SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 29/04/2024
  • Click để copy

Mưa lũ khiến hàng vạn học sinh miền Trung lỡ hẹn ngày khai giảng

09:16, 05/09/2019
(SHTT) - Hàng trăm trường từ tiểu học đến THPT ở Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị phải hoãn khai giảng năm học 2019-2020 vào sáng 5/9 do mưa lũ. Thay vì được mặc áo mới, đến trường dự Lễ khai giảng như các bạn, nhiều học sinh ở miền Trung phải chống chọi với lũ.

Theo bà Lê Thị Hương, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Quảng Trị, trước tình hình diễn biến phức tạp của mưa lũ, Sở đã chỉ đạo các đơn vị, trường học trên địa bàn tỉnh chủ động lên các phương án cho lễ khai giảng vào ngày 5/9. Các trường phải chủ động xây dựng các phương án tổ chức lễ khai giảng tại đơn vị đảm bảo an toàn tuyệt đối.

Mặt khác, các nhà trường phải cử lãnh đạo và lực lượng xung kích trực 24/24 giờ để theo dõi tình hình mưa lũ và giải quyết sự cố phát sinh; theo dõi chặt chẽ diễn biến của áp thấp nhiệt đới, qua đó thông tin kịp thời, đầy đủ đến giáo viên, học sinh đặc biệt vùng ven sông, suối, hạ lưu các hồ chứa, vùng thấp trũng để chủ động các biện pháp phòng tránh, thông báo thông tin kịp thời những hiệu lệnh của Ban giám hiệu đến giáo viên và học sinh; chủ động cho học sinh nghỉ học nếu cần.

mua lu khai giang 2

 Mưa lũ khiến hàng vạn học sinh miền Trung lỡ hẹn ngày khai giảng. Ảnh: Tiền Phong

Đặc biệt, đối với công tác tổ chức lễ khai giảng năm học mới 2019-2020, Sở đồng ý cho các trường học chủ động xây dựng các phương án nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối cho học sinh. Đối với trường hợp thời tiết trên địa bàn diễn biến xấu, có thể gây nguy hiểm đối với học sinh, đặc biệt tại các khu vực xung yếu, địa bàn bị chia cắt do mưa lũ..., các trường chủ động dừng tổ chức lễ khai giảng và sẽ tiến hành tổ chức lễ khai giảng vào thời điểm phù hợp.

Đến tối 4/9, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Quảng Trị và các địa phương đã thống nhất có 173/404 trường học không tổ chức lễ khai giảng năm học mới trong ngày 5/9. Riêng tại thành phố Đông Hà, huyện Cam Lộ, huyện Đakrông, thị xã Quảng Trị, toàn bộ các trường do các đơn vị này quản lý sẽ không tổ chức lễ khai giảng trong ngày 5/9.

Trường THCS Pa Nang ở huyện Đăkrông, Quảng Trị, hai hôm nay cho toàn bộ học sinh nghỉ học do nhiều thôn bản bị ngập, chia cắt cục bộ. 35 học sinh bán trú được giữ lại trường, không cho về nhà để đảm bảo an toàn. Hiệu trưởng Lê Thanh Tùng cho biết do trời tiếp tục mưa nên lãnh đạo nhà trường quyết định không tổ chức khai giảng vào ngày 5/9 theo chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo, dự kiến hoãn đến ngày 9/9.

Tương tự, trường Tiểu học và THCS Cam Tuyền (huyện Cam Lộ) đã thông báo hoãn khai giảng đến phụ huynh và học sinh. Sáng 4/9, nước lũ vẫn ngập sân trường, thầy cô giáo được phân công trực lũ.

Toàn tỉnh Quảng Trị có 173 trường hoãn khai giảng năm học 2019-2020, trong đó có tất cả trường đóng trên bốn huyện, thị, thành phố, gồm: Đông Hà, Cam Lộ, Đăkrông và thị xã Quảng Trị.

Tại Quảng Bình, trường học từ mầm non đến THCS ở 35 xã hoãn khai giảng. Trong đó riêng huyện Minh Hóa có 15 trường, tập trung vùng rốn lũ Tân Hóa, Minh Hóa, Thượng Hóa, Trọng Hóa, Dân Hóa. Toàn huyện này có trên 500 nhà dân bị ngập, trong đó xã Tân Hóa có 400 nhà ngập sâu trên 2 m.

Tại Hà Tĩnh, lãnh đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Hương Khê cho biết, 26.000 học sinh nghỉ học do mưa lũ, một số trường tiểu học, THCS ở Phương Điền, Phương Mỹ, Lộc Yên, Hương Giang... không thể khai giảng vào ngày 5/9. Phòng đã lên phương án dạy học sau lũ để không chậm chương trình quá nhiều.

mua lu khai giang

 Thay vì được mặc áo mới, đến trường dự Lễ khai giảng như các bạn, các em học sinh ở xã Phương Mỹ, Hương Khê phải chống chọi với lũ

Cách huyện Hương Khê khoảng 60 km, tại huyện Hương Sơn, Vũ Quang, hàng nghìn học sinh cũng không thể tới lớp do mưa ngập đường. Nếu mưa tiếp tục kéo dài đến ngày mai, các trường trên địa bàn sẽ hoãn khai giảng.

Tại thị xã Cửa Lò, tỉnh Nghệ An, 20 trường thông báo lùi lễ khai giảng. Tương tự, toàn bộ 73 trường từ mầm non tới THPT với hơn 42.000 học sinh của huyện Nam Đàn; 8 trường THCS và 2 trường tiểu học ở thành phố Vinh không thể khai giảng đúng ngày do trời đang mưa to. 

Các trường dự kiến tổ chức sự kiện này vào thứ hai 9/9. 

Thái Tú

Tin khác

Tin tức 4 giờ trước
(SHTT) - Dạy lập trình máy tính cho trẻ em đang được coi là xu hướng giáo dục mới trên thế giới và Việt Nam. Không phải là những giờ học khô khan theo kiểu đọc, chép một chiều, các em nhỏ tại lớp học lập trình có thể rèn luyện tư duy logic, tư duy giải quyết vấn đề và thỏa sức sáng tạo.
Tin tức 23 giờ trước
(SHTT) - Bộ GD&ĐT vừa có văn bản yêu cầu các trường học trên toàn quốc kiểm tra, đánh giá hoạt động của các công trình nước sạch, công trình vệ sinh trong trường.
Tin tức 23 giờ trước
(SHTT) - Từ ngày 2/5 đến 17 giờ ngày 10/5, thí sinh đang học lớp 12 sẽ chính thức thực hiện đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT trực tuyến. Dự kiến năm nay có trên 1 triệu thí sinh sẽ đăng ký tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT.
Tin tức 1 ngày trước
Văn phòng tư vấn về sở hữu trí tuệ miễn phí sẽ được đặt tại 31 Hàn Thuyên, phường Bến Nghé, Quận 1, TP.HCM, với kỳ vọng thúc đẩy các hoạt động đổi mới sáng tạo cho nhiều doanh nghiệp, trường đại học, sinh viên,…
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Theo thông tin từ Hội Hóa học Việt Nam, cả 10 học sinh Việt Nam tham gia kỳ thi Olympic Hóa học quốc tế Mendeleev lần thứ 58, năm 2024 đều đạt giải với 1 huy chương Vàng, 5 huy chương Bạc và 4 huy chương Đồng. Với thành tích này, Việt Nam xếp hạng 3 toàn đoàn.