SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 27/04/2024
  • Click để copy

Ngân hàng nhà nước có vốn pháp định 10.000 tỷ đồng

11:14, 28/01/2013
Theo Quyết định vừa được Thủ tướng phê duyệt, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) có vốn pháp định 10.000 tỷ đồng. Ngoài ra, NHNN được lập khoản dự phòng rủi ro và hạch toán vào chi phí bằng 10% chênh lệch thu chi chưa bao gồm khoản chi dự phòng rủi ro.

Thủ tướng Chính phủ vừa ký Quyết định số 07/2013/QĐ-TTg ngày 24/1/2013 về chế độ tài chính của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN).

Theo Quyết định này, mức vốn pháp định của NHNN là 10.000 tỷ đồng. Mức thay đổi mức vốn pháp định này do Thủ tướng Chính phủ quyết định trên cơ sở đề nghị của Thống đốc NHNN và Bộ trưởng Bộ Tài chính.

Vốn pháp định của NHNN được hình thành từ các nguồn: Các nguồn vốn hiện có (gồm nguồn vốn ngân sách nhà nước đã cấp và vốn đầu tư xây dựng cơ bản và mua sắm tài sản cố định); nguồn vốn được bổ sung (gồm vốn ngân sách nhà nước cấp (nếu có); khoản trích từ chi phí bằng 12% trên giá trị tài sản cố định bình quân hàng năm theo quy định); chênh lệch tăng do đánh giá lại tài sản cố định theo quy định của pháp luật; nguồn vốn khác (nếu có).

Cũng theo Quyết định trên, NHNN được lập khoản dự phòng rủi ro và hạch toán vào chi phí bằng 10% chênh lệch thu chi chưa bao gồm khoản chi dự phòng rủi ro. Số dư khoản dự phòng rủi ro không vượt quá số phải trích lập dự phòng rủi ro theo quy định áp dụng đối với NHNN. 

Khoản dự phòng rủi ro được sử dụng để bù đắp các khoản tổn thất hoặc coi như tổn thất trong hoạt động của NHNN, gồm: các khoản tổn thất phát sinh từ hoạt động tín dụng; các khoản tổn thất trong hoạt động thanh toán và ngân quỹ; các khoản tổn thất phát sinh trong hoạt động quản lý và dự trữ ngoại hối nhà nước và can thiệp bình ổn thị trường vàng trong nước; các khoản tổn thất khác trong quá trình hoạt động có đủ bằng chứng tin cậy là không còn đối tượng để thu hoặc đối tượng phải thu không còn khả năng thanh toán; xử lý các khoản thanh toán với nhà nước và ngân sách nhà nước theo phê duyệt của Thủ tướng Chính phủ; các trường hợp khác theo quyết định của Thống đốc NHNN.

Ngoài ra, NHNN thực hiện trích từ chênh lệch thu, chi hằng năm theo quy định để bổ sung Quỹ thực hiện chính sách tiền tệ quốc gia và Quỹ dự phòng tài chính. Đối với Quỹ thực hiện chính sách tiền tệ quốc gia, số dư thực của Quỹ không vượt quá 1 lần mức vốn pháp định của Ngân hàng Nhà nước.

Còn mức tối đa của Quỹ dự phòng tài chính không vượt quá 25% vốn pháp định của Ngân hàng Nhà nước. Bộ Tài chính hướng dẫn cụ thể việc quản lý và sử dụng quỹ này. Trường hợp quỹ dự phòng tài chính không đủ bù đắp các tổn thật, thiệt hại, chênh lệch chi lớn hơn thu hàng năm (nếu có), NHNN phối hợp với Bộ Tài chính trình Thủ tướng Chính phủ biện pháp xử lý phần còn thiếu.

 


 

Tin khác

Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Ford cho biết quý đầu năm 2024, họ bán được 10.000 xe điện, giảm 20% so với cùng kỳ năm ngoái.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Trong khuôn khổ diễn đàn toàn cảnh thương mại điện tử Việt Nam 2024 (VOBF 2024) diễn ra tại Hà Nội sáng 25/4, Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam đã công bố Báo cáo chỉ số thương mại điện tử (EBI) 2024, với nhiều thông tin và con số đáng chú ý.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Hôm nay (ngày 25/4), giá xăng trong nước đã được Bộ Công Thương - Bộ Tài chính điều chỉnh giảm. Mỗi lít xăng RON 95 giảm 320 đồng, làm giảm giá bán xuống dưới mức 25.000 đồng/lít.
Kinh tế 3 ngày trước
(SHTT) - Số liệu vừa được Metric - nền tảng số liệu về thương mại điện tử, công bố cho thấy, doanh số bán lẻ trên 5 sàn thương mại điện tử lớn nhất tại Việt Nam: Shopee, Lazada, Tiki, Sendo, Tiktok Shop đã cán mốc 71,2 nghìn tỷ đồng, tăng trưởng 78,69% so với quý 1/2023.
Kinh tế 4 ngày trước
(SHTT) - Sau hơn 5 năm triển khai Chương trình OCOP, tỉnh Thanh Hóa đã có 479 sản phẩm OCOP. Thành quả đó đã thúc đẩy kinh tế khu vực nông thôn phát triển.