SO HUU TRI TUE
Chủ nhật, 28/04/2024
  • Click để copy

Nghiên cứu mới: Tình trạng đông máu sau tiêm vắc xin AstraZeneca xảy ra nhiều hơn ở phụ nữ

11:25, 08/05/2021
(SHTT) - Mới đây, Cơ quan quản lý y tế của Anh có một số bằng chứng cho thấy hiện tượng đông máu hiếm gặp liên quan đến vắc xin COVID-19 của AstraZeneca xảy ra ở phụ nữ nhiều hơn ở nam giới, song sự khác biệt về tỷ lệ này không lớn.

Trước đây, giới chức Anh chỉ cho biết tỷ lệ mắc chứng đông máu có liên quan đến tuổi tác nhưng chưa ghi nhận có mối liên hệ nào giữa hiện tượng này với giới tính, đặc biệt là khi tỷ lệ đã tiêm phòng ở nữ giới nhiều hơn nam giới.

Tuy nhiên mới đây, Cơ quan Quản lý Thuốc và Sản phẩm Chăm sóc Sức khỏe của Anh (MHRA) cho biết: “Hiện có một số báo cáo cho thấy tỷ lệ xuất hiện các cục máu đông ở nữ giới cao hơn so với nam giới mặc dù điều này không thể hiện ở tất cả các nhóm tuổi và sự khác biệt vẫn còn nhỏ”.

Bên cạnh đó, những nghiên cứu chuyên sâu cũng cho thấy tỷ lệ đông máu sau tiêm vắc xin AstraZeneca ở người trẻ cao hơn so với người lớn tuổi. Do đó, một số quốc gia, trong đó có Anh, đã khuyến cáo rằng chỉ những người có độ tuổi nhất định mới có thể tiêm phòng.

vac xin

 Vắc xin ngừa Covid-19 của AstraZeneca/Oxford gây ra hiện tượng đông máu hiếm gặp

Ngoài ra, theo số liệu hàng tuần mới nhất của MHRA, tỷ lệ xuất hiện huyết khối, giảm tiểu cầu sau khi được tiêm chủng là 10,5 ca /1 triệu người tiêm, tăng so với thống  kê  9,3 trên một triệu của tuần trước.

Được biết, trong 242 trường hợp ghi nhận bị đông máu, có 6 trường hợp xảy ra sau khi tiêm liều thứ hai. Tính đến ngày 28/4, đã có 22,6 triệu liều vắc xin AstraZeneca được tiêm ở Anh, với 5,9 triệu liều là mũi thứ hai được tiêm.

MHRA khẳng định: Những lợi ích mà vắc xin AstraZeneca mang lại vẫn cao hơn rất nhiều so với rủi ro có thể xảy ra.

Tại Việt Nam, cho đến nay đã triển khai tiêm vắc xin phòng COVID-19 đợt 1 và 2 tại các tỉnh/TP cho khoảng gần 750.000 người, tuy nhiên chưa gặp trường hợp nào có biểu hiện phản ứng đông máu.

Ngọc Đỗ

Tin khác

Tin tức 1 giờ trước
(SHTT) - Bộ GD&ĐT vừa có văn bản yêu cầu các trường học trên toàn quốc kiểm tra, đánh giá hoạt động của các công trình nước sạch, công trình vệ sinh trong trường.
Tin tức 1 giờ trước
(SHTT) - Từ ngày 2/5 đến 17 giờ ngày 10/5, thí sinh đang học lớp 12 sẽ chính thức thực hiện đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT trực tuyến. Dự kiến năm nay có trên 1 triệu thí sinh sẽ đăng ký tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT.
Tin tức 4 giờ trước
Văn phòng tư vấn về sở hữu trí tuệ miễn phí sẽ được đặt tại 31 Hàn Thuyên, phường Bến Nghé, Quận 1, TP.HCM, với kỳ vọng thúc đẩy các hoạt động đổi mới sáng tạo cho nhiều doanh nghiệp, trường đại học, sinh viên,…
Tin tức 5 giờ trước
(SHTT) - Theo thông tin từ Hội Hóa học Việt Nam, cả 10 học sinh Việt Nam tham gia kỳ thi Olympic Hóa học quốc tế Mendeleev lần thứ 58, năm 2024 đều đạt giải với 1 huy chương Vàng, 5 huy chương Bạc và 4 huy chương Đồng. Với thành tích này, Việt Nam xếp hạng 3 toàn đoàn.
Tin tức 22 giờ trước
Tạp chí Tiếp thị & Gia đình vừa bổ nhiệm bà Nguyễn Thị Tánh (bút danh Pha Lê) làm Trưởng VPĐD miền Nam.