SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Người bán hàng rong mong chờ khu ẩm thực công viên Gia Định

11:16, 14/04/2022
Nhiều người bán hàng rong mong sớm có thông tin quy hoạch cụ thể về khu ẩm thực ở công viên Gia Định để họ có thể ổn định cuộc sống.

Những ngày qua, Phường 9 (quận Phú Nhuận, TP.HCM) và Phường 3 (quận Gò Vấp, TP.HCM) phối hợp kiểm tra, xử lý trật tự lòng lề đường khu vực công viên Gia Định, gồm các tuyến đường Đặng Văn Sâm và Hoàng Minh Giám.

Ông Nguyễn Đức Lai - Chủ tịch UBND Phường 9 (quận Phú Nhuận) cho biết: “Phường hiện có kế hoạch kiến nghị lên Sở Xây dựng TP.HCM cho phép xây dựng khu ẩm thực thuộc khu vực công viên Gia Định để những người bán hàng rong có thể đăng ký kinh doanh, tránh tình trạng lấn chiếm lòng lề đường Đặng Văn Sâm và Hoàng Minh Giám”.

dang van sam

 Tình trạng lấn chiếm lòng lề đường quanh khu vực công viên Gia Định tồn tại nhiều năm nhưng không được giải quyết triệt để.

Biết sai vẫn làm vì mưu sinh

Chiều 13/4, theo ghi nhận của PV Tạp chí Sở hữu Trí tuệ và Sáng tạo, các xe đẩy bán hàng rong trên đoạn đường Đặng Văn Sâm không còn nhiều nữa. Thay vào đó, người ta bán hàng rong bày bán bằng cách đặt thức ăn và nước uống trên các thùng xốp trên vỉa hè. Một số khác kéo xe hàng rong đứng sẵn ở một số hẻm dọc đường.

Những ngày qua, lực lượng trật tự đô thị đi kiểm tra liên tục. Nhiều trường hợp vi phạm bị xử lý, các phương tiện bán hàng rong như xe đẩy, bàn ghế, xe máy bị tịch thu. Những người bán hàng rong này biết sai nhưng vẫn bán, và luôn trong tâm lý lo lắng, bất an.  

ban thung

Sau khi cơ quan chức năng ra quân xử lý thì không còn những xe đẩy, thay vào đó người bán hàng rong bày bán thức ăn trên thùng xốp.  

Trao đổi với phóng viên, chị Minh (người bán hàng rong) nói: “Hiện tại chưa nghe nói gì về việc di dời hay đăng ký kinh doanh. Mình bán được thì cứ bán thôi, nghề mưu sinh bao nhiêu năm rồi, tranh thủ bán được đồng nào hay đồng đó. Nếu trật tự đô thị đuổi thì chạy, bị bắt thì đóng phạt, sợ lắm nhưng vẫn bán”.

Ngồi gần đó, một người phụ nữ khác tên Loan chen vào: “Tôi buôn bán hàng rong mấy chục năm rồi, từ lúc mới 14 tuổi. Giờ ngày nào cũng phải đẩy xe chạy khổ lắm. Nguyên tuần nay có bán được gì đâu, dân phòng đến kiểm tra là bưng chạy muốn xỉu”.

Tuyến đường Đặng Văn Sâm là nơi có lưu lượng phương tiện qua lại cao, đặc biệt đây là đường đi chính của xe bồn chở xăng dầu phục vụ sân bay Tân Sơn Nhất. Nhiều năm qua, trên tuyến đường này vẫn tồn tại tình trạng xe hàng rong đậu kín đặc 2 bên, chỉ chừa một khoảng nhỏ ở giữa lòng đường cho các phương tiện giao thông. 

Việc người dân vừa bán vừa chạy khi có lực lượng kiểm tra sẽ gây mất an ninh trật tự, dễ gây tai nạn cho người tham gia giao thông. Thế nên dọn dẹp lòng lề đường là việc làm tất yếu, nhưng lâu nay cơ quan chức năng cứ ra quân xử lý theo chuyên đề được một thời gian rồi đâu lại vào đấy.

Người bán vẫn bán, người ăn vẫn ăn, còn người tham gia giao thông thì lúc nào cũng trong trạng thái bực bội vì tắc đường và lo lắng tông phải ai đó bất chợt lao qua.

bien cam tu tap

Có đến 6 tấm biển cấm tụ tập buôn bán hàng rong được đặt trên đoạn đường Đặng Văn Sâm.

Mong được buôn bán ổn định

Thực tế, đa số những người bán hàng rong đều không biết thông tin cụ thể về việc di dời hay thành lập khu ẩm thực tại công viên Gia Định, mà chỉ biết qua việc truyền miệng với nhau. Chia sẻ với phóng viên, người bán hàng rong đều mong muốn được chuyển vào khu ẩm thực để có cuộc sống ổn định hơn, không còn cảnh vừa bán vừa phải đẩy xe chạy.

Chị Phú chia sẻ: “Nguyên tuần nay không bán được vì bị trật tự đô thị đuổi, buồn vì không có tiền cho con ăn học, phải vừa trả tiền trọ, tiền ăn cho gia đình. Bây giờ không có ăn mới phải lao ra như thế này. Tôi chỉ mong sớm quy hoạch vào một khu, nếu như được vậy thì ổn hơn, không phải lo lắng, sợ mất đồ của mình. Tôi xót lắm, mất cả xe đẩy là mất hai ba ngày ăn”.

“Lập khu ẩm thực thì nghe từ bao nhiêu năm nay rồi, nếu quy hoạch thì sẽ ổn hơn. Mình đóng phí mà yên tâm buôn bán, mong mức phí cũng vừa phải vì chúng tôi chỉ là bán hàng nhỏ lẻ. Chứ bây giờ cứ đến buổi chiều dọn ra là bị đuổi, bị thu đồ ăn thì coi như sạch trơn. Tôi lớn tuổi rồi, đâu ai nhận việc gì nữa mà mong đổi nghề. Nhiều lúc đẩy xe chạy khi trật tự đến cũng bị tai nạn nữa”, một người bán hàng rong khác tâm sự.

Theo kế hoạch, trong thời gian tới, các phường sẽ xây dựng kế hoạch phối hợp kiểm tra, chấn chỉnh và xử lý vi phạm trật tự đô thị, trật tự an toàn giao thông trước, trong và sau Lễ 30/4 - 1/5/2022 quanh khu vực công viên Gia Định.

Các phường cũng sẽ chấn chỉnh, xử lý kiên quyết các hành vi vi phạm về trật tự đô thị, trật tự an toàn giao thông, tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ và thực hiện nếp sống văn minh đô thị, giữ gìn vệ sinh môi trường, không để tình trạng buôn bán tái lấn chiếm lòng lề đường, vỉa hè, đảm bảo công tác phòng chống dịch Covid-19.

Lệ Hằng - Võ Liên

 

Tin khác

Tin tức 7 giờ trước
(SHTT) - Chiều 25/4, tại Trường Đại học Luật Hà Nội, Báo Kinh tế & Đô thị phối hợp với Trường Đại học Luật Hà Nội tổ chức Hội thảo khoa học "Thu hút, trọng dụng nhân tài và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi)".
Tin tức 9 giờ trước
VPĐD Cục Sở hữu trí tuệ khu vực miền Trung – Tây Nguyên (Văn phòng 3) vẫn đang phát triển đổi mới sáng tạo thông qua việc thúc đẩy xác lập quyền sở hữu trí tuệ với các giải pháp kỹ thuật và công nghệ mới, đồng thời là “cầu nối” cho nhà khoa học với doanh nghiệp.
Tin tức 12 giờ trước
(SHTT) - Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị các Bộ trưởng, Trưởng ngành, Bí thư, Chủ tịch UBND các cấp phải quyết tâm cao hơn, chỉ đạo quyết liệt trong triển khai các nhiệm vụ chuyển đổi số quốc gia, chú trọng "3 tăng cường" và "5 đẩy mạnh".
Tin tức 14 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Thượng viện Mỹ đã thông qua dự luật buộc công ty mẹ của TikTok, ByteDance phải bán nền tảng truyền thông xã hội này hoặc đối mặt với nguy cơ bị cấm. Tổng thống Mỹ cũng đã tuyên bố sẽ ký vào dự luật này.
Tin tức 16 giờ trước
(SHTT) - Chiều 24/4, tại Diễn đàn thường niên “Blockchain và AI: Cuộc cách mạng tương lai”, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã chính thức ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ Nhân tạo (ABAII).