SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 11/05/2024
  • Click để copy

Meta: Chặn quyền truy cập tin tức đối với công dân Canada

16:42, 17/03/2023
(SHTT) - Theo Đạo luật mới về tin tức trực tuyến tại Canada, các gã khổng lồ về mảng tin tức kỹ thuật số như Meta, Google.. sẽ phải trả phí cho các công ty truyền thông Canada khi dùng các nội dung tin tức của họ. Do vậy, Meta đã chặn quyền truy cập tin tức đối với công dân nước này.

Meta Platform - Công ty mẹ của Facebook trong thông báo mới đây đã tuyên bố: Người dân Canada sẽ không thể truy cập tin tức trên Facebook hoặc Instagram nếu Đạo luật Tin tức Trực tuyến của chính phủ liên bang được thông qua.

32106629_web1_2023031111034-640ca6a6edf9db54aed33ebajpeg-1024x682

 

Từ lâu, những gã khổng lồ công nghệ như Meta và Google đã đấu tranh chống lại “Đạo luật Tin tức Trực tuyến” hay còn gọi là dự luật Bill C-18 của Hạ Nghị Viện. Theo đó, Đây là đạo luật buộc các nền tảng kỹ thuật số như Meta và Google đàm phán các thỏa thuận thương mại và trả tiền cho các công ty truyền thông Canada nếu muốn sử dụng nội dung trực tuyến của họ.

Lisa Laventure - Người phát ngôn của Meta chia sẻ: "Một khuôn khổ pháp lý buộc chúng tôi phải trả tiền cho các liên kết hoặc nội dung mà chúng tôi không đăng và đó không phải là lý do khiến đại đa số mọi người sử dụng nền tảng của chúng tôi”.

Các công ty truyền thông lớn của Canada và chính phủ Tự do liên bang bày tỏ ủng hộ dự luật và cam kết sẽ tạo sân chơi bình đẳng cho việc cạnh tranh với các công ty công nghệ để kiếm tiền quảng cáo.

Bộ trưởng Di sản Pablo Rodriguez cho biết thật đáng thất vọng khi thấy rằng Facebook có động thái đe dọa thay vì làm việc với chính phủ Canada một cách thiện chí.

Tuy nhiên, Rodriguez nhấn mạnh người Canada “sẽ không bị đe dọa” bởi chiến thuật của Meta. “Chiến thuật này không hiệu quả ở Úc, và nó sẽ không hiệu quả ở đây.”

Đây là một động thái liên quan đến việc  Facebook đã từng chặn truy cập vào tin tức ở Úc sau khi một luật tương tự được thảo luận vào năm 2021. Sau đó, công ty công nghệ nhanh chóng quay trở lại sau khi chính phủ Úc thay đổi cơ chế trọng tài trong dự luật.

Ngành truyền thông tin tức của Canada đã nhiều lần yêu cầu chính phủ ban hành những quy định nghiêm ngặt hơn đối với các công ty công nghệ để bù đắp được những thiệt hại về mặt tài chính do các gã khổng lồ thống trị thị trường quảng cáo.

Một báo cáo năm 2018 từ Dự án tập trung truyền thông Canada cho thấy Google đã chiếm được một nửa thị phần quảng cáo trên internet của Canada (Facebook ở mức 27,3% và Bell, Torstar, Twitter và Postmedia ở mức dưới 2%). Điều đó tương đương với 3,8 tỷ đô la doanh thu quảng cáo cho Google, tăng từ 2,8 tỷ đô la trong năm 2016.

Facebook đã kiếm được 2,1 tỷ đô la quảng cáo vào năm 2018, trong khi Bell kiếm được 146 triệu đô la, Torstar kiếm được 120 triệu đô la, Twitter kiếm được 117,5 triệu đô la và Postmedia kiếm được 116,4 triệu đô la.

Được biết, Meta hiện chưa đưa ra lời bình luận về thông tin nói trên, trong khi Google cho biết họ đang  cân nhắc xem xét và sẵn sàng hỗ trợ quyền của các hãng tin tức.

Thu Hà

Tin khác

Tin tức 1 phút trước
Trung tâm Hàn Quốc học, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (ĐHQG-HCM) vừa ký kết thỏa thuận hợp tác đào tạo tiếng Hàn với Trường Đại học Văn hóa TP.HCM.
Tin tức 1 giờ trước
(SHTT) - Chuyên gia tại Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế Việt Nam) khẳng định, đến thời điểm hiện tại, người dân đã tiêm vaccine này, không cần thực hiện xét nghiệm D-dimer hay bất kỳ xét nghiệm đông máu nào.
Tin tức 1 giờ trước
(SHTT) - Đại diện Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) mới đây cho biết, Cục đã nhận được thông báo của phía AstraZeneca về việc đề nghị chấm dứt phê duyệt sử dụng vaccine phòng COVID-19 AstraZeneca cho nhu cầu cấp bách tại Việt Nam.
Tin tức 1 giờ trước
(SHTT) - Văn phòng UBND Thành phố Hà Nội vừa ban hành Thông báo số 174/TB-VP kết luận của Chủ tịch UBND Thành phố Trần Sỹ Thanh, Trưởng Ban tổ chức các hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024) tại phiên họp lần thứ nhất.
Tin tức 16 giờ trước
Army English sẽ là nhà tài trợ vàng Giải Cờ Vua Vận động viên (VĐV) chuyên nghiệp TP Đà Nẵng mở rộng tranh cúp Sở hữu trí tuệ lần thứ IV năm 2024 tổ chức tại công viên APEC (phường Bình Hiên, quận Hải Châu) vào ngày 18 và 19/5 sắp tới.