tươi hoặc đỏ đậm và có vị ngọt hài hòa với vị chua. Trọng lượng quả từ 4,57 - 5,92g/quả, dài từ 18,23 - 21,21mm, rộng từ 17,27 - 19,44mm, trọng lượng chùm từ 166,84 - 254,13g/chùm. Trong khi đó, nho xanh Ninh Thuận thì lại có vỏ màu xanh vàng nhạt, thịt mềm, hơi trong và có vị ngọt đậm, ít chát, hơi chua. Trọng lượng quả từ 5,53 - 6,91g/quả, dài từ 21,64 - 27,21, rộng từ 16,22 - 19,4mm, trọng lượng chùm từ 206,86 - 400,85g/chùm.

nho ninh thuan thuong hieu nong nghiep noi tieng viet nam a

 Nho xanh Ninh Thuận

Tuy nhiên hiện tại rất nhiều người tiêu dùng đã bị nhầm lẫn nho Ninh Thuận với nho Trung Quốc. Điểm khác biệt giữa 2 loại nho này là nho Trung Quốc không có vị chua mà ngọt "sắt", quả mọng, vỏ bóng và không có hạt.

Được biết, nho Ninh Thuận đã có lịch sử gần 100 năm qua, từ những ngày đầu tiên người Pháp đem giống nho về vùng đất này trồng thử nghiệm và nó đã phát triển tốt, phù hợp với thổ nhưỡng nắng gió khô khan nơi đây. Tuy nhiên, đến những năm 80 thì thương hiệu nho Ninh Thuận mới được nhiều người biết đến và là sản phẩm chiếm ưu thế thị trường trong nước.

Sau khi nhận thấy tầm quan trọng của sản phẩm với thì Sở Khoa học và Công nghệ và tỉnh ủy Ninh Thuận đã quan tâm tới vấn đề sở hữu trí tuệ cho cây nho. Vì vậy, Cục Sở hữu trí tuệ đã cấp văn bằng bảo hộ chỉ dẫn địa lý cho nho Ninh Thuận với 2 giống Red Cardinal và NH01-48, 2 giống nho được trồng phổ biến tại vùng đất này.

nho ninh thuan thuong hieu nong nghiep noi tieng viet nam b

 Nho Ninh Thuận ngày càng được nhiều người biết đến

Không chỉ vậy, đến thời điểm hiện tại, chỉ dẫn địa lý Nho Ninh Thuận cũng đã được vào danh sách 39 chỉ dẫn địa lý được xem xét bảo hộ EU. 

Đặc biệt hơn cả, Sở khoa học và công nghệ tỉnh Ninh Thuận đã gửi hồ sơ tham gia chương trình Thương hiệu nông nghiệp nổi tiếng Việt Nam và đã được Tổng hội Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam chứng nhận. Với chứng nhận này, hình ảnh nho Ninh Thuận đã từng bước đến gần hơn với người tiêu dùng và vươn xa ra thế giới, giá trị thương hiệu nho cũng được nâng cao, giúp người dân nơi đây ổn định về mặt kinh tế.

PV