SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Muốn dạy con tự lập, cha mẹ cần nhớ 3 ‘không’ khi dạy con trai, 3 ‘cẩn thận’ khi giáo dục con gái

19:27, 26/07/2022
Cha mẹ nào cũng muốn con mình học được tính tự lập. Tuy nhiên với con trai và con gái cách dạy con tự lập không giống nhau.

3 “không” khi giáo dục con trai

Không được lười biếng

Từ xa xưa, con trai đã được gán là “trụ cột gia đình”. Vì vậy, cha mẹ cần rèn luyện con nghiêm khắc ngay từ nhỏ để con biết lan tỏa tình yêu thương, sống có trách nhiệm. Cuộc sống ngoài xã hội sau này rất khắc nghiệt, khác nhiều so với thời gian ở cùng bố mẹ. Việc cha mẹ giáo dục nghiêm khắc sẽ giúp con cảm thấy vững chải, đối đầu với khó khăn.

Không được nuông chiều

Nhiều gia đình ngày nay có tư tưởng “trọng nam khinh nữ” vì vậy bé trai thường được nuông chiều. Việc được nuông chiều khiến trẻ có thói quen muốn có thứ gì là cha mẹ phải đáp ứng. Khi trưởng thành, bước ra ngoài xã hội, gặp nhiều người hơn, khi không được chiều chuộng như ở nhà chúng dễ bất mãn, tức giận.

Tính ích kỷ dần dần “xâm chiếm” bên trong những đứa trẻ này khiến chúng có thể trở nên oán hận cha mẹ. Có người bất lực về bản thân nhưng không biết nên làm gì, chỉ biết ăn chơi tiêu xài khiến cha mẹ lo lắng.

Không được phụ thuộc vào cha mẹ
 

Nhiều cha mẹ vẫn giữ quan điểm chỉ cần con tập trung học, những việc khác cha mẹ sẽ làm thay. Sự nuông chiều này khiến cha mẹ vất vả hơn đồng thời khiến con trai họ trở thành đứa trẻ hư vì luôn ỷ lại vào cha mẹ, không muốn giúp đỡ cha mẹ.

Những việc nhỏ trong gia đình như quét nhà, nấu cơm, rửa bát... trên thực tế có thể là khả năng sinh tồn mai sau khi con lớn lên, bước vào xã hội, giúp con có thể tự lập được cuộc sống. Nếu cha mẹ thay con làm những việc nhỏ này thì e rằng những việc lớn con cũng khó làm được.

3 “cẩn thận” khi giáo dục con cái

Cẩn thận không thiên vị

Vì tư tưởng trọng nam khinh nữ nên ở nhiều gia đình, bé gái thường phải chịu thiệt thòi. Theo quan niệm hiện đại, nam nữ là bình đẳng. Những gì đàn ông làm được thì phụ nữ cũng làm được. Việc cha mẹ thiên bị bé trai sẽ khiến bé gái sinh tâm lý mặc cảm, tự ti về bản thân, thậm chí chán ghét cha mẹ. Nếu con trẻ phải nuôi dưỡng những suy nghĩ này từ bé thì chúng dễ sa vào tệ nạn xã hội.

Cẩn thận không quá nuông chiều

Cha mẹ nào cũng muốn con có điều kiện sống tốt nhất vì vậy mà không ngừng lao động. Con cái cũng nên nhìn cha mẹ để học tập.

Cha mẹ không nên quá nuông chiều, không rèn giũa con nghiêm khắc để con có ý thức chăm lo cho cuộc sống của mình mai sau. Khi có con gái, cha mẹ nên giáo dục con trở thành người tốt bụng, phóng khoáng, biết yêu bản thân, biết quý trọng mọi người xung quanh.

Cẩn thận “lấy giàu” nuôi con gái

Nhiều cha mẹ đề cao sự tiết kiệm trong gia đình nên không cho con gái tiền tiêu vặt. Điều này có thể khiến con gái của họ dễ sa vào một môi trường độc hại khi lớn lên. Không chỉ vậy, chúng có thể dễ dàng bị đàn ông “quyến rũ” bằng cách đưa lợi ích của tiền bạc để dụ dỗ. Vì phải sống trong sự nghèo khó đã lâu nên chúng muốn thử cảm giác của sự giàu có.

Tổng hợp:phunutoday

https://phunutoday.vn/muon-day-con-tu-lap-cha-me-can-nho-3-khong-khi-day-con-trai-3-can-than-khi-giao-duc-con-gai-d328864.html

Nguồn:Sài Gòn Thể Thao

https://saigonthethao.thethaovanhoa.vn/phu-nu-today/muon-day-con-tu-lap-cha-me-can-nho-3-khong-khi-day-con-trai-3-can-than-khi-giao-duc-con-gai.html

Tin khác

Tâm sự cuộc sống 4 năm trước
Cách làm món trứng hấp đậu phụ, thịt băm ngon quắt tai:
Tâm sự cuộc sống 4 năm trước
Miếng dưa giòn đậm đà vị mắm, ngọt ngọt vị đường cùng với vị cay của ớt khiến chúng ta ăn mãi vẫn không chán.
Tâm sự cuộc sống 4 năm trước
Để có một đĩa miến xào ngon miệng và bắt mắt thì việc tưởng chừng đơn giản lại ít ai biết cách thực hiện được. Với những hướng dẫn cụ thể sau đây, món miến xào của bạn chắc chắn sẽ ngon và lại không bị dính, trông càng thêm hấp dẫn đấy! Tham khảo ngay nhé!
Tâm sự cuộc sống 4 năm trước
Nước chấm được ví như linh hồn mang đến vị ngon trọn vẹn cho mỗi món ăn. Dưới đây là 12 công thức pha nước chấm tuyệt ngon dành riêng cho mỗi món ăn mà bà nội trợ nào cũng nên biết.
Tâm sự cuộc sống 4 năm trước
Có ai nghiện mít giống em không, chồng con chả ai ham nên lần nào cũng mua mấy cân về ăn một mình. Mít đang vào mùa vừa giòn ngọt lại rẻ, thế mà chẳng dám ăn nhiều vì sợ nóng các mẹ ạ. Số em toàn mê của độc, nhiều khi thèm cũng chẳng dám mua cũng vì sợ hại sức khỏe, rồi lại nổi mụn, xấu xí, già nua.