SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 03/04/2024
  • Click để copy

Người đàn ông mất hơn 800 triệu vì cài phần mềm dịch vụ công giả mạo

16:37, 17/03/2024
Sau khi nhận điện thoại của đối tượng tự xưng là cán bộ công an yêu cầu hỗ trợ xử lý CCCD, anh D đã làm theo các bước được hướng dẫn. Sau đó, các tài khoản ngân hàng của anh bị chiếm đoạt hơn 800 triệu.

 Ngày 17-3, Công an Hà Nội cho biết, thời gian gần đây nhiều người dân bị lừa cài đặt phần mềmDịch vụ công giả mạo. Những người lừa đảo lợi dụng việc này để chiếm quyền điều khiển điện thoại, nhằm chiếm đoạt tài sản của nạn nhân.

Gần đây nhất, trường hợp của anh Anh D (trú tại Gia Lâm, Hà Nội). Anh này cho biết nhận được cuộc gọi của số điện thoại tự xưng là cán bộ Công an quận Long Biên, Hà Nội hỗ trợ xử lý Căn cước công dân bị lỗi hệ thống, yêu cầu anh đến phường để khắc phục. Do anh D bận và ở xa nên hẹn hôm sau mới lên.

Lúc này người lừa đảo thông báo, do cần hoàn thiện gấp hồ sơ nên yêu cầu anh tải phần mềm theo đường dẫn của họ cung cấp để hỗ trợ xử lý từ xa. Do phần mềm có giao diện gần giống với giao diện Dịch vụ công trực tuyến, nên anh D hoàn toàn tin tưởng và thực hiện các thao tác.

nguoi-dan-ong-mat-hon-800-trieu-vi-cai-phan-mem-dich-vu-cong-gia-mao

 Anh D bị mất hơn 800 triệu đồng trong tài khoản vì cài đặt phần mềm dịch vụ công “giả mạo”

Sau đó, các tài khoản ngân hàng của anh D bị người lừa đảo thực hiện các giao dịch chuyển tiền, anh D bị chiếm đoạt hơn 800 triệu đồng.

Từ trường hợp trên,Công an Hà Nội khuyến cáo, người dân cảnh giác trước các cuộc gọi, tin nhắn lạ, đặc biệt là liên quan tới cán bộ của các cơ quan Nhà nước.

Không làm việc, không cung cấp thông tin cá nhân và cũng không làm theo các yêu cầu thông qua điện thoại. Đồng thời, liên hệ với các cơ quan chức năng, có thẩm quyền để xác minh về người gọi điện.

Cảnh giác với những yêu cầu cài đặt phần mềm, tuyệt đối không bấm vào các đường link nhận được qua tin nhắn, không cài đặt ứng dụng không rõ nguồn gốc qua link hoặc file Apk.

Không nên lưu thông tin bảo mật dịch vụ ngân hàng trên các phần mềm ứng dụng của điện thoại.

Thường xuyên cập nhật các phương thức, thủ đoạn của tội phạm trên các phương tiện thông tin đại chúng và tuyên truyền cho người thân, mọi người xung quanh phòng ngừa.

Tin khác

Tin tức 1 giờ trước
(SHTT) - Từ ngày 20/3/2024 đến 23/3/2024, hành trình 'Về nguồn' của cán bộ, đoàn viên Khối An ninh nhân dân, Công an thành phố Cần Thơ diễn ra tại Thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk.
Tin tức 16 giờ trước
Hội Cựu sinh viên ngành Hàn Quốc học - Trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn - ĐHQG TP.HCM vừa tổ chức họp mặt truyền thống với tên gọi Homecoming Day lần II 2024 tại TP.HCM. Sự kiện có chủ đề mang tính kế thừa với thông điệp "trở về - kết nối- lan tỏa".
Tin tức 16 giờ trước
(SHTT) - Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 133-KH/BTGTU về tổ chức Cuộc thi tìm hiểu về chủ đề 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Tin tức 22 giờ trước
(SHTT) - Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội mới đây đã ban hành Kế hoạch triển khai thí điểm học bạ số tại các trường phổ thông. Chương trình nhằm xây dựng, hoàn thiện mô hình, quy trình quản lý, sử dụng học bạ số, làm cơ sở để triển khai học bạ số thống thất trên địa bàn.
Tin tức 22 giờ trước
(SHTT) - Gần 1,6 tấn ngà voi (1.580 kg) nhập lậu với chiêu thức tinh vi vừa được Cục Hải quan Hải Phòng chủ trì phát hiện, bắt giữ.