SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Nga: Tìm ra loại thuốc có thể đánh bại virus SARS-CoV-2 trong 48 giờ

07:25, 17/05/2020
(SHTT) - Ngày 16/5, các nhà nghiên cứu tại Nga đã công bố kết quả thí nghiệm sử dụng thuốc chống sốt rét Mefloquine và cho thấy sản phẩm này có khả năng ức chế hoàn toàn hoạt động của virus SARS-CoV-2 chỉ trong vòng 48 tiếng.

Trong công bố của Cơ quan y sinh Liên bang Nga (FMBA) cho biết, nhóm các nhà khoa học thuộc cơ quan này đã phối hợp với Viện nghiên cứu vi sinh Bộ Quốc phòng Nga thực hiện thử nghiệm thuốc chống sốt rét Mefloquine trong điều trị cho bệnh nhân COVID-19 và nhận thấy thuốc này có khả năng ức chế hoàn toàn hoạt động của virus SARS-CoV-2 trong vòng hai ngày.

Trong thông báo của FMBA đăng tải trên trang web của cơ quan này, với việc sử dụng Mefloquine với liều lượng rất nhỏ, chỉ khoảng 2 mg/ml, nó có thể ức chế 100% hiệu quả tế bào học của virus sau 48 giờ, kể từ khi lây nhiễm.

canadian-forces-mefloquine-drug-malaria-antimalaria

 

Tuy nhiên, nếu sử dụng thuốc trước khi nhiễm bệnh, hiệu quả thuốc giảm xuống chỉ còn từ 50 - 75%, do vậy, loại thuốc này có đầy đủ tiềm năng điều trị và phòng ngừa virus SARS-CoV-2.

Nhóm nghiên cứu cho biết: "Trong năm 2002, khi đại dịch SARS bùng nổ, nhiều thí nghiệm đã cho thấy các thuốc chống sốt rét có tác dụng hiệu quả chống lại virus gây bệnh. Đó chính là lý do tại sao các đồng nghiệp Trung Quốc của chúng tôi bắt đầu nghiên cứu sử dụng các loại thuốc chống sốt rét cho việc điều trị Covid-19".

Hiện, FMBA vẫn đang tiếp tục nghiên cứu về hiệu quả và độ an toàn của việc sử dụng Mefloquine để điều trị bệnh nhân mắc Covid-19. Kết quả điều trị của hơn 420 bệnh nhân theo Khuyến nghị về phương pháp của Bộ Y tế Nga cho thấy, có tới 70% số bệnh nhân khi được điều trị bằng thuốc Mefloquine thể hồi phục sức khỏe nhanh hơn.

Bà Veronika Skvortsova nói: "Chúng tôi nhận thấy sự tiến triển rõ rệt ở các bệnh nhân nhiễm Covid-19 ở mức độ vừa phải, không dưới 70% số bệnh nhân có những cải thiện rõ rệt về sức khỏe khi được điều trị bằng loại thuốc này. Sau tuần đầu tiên điều trị bằng Mefloquine, 70% số bệnh nhân đã không còn dấu hiệu của virus. Tuy nhiên, do các nghiên cứu vẫn đang được tiến hành nên đây chỉ là những dữ liệu tạm thời và chúng tôi cần hoàn tất nghiên cứu và xử lý cẩn thận các số liệu thống kê".

Thái An

Tin khác

Khoa học Công nghệ 12 phút trước
(SHTT) - Mới đây, Bộ Giao thông vận tải Hàn Quốc đã có thông báo về việc các nhà sản xuất Hyundai, Kia và hai nhà sản xuất ô tô khác sẽ triệu hồi hơn 200.000 xe ô tô do phát hiện linh kiện bị lỗi được sử dụng lắp đặt.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Ông Trần Xuân Bách, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng sự sáng tạo và đổi mới đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống hàng ngày và một nhân tố quan trọng đối với sự phát triển kinh tế và xã hội.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - VASA-1, công cụ AI mới của Microsoft, có thể chuyển đổi ảnh chân dung thành video nói hoặc hát với âm thanh cho trước một cách chân thực.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Tối 23/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17 (2022 - 2023).
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Công ty Weichai Power của Trung Quốc mới đây đã chính thức ra mắt động cơ diesel đầu tiên trên thế giới đạt được mức hiệu suất thân nhiệt lên tới 53,09%. Đây là thành tựu sau nhiều năm nghiên cứu từ đội ngũ sản xuất của công ty này.