SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 27/04/2024
  • Click để copy

Người chơi Pokemon GO phá hoại nghiêm trọng dữ liệu Google Map Việt

09:18, 11/08/2016
Ngày 10-8, Cộng đồng Google Map Maker Việt Nam đã "than trời" vì người chơi game Pokemon GO đang phá hoại nghiêm trọng nguồn dữ liệu bản đồ Việt Nam trên Google Maps khi cố tình tạo nhiều vị trí ảo để săn thú ảo. Những vị trí giả mạo, sai lệch là các công viên, trường đại học hay các danh lam, thắng cảnh. 

Pokemon GO là trò chơi tương tác trên màn hình cảm ứng của iPad, smartphone... gây sốt trong giới trẻ gần đây. Khi tham gia trò chơi này, màn hình iPad, smartphone sẽ hiện ra bản đồ khu vực của người chơi. Có Pokemon xuất hiện, người chơi phải ném quả cầu để bắt Pokemon. Tích lũy điểm kinh nghiệm, được tăng cấp khi bắt càng nhiều Pokemon khiến nhiều người chơi hào hứng với game này. Điểm quan trọng của trò chơi Pokemon Go là các PokeStop - nơi nhận vật phẩm miễn phí. Các PokeStop được nhà phát hành gắn vào các vị trí công cộng của mỗi khu vực thông qua dữ liệu từ Google.

Do chỉ mới phát hành cuối tuần qua, dữ liệu về các địa điểm chơi khá ít, tập trung ở các đô thị lớn, nhiều người chơi không thể tìm được PokeStop ở nơi mình sống. Không ít người đã đã can thiệp bằng cách trực tiếp chỉnh sửa các vị trí thông qua công cụ Map Maker của Google nhằm mục đích di chuyển địa điểm xuất hiện Pokemon trên bản đồ trò chơi.

Theo anh Lê Bách, Trưởng nhóm Google Map Maker Việt Nam, trong 3 ngày qua, sau khi một trang thông tin hướng dẫn cách bổ sung địa điểm, rất nhiều người đã thay đổi các thông tin từ các địa điểm chính thức đã được xác nhận về nhà mình. Có nơi cách xa vị trí thực hàng ngàn cây số. Thậm chí Đại học Hàng Hải Việt Nam tại Hải Phòng cũng được chuyển về đặt ở quận 1, TPHCM.

“Công viên Nghĩa Đô đã bị di chuyển vị trí về ngay nhà người chơi Pokemon, nhưng may mắn đã được chúng tôi chuyển lại vị trí cũ. Có lẽ người này không muốn ra khỏi nhà, họ muốn ngồi một chỗ bắt Pokemon. Và có cả Đại học Pokemon cùng nhiều vị trí giả mạo danh lam, thắng canh, cũng như chùa chiền, miếu mạo... Bổ sung các vị trí không có thật nhằm cố tình thu hút Pokemon, nhưng người dùng ko biết rằng việc tạo các vị trí giả mạo đang tạo nên một bản đồ thiếu chất lượng”, cộng đồng Google Map Maker Việt Nam cho biết. Google Map Maker cũng cảnh báo người chơi sẽ bị nhắc nhở nếu spam quá nhiều. Sau 3 lần tái phạm, nhóm Google Map Maker có thể kiến nghị xóa tài khoản, các vị trí.

Vị trí công viên Nghĩa Đô đã bị di chuyển vị trí về ngay nhà người chơi Pokemon GO. Ảnh: Google Map Maker Việt Nam

Vị trí công viên Nghĩa Đô (Hà Nội) bị một người di dời về ngay tại nhà mình, Trường Đại học Hải Phòng bị dời về TPHCM, Trường Đại học Bách khoa Hà Nội bị tạo ra rất nhiều địa điểm khác vị trí thực tế, tạo lập cả Trường Đại học Pokémon trên Google Map, spam nhiều vị trí bên cạnh một địa điểm có sẵn tên, tạo thành một khu vực hỗn độn trên bản đồ... là tất cả những gì "tín đồ" Pokemon GO đã can thiệp để mong bắt được những con thú ảo một cách nhanh nhất.

Người chơi còn tạo ra cả địa điểm Đại học Pokemon. Ảnh: Google Map Maker Việt Nam

Khi đến với PokeStop hay trong phạm vi đó người chơi sẽ được thử thách với những câu hỏi liên quan tới Pokémon, trả lời đúng người chơi sẽ nhận được các phần thưởng khác nhau trong trò chơi. Các PokeStop này được nhà phát hành Niantic gắn vào các vị trí công cộng của mỗi khu vực thông qua dữ liệu từ Google. Tại Việt Nam, dữ liệu về vị trí công cộng khá ít ỏi nên nhiều người sử dụng công cụ Map Maker để tăng số lượng các PokeStop, từ đó thay đổi những địa điểm công cộng vốn đã quen thuộc.

Cộng đồng Google Map Maker Việt Nam cho rằng, việc chỉnh sửa bản đồ mang lại những hệ lụy xấu đối với nguồn dữ liệu bản đồ Việt Nam. Theo cơ chế của việc xét duyệt địa điểm Google Map, khi người dùng bổ sung địa điểm mới, sẽ có 2%-5% địa điểm được phê duyệt ngay. Tất cả các địa điểm còn lại sẽ phải chờ phê duyệt. Tuy nhiên, trong số này có khoảng 20% số lượng địa điểm mới được đội ngũ Google Map Maker từ Ấn Độ, Mỹ phê duyệt. Những đội ngũ này không hiểu ngôn ngữ bản địa, thường chỉ quan tâm số lượng địa điểm được tạo mới. Vì vậy, có nhiều địa điểm bị xuất bản không đúng với thực tế.

Hiện nay, rất nhiều người sử dụng Google Map cho mục đích tìm đường đi, rất nhiều ô tô đang lưu thông tại Việt Nam dùng GPS để dò đường. Chỉ cần xác định vị trí sai, một cuộc hẹn làm việc, một nơi đến quan trọng sẽ bị hủy bỏ. Chưa kể, có quá nhiều địa điểm trùng tên, người tìm sẽ không thể biết địa điểm nào là chính xác.

“Nguồn dữ liệu bản đồ mà các bạn đang hằng ngày sử dụng để định vị vị trí, để điều hướng khi sử dụng phương tiện giao thông cũng như tìm các vị trí hữu ích khác như cơ sở ý tế, trường học, địa danh... không phải ngẫu nhiên tồn tại. Nó là công sức của hàng trăm ngàn người đã ngày đêm bổ sung, kiểm duyệt và duy trì nhằm tạo nên nguồn bản đồ chất lượng cho các bạn sử dụng. Đừng vì một chút đam mê, một chút vui các bạn đã vô tình phá đi nguồn dữ liệu sống, mà hằng ngày các bạn đang sử dụng nó cho mục đích của mình. Xin hãy dừng lại, hãy trân trọng công sức của những người đã ngày đêm xây dựng nguồn dữ liệu này!”, Cộng đồng Google Map Maker Việt Nam kêu gọi.

Giới trẻ đổ xô ra công viên săn thú ảo Pokemon tại công viên Tao Đàn 

Pokemon GO đang thật sự khiến giới trẻ “phát cuồng” vì cách chơi sáng tạo khi săn tìm các quái thú Pokemon ảo tại những địa điểm thực. Tuy nhiên, quá nhiều hệ lụy khó lường từ trò chơi này, không chỉ phá hoại nghiêm trọng dữ liệu Google Map Việt Nam mà còn xảy ra tình trạng cướp giật điện thoại, đụng xe, gây cản trở giao thông vì người chơi quá mải “bắt Pokemon”…

Tin khác

Tin tức 5 giờ trước
Tạp chí Tiếp thị & Gia đình vừa bổ nhiệm bà Nguyễn Thị Tánh (bút danh Pha Lê) làm Trưởng VPĐD miền Nam.
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Sáng 26/4, tại Hà Nội, Sở Khoa học và Công nghệ Hà Nội phối hợp với Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) và Trường Đại học Giao thông vận tải tổ chức sự kiện hưởng ứng Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới (26/4) năm 2024.
Tin tức 1 ngày trước
Tạp chí Sở hữu Trí tuệ và Sáng tạo phối hợp với Liên đoàn Cờ Đà Nẵng tổ chức “Giải cờ vua các vận động viên chuyên nghiệp TP Đà Nẵng mở rộng lần thứ IV năm 2024 – Tranh cúp Sở hữu trí tuệ”, diễn ra vào ngày 18 – 19/5.
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - UNESCO hiểu rõ tầm quan trọng của Hoàng Thành Thăng Long đối với Hà Nội, cam kết ủng hộ công trình này tại các diễn đàn do UNESCO tổ chức.
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Để bảo đảm ANTT cho mùa du lịch biển Sầm Sơn 2024 nói chung, khai mạc Lễ hội du lịch và khánh thành Quảng trường biển - trục cảnh quan lễ hội thành phố Sầm Sơn nói riêng, từ đầu tháng 4/2024 Công an tỉnh Thanh Hóa đã xây dựng và triển khai đồng bộ các phương án, kế hoạch bảo đảm ANTT.