SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 29/04/2024
  • Click để copy

Một thoáng Cao Bằng mơ màng Bản Giốc

15:17, 17/07/2020
(SHTT) - Cao Bằng là vùng đất được mệnh danh là “xứ sở thần tiên”, chứa đựng nhiều danh lam thắng cảnh tuyệt vời với bạt ngàn những điểm đến nên thơ và phong cảnh hữu tình được thiên nhiên ưu ái ban tặng. Và Thác Bản Giốc là một trong số đó.

Thác Bản Giốc nằm ở xã Đàm Thủy, huyện Trùng Khánh, tỉnh Cao Bằng, miền Đông Bắc Việt Nam, cách trung tâm Hà Nội khoảng 335km, nếu di chuyển bằng ô tô chúng ta sẽ mất khoảng thời gian tầm 7 tiếng ngồi xe. Mỗi dịp cuối tuần, du khách thường đến với Thác Bản Giốc để “xả stress” sau một tuần làm việc mệt nhọc nơi phố thị bon chen & xô bồ.

Với độ cao khoảng  53m, chia làm 3 tầng, Thác bản Giốc được coi là thác đẹp nhất Việt Nam và là thác lớn nhất Đông Nam Á. Thác cũng là nơi giáp ranh giữa Việt Nam và Trung Quốc, có cột mốc chủ quyền thiêng liêng của Tổ Quốc.

thac ban gioc

 

Phần thác chính rộng khoảng 100m, cao 70m và sâu 60m. Với góc độ toàn cảnh từ xa, thác nước đổ xuống tạo một vùng bọt nước trắng xoá, mang cho ta cảm giác hoang sơ nhưng vô cùng tráng lệ. Phần giữa con thác, một mô đá nhô lên, được bao phủ bởi những cành cây khô đã xẻ dòng nước thành ba luồng như ba dải lụa trắng vắt ngang núi rừng. Vào những hôm nắng đẹp trời, những tia sáng ấy chiếu vào dòng thác cộng hưởng với làn nước bụi mịt mờ tạo nên những chiếc cầu vồng sắc màu, lung linh huyền ảo. 

Dưới chân thác là một dòng sông rộng, mặt nước phẳng lặng như gương. Nơi hai bên bờ là những thảm cỏ trong trẻo còn đọng hơi sương, từng vạt rừng rậm xanh ngắt. Thắng cảnh này quả thật là một chốn tiên bồng có thực tại trần gian. Du khách có thể dễ dàng đi dạo xung quanh chân thác, ngắm nghía và cho ra đời những bức ảnh đậm chất nghệ thuật cùng núi rừng tự nhiên. Bên cạnh đó, ngay dưới chân thác Bản Giốc phụ còn có một chiếc đập nhỏ. Dòng nước trong vắt, không vướng chút bụi trần từ thác sẽ chảy vào đây.

thac ban gioc 1

 

Hành trình khám phá Thác Bản Giốc sẽ đưa bạn đến với tuyệt tác của thiên nhiên giữa đất trời Cao Bằng. Đến đây quý khách có thể chiêm ngưỡng phong cảnh thiên nhiên hùng vĩ với những khối nước khổng lồ từ độ cao 50m đổ xuống trông xa như ba giải lụa trắng tuyệt đẹp.

Do nằm ở địa đầu tổ quốc, với địa hình đón gió nên khí hậu ở thác Bản Giốc Cao Bằng được phân chia thành 2 mùa rõ rệt: mùa mưa và mùa khô. Từ tháng 6 đến tháng 9 hàng năm, thác Bản Giốc lại đón những cơn mưa rào, khiến dòng nước chảy càng ồ ạt, xiết mạnh đổ xuống tung bọt trắng xóa. Nhiều người cho rằng đây chính khoảng thời gian lý tưởng nhất để ngắm nhìn vẻ đẹp và cảm nhận sức mạnh hùng vĩ của thiên nhiên.

thac ban gioc 2

 

Tuy nhiên, với những khách du lịch thác Bản Giốc không hào hứng với những cơn mưa, thì từ khoảng tháng 9 trở đi là lúc thác Bản Giốc bước vào mùa thu và khô ráo nhất. Bầu trời trong xanh và khí hậu lúc này vô cùng mát mẻ. Điều đặc biệt nhất là bạn vẫn có thể chiêm ngưỡng dòng thác khi ấy sóng sánh một màu xanh ngọc - một tuyệt tác từ bàn tay của mẹ thiên nhiên.

Mùa khô thác Bản Giốc Cao Bằng bắt đầu từ những ngày tháng 10 và kéo dài đến tận tháng 5 năm sau. Khung cảnh Bản Giốc vốn dĩ thanh bình nay còn yên bình và tĩnh lặng hơn. Bức tranh thiên nhiên ngập tràn sắc xanh trong mát mẻ nay đã hòa cùng màu vàng ươm của lúa chín, tạo nên một khung cảnh chẳng thể lãng mạn hơn.

Vào mùa khô, dòng nước chảy không xiết và mạnh như tầm tháng 6, thay vào đó là một vẻ trầm mặc, an nhiên hơn. Phia xa xa, những ruộng lúa chín, ngả nghiêng theo từng làn gió mát rượi. Tất cả đã góp phần tạo nên bức tranh thiên nhiên muôn màu, sống động nhưng cũng vô cùng yên bình nơi đây. Đây cũng là lý do mà mỗi cuối tuần, Cao Bằng lại đón những vị khách đi tour Thác Bản Giốc từ Hà Nội đến nghỉ ngơi, “xả stress” sau một tuần làm việc mệt mỏi.

thac ban gioc 3

 

Khi ngồi thuyền lướt nhẹ trên mặt nước xanh màu ngọc bích dưới chân thác, du khách sẽ thấy như đang lạc vào cõi tiên cảnh chốn nhân gian. Đến với Thác Bản Giốc chúng ta sẽ có cảm nhận rõ rệt sự dữ dội, hùng vĩ đan xen với nét mộng mơ đầy hiền hòa. Vẻ đẹp của mây trời, sóng nước nơi đây tựa như một bức tranh sơn thủy hữu tình khiến du khách như quên đi mọi ưu tư, phiền muộn trong cuộc sống.

Đức Huân

Tin khác

Tin tức 8 giờ trước
Nhiều gian hàng với hàng trăm sản phẩm OCOP đặc trưng, tiêu biểu huyện Thiệu Hoá năm 2024.
Tin tức 15 giờ trước
(SHTT) - Dạy lập trình máy tính cho trẻ em đang được coi là xu hướng giáo dục mới trên thế giới và Việt Nam. Không phải là những giờ học khô khan theo kiểu đọc, chép một chiều, các em nhỏ tại lớp học lập trình có thể rèn luyện tư duy logic, tư duy giải quyết vấn đề và thỏa sức sáng tạo.
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Bộ GD&ĐT vừa có văn bản yêu cầu các trường học trên toàn quốc kiểm tra, đánh giá hoạt động của các công trình nước sạch, công trình vệ sinh trong trường.
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Từ ngày 2/5 đến 17 giờ ngày 10/5, thí sinh đang học lớp 12 sẽ chính thức thực hiện đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT trực tuyến. Dự kiến năm nay có trên 1 triệu thí sinh sẽ đăng ký tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT.
Tin tức 1 ngày trước
Văn phòng tư vấn về sở hữu trí tuệ miễn phí sẽ được đặt tại 31 Hàn Thuyên, phường Bến Nghé, Quận 1, TP.HCM, với kỳ vọng thúc đẩy các hoạt động đổi mới sáng tạo cho nhiều doanh nghiệp, trường đại học, sinh viên,…