SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 29/04/2024
  • Click để copy

Người tiêu dùng đang 'tiếp tay' cho vấn nạn hàng giả, hàng nhái

07:18, 26/06/2023
(SHTT) - Trong Diễn đàn "Chung tay chống hàng lậu, hàng giả và gian lận thương mại, bảo vệ thương hiệu doanh nghiệp và quyền lợi người tiêu dùng", các chuyên gia đã cùng nhau thảo luận về vấn đề hàng giả, hàng nhái cũng như nguyên nhân khiến vấn nạn này ngày càng phát triển.

Diễn đàn do Hội chống hàng giả và bảo vệ thương hiệu Hà Nội đã cùng các cơ quan hữu quan triển khai tổ chức. Trong Diễn đàn, các chuyên gia đã thảo luận về nhiều chủ đề như: Thực trạng hàng giả, hàng nhái và gian lận thương mại hiện nay, những tác động và ảnh hưởng của nó đến nền kinh tế; Nhận diện và giải pháp ngăn chặn buôn lậu, hàng giả, hàng nhái và gian lận thương mại; Trách nhiệm của Nhà sản xuất kinh doanh khi đưa sản phẩm hàng hóa, dịch vụ cho người tiêu dùng thì phải tuân thủ những quy định gì về sở hữu trí tuệ, giá cả đo lường, chất lượng sản phẩm; Một số hành vi vi phạm của doanh nghiệp đang diễn ra gần đây làm ảnh hưởng đến quyền lợi người tiêu dùng; Người tiêu dùng khi bị xâm phạm quyền lợi thì phản ánh đến cơ quan nào để được bảo vệ, thủ tục như thế nào; Ý kiến tham luận, xây dựng của doanh nhân, doanh nghiệp trong công tác phòng, chống, ngăn chặn buôn lậu hàng giả, hàng nhái và gian lận thương mại.

dien dan

 

Chia sẻ tại diễn đàn, các chuyên gia đã chỉ ra nguyên nhân tồn tại và phát triển của hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng.

Theo các chuyên gia, nguyên nhân thứ nhất là do sự bất cập trong cơ chế quản lý.

Được biết, hiện nay, có tới năm cơ quan hành chính có chức năng và thẩm quyền xử lý vi phạm hành chính về sở hữu trí tuệ gồm cơ quan quản lý thị trường, thanh tra chuyên ngành Khoa học - Công nghệ, Văn hóa, Thể thao và Du lịch, công an kinh tế, UBND các cấp cùng cơ quan hải quan kiểm soát hàng nhập khẩu. Lực lượng quản lý, kiểm tra này tuy đông nhưng không mạnh. Do hoạt động rời rạc, thiếu sự đồng bộ về chất lượng cũng như số lượng, chức năng nhiệm vụ giữa các cơ quan lại chồng chéo nên dù chịu sự kiểm tra của năm cơ quan nêu trên nhưng nạn hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng vẫn tràn ngập trên thị trường.

Theo quy định của pháp luật, để xử lý được hàng giả thì bắt buộc phải có giám định kết luận hàng giả. Nhiều mặt hàng giả, hàng kém chất lượng, chi phí giám định rất đắt, khi đưa đi giám định buộc lực lượng thực thi phải tạm ứng kinh phí giám định, nếu đúng là hàng giả thì phải tiêu hủy. Theo quy định của pháp luật thì chính đương sự vi phạm phải nộp khoản tiền giám định đó nhưng hầu như không có đương sự nào tự nguyệt chịu nộp và việc cưỡng chế thi hành cũng khó khăn.

Đặc biệt, người tiêu dùng đang "tiếp tay" cho vấn nạn hàng giả, hàng nhái.

Theo các chuyên gia, người tiêu dùng không có nhiều thông tin về mặt hàng mình đang mua mà chỉ dựa vào những gì được in trên bao bì hoặc nhận thông tin từ người bán hàng trực tiếp.

Bên cạnh một số người mua lầm phải hàng giả do khó phân biệt được đâu là hàng thật, đâu là hàng giả thì vẫn có không ít người tiêu dùng biết mình đang mua bán hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng nhưng vẫn không có động thái phù hợp để giúp cơ quan chức năng, doanh nghiệp kịp thời xử lý đôi khi còn chấp nhận bởi loại hàng hóa này phù hợp với túi tiền của họ.  Nhiều người đã gián tiếp tiếp tay cho hàng giả, hàng nhái trong việc phân phối và tiêu thụ để rồi ngày càng chiếm thị phần trên thị trường.

Ngoài ra, do người tiêu dùng ngại động chạm đến việc kiện cáo và do ý thức tự bảo vệ mình từ phía doanh nghiệp không được cao nên mới dẫn đến vấn nạn hàng giả, hàng nhái ngày càng phổ biến.

Hương Mi - Bắc Hiệp

Tin khác

Tài sản trí tuệ 17 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Cục trưởng Cục QLTT tỉnh Đồng Tháp xử phạt vi phạm hành chính, số tiền 45 triệu đồng và tịch thu 1.600 sản phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Tài sản trí tuệ 22 giờ trước
(SHTT) - Công ty dược phẩm Acuitas Therapeutics và công ty CureVac vừa giải quyết vụ kiện đòi được công nhận là người phát minh từ phía Acuitas trong các liên quan đến vắc xin COVID-19.
Tài sản trí tuệ 22 giờ trước
(SHTT) - Công ty CP Công nghệ Mới Nhật Hải (OIC NEW) là một doanh nghiệp khoa học công nghệ, chuyên về lĩnh vực công nghệ nano ứng dụng trong y dược, thủy sản, chăn nuôi, mỹ phẩm. Với những nỗ lực không ngừng trong nghiên cứu và phát triển, OIC NEW đạt được nhiều thành tựu ấn tượng, khẳng định vị thế của mình.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
Liên tục sai phạm trong lĩnh vực y tế, Công ty Cổ phần Đầu tư Quốc tế - Mega Gangnam bị Thanh tra Sở Y tế TP.HCM xử phạt 53 triệu đồng.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
Cục Sở hữu trí tuệ và Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Thừa Thiên Huế phối hợp UBND huyện Phong Điền tổ chức công bố và trao văn bằng bảo hộ Nhãn hiệu chứng nhận Hương xưa làng cổ Phước Tích và Đệm bàng Phò Trạch.