SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Mưa lớn kéo dài, Thừa Thiên - Huế ngập hơn 7.000 ngôi nhà, 2 người tử vong

17:15, 21/11/2017
(SHTT) - Do ảnh hưởng của gió mùa Đông Bắc và đới gió Đông trên cao hoạt động mạnh, trong hai ngày 20-21/11, tỉnh Quảng Trị, Quảng Nam và Thừa Thiên - Huế đã có mưa to đến rất to; gây ngập lụt tại nhiều khu vực thấp trũng.
g5
Vận chuyển người và hàng hóa khi nước lũ đang lên. Ảnh Báo Thừa Thiên - Huế

Quảng Trị: Học sinh nghỉ học

Đặc biệt, mưa lớn xảy ra trong thời gian ngắn trên diện rộng toàn tỉnh khiến cho vùng trũng thấp của các huyện Hải Lăng, Triệu Phong và thị xã Quảng Trị đã bị ngập lụt. Tính đến 12 giờ ngày 21/11, nước trên các sông Ô Lâu tại Hải Tân, huyện Hải Lăng đạt trên báo động 2. Dự báo nếu mưa lớn kéo dài, sẽ xảy ra ngập lụt nặng ở vùng trũng huyện Hải Lăng và sạt lở ở các huyện Hướng Hóa và Đakrông…

Mưa lớn cũng đã làm ngập cục bộ nhiều tuyến đường liên thôn, liên xã của huyện Hải Lăng. Chính quyền một số địa phương đã triển khai phương châm "4 tại chỗ" trong phòng chống thiên tai và cho học sinh tạm thời nghỉ học để đảm bảo an toàn.

mua-lon-quang-tri
Mưa lớn khiến nhiều nơi ở huyện huyện Hải Lăng ngập sâu trong nước người dân phải đi lại bằng thuyền, ghe.  Ảnh Báo Quảng Trị

Theo báo cáo nhanh của Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Quảng Trị, tính đến 12 giờ ngày 21/11, huyện Hải Lăng có 6 xã bị ngập lụt, trong đó có ba xã có hơn 250 nhà dân bị ngập lụt với độ sâu từ 05m - 1m. Một số tuyến đường liên thôn thuộc các xã Hải Thành , Hải Tân, Hải Hòa; tuyến đường liên xã Sơn - Tân - Hòa; đường tỉnh  ĐT582 đoạn đi qua xã Hải Thiện; đường ĐT 584 đoạn đi qua xã Hải Trường, … bị ngập sâu từ 0,5-1m. Mưa lớn đã làm ngập cục bộ một số tuyến đường có ngầm, tràn ở khu vực miền núi thuộc huyện ĐaKrông như tại cầu tràn Ba Lòng.

Thừa Thiên – Huế: Hơn 7.000 ngôi nhà bị ngập

Tại Thừa Thiên - Huế do ảnh hưởng của không khí lạnh và không khí lạnh tăng cường kết hợp đới gió Đông trên cao hoạt động mạnh nên đã có mưa to đến rất to, xuất hiện một đợt lũ lớn trên các sông trên địa bàn tỉnh.

Đến chiều 21/11, lũ trên sông Hương tại Kim Long 2,71m, trên báo động 2 là 0,71m; sông Bồ tại Phú Ốc 4,12m, dưới báo động 3 là 0,38m; xảy ra tình trạng ngập lụt kéo dài ở các vùng thấp trũng của huyện Phong Điền, Quảng Điền, Phú Vang, thị xã Hương Trà, thị xã Hương Thủy và thành phố Huế. Học sinh các trường học trên địa bàn phải nghỉ học trong ngày 21/11.

Theo thống kê sơ bộ, toàn tỉnh Thừa Thiên-Huế đã có hơn 7.000 hộ bị ngập sâu từ 0,2-0,6m, trong đó ngập nặng nhất là tại thị xã Hương Trà có khoảng 1.400 căn bị ngập, huyện Quảng Điền có hơn 1.800 căn và huyện Phong Điền có khoảng 1.400 căn bị ngập sâu.

11(1)
Lực lượng công an, xã đội Thủy Thanh - Thị xã Hương Thủy, huyện Hương Thủy (tỉnh Thừa Thiên -Huế) kiểm tra các vùng ngập nặng.  Ảnh Báo Thừa Thiên - Huế

Nhiều tuyến đường tỉnh lộ, đường liên huyện, liên xã, đường giao thông nông thôn bị ngập sâu từ 0,2 đến 0,8m, giao thông bị nước lũ chia cắt. Phương tiện đi lại của người dân chủ yếu là bằng thuyền, ghe.

Mưa lũ cũng đã làm 2 người chết mất tích và một người bị thương. Trong đó, người chết là ông N.G. (SN 1965, thường trú tại tổ dân phố 3, thị trấn Phú Lộc, huyện Phú Lộc). 1 người mất tích là chị N.T.T.T, (SN 1981, trú tại thôn 1, xã Vinh Mỹ, huyện Phú Lộc), nguyên nhân là trên đường đi làm về bị ngã, mất tích vào lúc 22 giờ ngày 20/11. Hiện địa phương đang huy động các lực lượng tích cực tìm kiếm.

Ông Phan Thanh Hùng - Chánh Văn phòng Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết, theo dự báo, những ngày tới, địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế có mưa to đến rất to, tổng lượng mưa trong đợt này từ 300-400 mm. Tỉnh chủ động xả lũ về hạ du đối với các hồ thủy điện Bình Điền, Hương Điền, A Lưới và Tả Trạch theo phương án đã được phê duyệt. Cùng với cấm biển toàn bộ tàu thuyền, tỉnh Thừa Thiên - Huế nghiêm cấm các tàu thuyền du lịch, khai thác cát trong thời gian điều tiết xả lũ.

Quảng Nam: Di dời hơn 500 hộ dân

Mưa lớn kéo dài, cùng với các thủy điện đồng loạt xả lũ đã khiến một số khu vực hạ du ở các huyện như Đại Lộc, Nông Sơn, Thăng Bình… bị ngập sâu và chia cắt nặng, nhiều phương tiện giao thông đi lại bị ách tắc trong ngày 21/11.

Theo số liệu, lúc 13 giờ ngày 21/11, có 3 thủy điện ở tỉnh Quảng Nam đang xả lũ xuống sông Vu Gia và Thu Bồn. Cụ thể, thủy điện A Vương xả với lưu lượng hơn 350 m3/s; thủy điện Đắk Mi 4 xả với lưu lượng hơn 250 m3/s; thủy điện Sông Tranh 2 gần 550 m3/s.

Trước diễn biến mưa lũ, sáng ngày 21/11 UBND huyện Bắc Trà My đã chủ động di dời hơn 500 hộ dân ở vùng có nguy cơ sạt lở đất để đảm an toàn tính mạng người dân.

Hoàng Tiến (th)

 

Cập nhật thiệt hại do mưa lũ sau bão số 12, 14h ngày 9/11: Hơn 100 người chết, Bình Định, Huế, Quảng Nam chật vật đối phó với ngập lụt

Văn phòng Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn, Cục Cứu hộ cứu nạn cho biết, thống kê đến sáng 9/11, bão số 12 làm chết 106 người. Hàng trăm hộ dẫn vẫn phải sơ tán do nước ngập úng.

 

Cập nhật thiệt hại do mưa lũ, bão số 12 lúc 14h ngày 8/11: gần 300 người chết, mất tích và bị thương

Hôm nay 8/11, mưa lớn tiếp diễn từ Nghệ An – Quảng Nam, trong đó khu vực mưa to đến rất to từ Quảng Bình đến Thừa Thiên Huế. Lũ trên các sông Quảng Bình và Quảng Trị sẽ dâng lên trong 24h tới.

 

Cập nhật thiệt hại do mưa lũ 13h ngày 7/11/2017: Số người chết tăng, giao thông chia cắt

Đến sáng nay (7/11) do ảnh hưởng mưa lũ sau cơn bão số 12, nhiều địa phương khu vực duyên hải Nam Trung Bộ vẫn có xảy mưa lớn, giao thông bị chia cắt do ngập lụt.

Tin khác

Tin tức 13 giờ trước
(SHTT) - Chiều 25/4, tại Trường Đại học Luật Hà Nội, Báo Kinh tế & Đô thị phối hợp với Trường Đại học Luật Hà Nội tổ chức Hội thảo khoa học "Thu hút, trọng dụng nhân tài và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi)".
Tin tức 15 giờ trước
VPĐD Cục Sở hữu trí tuệ khu vực miền Trung – Tây Nguyên (Văn phòng 3) vẫn đang phát triển đổi mới sáng tạo thông qua việc thúc đẩy xác lập quyền sở hữu trí tuệ với các giải pháp kỹ thuật và công nghệ mới, đồng thời là “cầu nối” cho nhà khoa học với doanh nghiệp.
Tin tức 18 giờ trước
(SHTT) - Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị các Bộ trưởng, Trưởng ngành, Bí thư, Chủ tịch UBND các cấp phải quyết tâm cao hơn, chỉ đạo quyết liệt trong triển khai các nhiệm vụ chuyển đổi số quốc gia, chú trọng "3 tăng cường" và "5 đẩy mạnh".
Tin tức 20 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Thượng viện Mỹ đã thông qua dự luật buộc công ty mẹ của TikTok, ByteDance phải bán nền tảng truyền thông xã hội này hoặc đối mặt với nguy cơ bị cấm. Tổng thống Mỹ cũng đã tuyên bố sẽ ký vào dự luật này.
Tin tức 22 giờ trước
(SHTT) - Chiều 24/4, tại Diễn đàn thường niên “Blockchain và AI: Cuộc cách mạng tương lai”, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã chính thức ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ Nhân tạo (ABAII).