SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 24/04/2024
  • Click để copy

Mô tô bay chính thức 'trình làng' với mức giá hơn 13 tỷ đồng

10:23, 10/03/2023
(SHTT) - Theo trang web từ công ty, mô tô bay đầu tiên trên thế giới đã chính thức được ra mắt tại thị trường Nhật Bản, được bán với mức giá gần 555.000 USD (hơn 13 tỷ đồng) để đưa giấc mơ khoa học viễn tưởng vào đời thực.

Chiếc xe được mệnh danh “tàu tuần dương trên không” này có tên XTurismo, dài hơn 3.5 mét và nặng 300kg. Mô hình xe do công ty chuyên sản xuất máy bay Nhật Bản AERWINS Technologies, có trụ sở tại Tokyo phát triển và sản xuất. Được biết, motor bay lấy cảm hứng thiết kế từ bộ phim khoa học viễn tưởng “Chiến tranh giữa các vì sao”.

XTurismo đã lọt vào chung kết Giải thưởng Edison 2023, một trong những giải thưởng uy tín nhất nhằm tôn vinh những doanh nghiệp xuất sắc trong việc phát triển, tiếp thị, thiết kế và đổi mới sản phẩm và dịch vụ mới. 

th (3)

Hình dáng chiếc motor bay đầu tiên trên thế giới

Theo thông tin từ nhà sản xuất công bố, hệ thống 6 cánh quạt thay vì bánh xe, được bố trí trên xe chính là “lực đẩy” giúp Aerwins XTurismo có thể bay lên. Trong đó, hai quạt có kích thước lớn hơn ở phần thân trung tâm, có chức năng tạo lực nâng cần thiết để motor “nổi” trong không trung. 

Hai cánh quạt lớn chạy bằng động cơ khí đốt Kawasaki với công suất 228 mã lực. Xe cũng được trang bị pin điện nhằm cung cấp năng lượng cho 4 cánh quạt nhỏ hơn phía bên ngoài, giúp cân bằng khi xe di chuyển. Xe có thể bay trong không trung tối đa 40 phút.

Thiết kế này cũng cho phép chiếc xe bay lên xuống theo phương thẳng đứng. Cạnh tranh với máy bay, phương tiện di chuyển trên không này có thể đạt tốc độ từ 80 - 100 km/h. Aerwins XTurismo được làm từ nhựa gia cố sợi carbon (CFRP), một loại vật liệu nhẹ nhưng chắc chắn.  

Empty

Aerwins XTurismo được làm từ nhựa gia cố sợi carbon (CFRP), một loại vật liệu nhẹ nhưng chắc chắn

Yên xe được thiết kế dành cho một người và mô phỏng hình dạng của một chiếc mô tô trên mặt đất. Tay cầm lái của xe giống như chiếc xe máy bình thường. Đồng thời, việc lái xe khá dễ dàng khi chúng được lấy "nguyên mẫu" từ các dòng mô tô phân khối lớn. 

Việc cho ra mắt mẫu xe máy bay trên không đầu tiên này đánh dấu hành trình đưa những bộ phim khoa học viễn tưởng vào đời sống thật. Theo công ty, “ở đó con người sẽ tự do thống trị bầu trời” và “tiên phong cho thế hệ phương tiện giao thông tiếp theo”. 

Untitled1

Aerwins XTurismo phiên bản giới hạn

Tại Nhật Bản, mô tô bay (hoverbike) không được coi là máy bay nên không cần bằng lái đặc biệt. Tuy nhiên, phương tiện này không thể sử dụng trên các tuyến đường giao thông thông thường và hiện chỉ được đội cứu hộ sử dụng để tiếp cận những nơi khó tiếp cận.  

Mặt khác, các thị trường khác như Hoa Kỳ, Canada lại trở nên “khó tính”. Trên thực tế, mô tô bay Aerwins XTurismo không đáp ứng các tiêu chuẩn vận hành chính thức thông thường. Nó không phải là một chiếc máy bay, và cũng không thể được sử dụng như một chiếc xe đạp hai bánh bình thường. Aerwins XTurismo hiện tại vẫn còn "một chặng đường dài" để đưa vào sử dụng như một phương tiện di chuyển thông thường.

Hải Hà

Tin khác

Khoa học Công nghệ 8 giờ trước
(SHTT) - Công ty Weichai Power của Trung Quốc mới đây đã chính thức ra mắt động cơ diesel đầu tiên trên thế giới đạt được mức hiệu suất thân nhiệt lên tới 53,09%. Đây là thành tựu sau nhiều năm nghiên cứu từ đội ngũ sản xuất của công ty này.
Khoa học Công nghệ 8 giờ trước
(SHTT) - Xây dựng các cánh đồng rau an toàn là giải pháp quan trọng để đảm bảo sức khỏe lâu dài cho người dân. Bởi vậy, trong những năm qua, tỉnh Quảng Ninh luôn quan tâm, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân phát triển những cánh đồng rau an toàn.
Khoa học Công nghệ 10 giờ trước
(SHTT) - Mới đây các nhà khoa học đã có thành tựu mang tính “cách mạng” với sự ra đời của “Máy ảnh thơ”, một thiết bị không chỉ hỗ trợ AI, mà còn là một công cụ biến những bức ảnh bình thường thành những bài thơ đầy cảm xúc.
Khoa học Công nghệ 13 giờ trước
(SHTT) - Trong bối cảnh vấn đề bảo vệ thông tin, dữ liệu cá nhân đang trở thành đòi hỏi cấp bách, việc triển khai các chuẩn về an toàn thông tin (ATTT) sẽ giúp doanh nghiệp (DN) thiết lập các biện pháp bảo mật cần thiết để bảo vệ dữ liệu và hệ thống khỏi các mối đe dọa mạng.
Khoa học Công nghệ 17 giờ trước
(SHTT) - Chủ trì cuộc làm việc về Đề án "Phát triển nguồn nhân lực ngành công nghiệp bán dẫn đến năm 2030, định hướng đến năm 2045", Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho biết cần xác định chiến lược ngành công nghiệp bán dẫn của Việt Nam để đặt hàng nhiệm vụ đào tạo nhân lực, dự báo chính xác thị trường.