SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Pin cát - Giải pháp mới cho năng lượng xanh

15:23, 17/03/2023
(SHTT) - Cung cấp năng lượng quanh năm cho đến nay là một trong những thách thức khó vượt qua nhất của năng lượng xanh — nhưng giờ đây, pin cát có đầy đủ chức năng đầu tiên trên thế giới, có thể lưu trữ năng lượng xanh trong nhiều tháng, hứa hẹn sẽ là một giải pháp có giá trị.

 Theo BBC News, các kỹ sư làm việc cho công ty Phần Lan Polar Night Energy đã đưa cát vào phát minh mới của mình. Họ đã lắp đặt pin cát đầu tiên vào tháng 7 năm 2022 và cho đến nay đã đạt được những kết quả đầy triển vọng. Cát được lưu trữ trong một silo đơn giản, một cải tiến khiêm tốn có thể giúp tạo ra một con đường phía trước cho năng lượng sạch hơn, rẻ hơn như một phần khả thi và bền vững của cuộc sống hàng ngày.

Mặc dù các nguồn năng lượng xanh thường có sẵn vào những thời điểm nhất định trong năm, nhưng mối quan tâm lâu dài là tìm cách lưu trữ năng lượng đó cho những tháng lạnh hơn, khi nhiều gia đình và doanh nghiệp cần sử dụng nhiệt.

pin cat

 

Pin cát sẽ hoạt động như thế nào?

Đầu tiên, các tấm pin mặt trời và tua-bin gió sẽ tạo ra điện bằng các nguồn tự nhiên và sẵn có.

Một phần điện năng đó sẽ được đưa vào sử dụng trực tiếp và ngay lập tức thông qua lưới điện để đáp ứng nhu cầu hiện tại, nhưng phần năng lượng chưa sử dụng còn lại có thể được lưu trữ dưới dạng nhiệt trong pin cát, có thể làm nóng tới 500 độ C (khoảng 932 độ Fahrenheit) bằng cách sử dụng quá trình trao đổi nhiệt giống như quá trình đốt cháy điện.

Cát được coi là rất hiệu quả trong việc giữ nhiệt và trong những trường hợp thích hợp, nó có thể giữ nhiệt độ 500 độ C trong nhiều tháng liền.

Cuối cùng, nhiệt đã được lưu trữ có thể được sử dụng để cung cấp nước nóng nhằm sưởi ấm các tòa nhà quanh năm.

Ẩn mình trong một góc của một nhà máy điện nhỏ ở phía tây Phần Lan, vị trí địa lý của thí điểm pin cát này có thể là một kịch bản lý tưởng để kiểm tra kết quả. Với giá các nguồn năng lượng như nhiên liệu hóa thạch tăng cao và những tháng mùa đông lạnh giá sắp tới, sự quan tâm đến các nguồn năng lượng tái tạo đang tăng lên.

Tính không liên tục của năng lượng tự nhiên vẫn là một mối lo ngại và đã thúc đẩy các nhà cung cấp năng lượng tiếp tục dựa vào năng lượng từ nhiên liệu hóa thạch không thể tái chế và đắt tiền để cân bằng khả năng cung cấp.

Cư dân của thị trấn nhỏ Kankaanpää, nơi thí điểm đang diễn ra, sẽ có cơ hội để kiểm tra kết quả của pin cát vào mùa đông này, do những người sáng lập Polar Night Energy chế tạo. Công ty mới đã lắp đặt thiết bị này trong nhà máy điện Vatajankoski, nơi vận hành hệ thống sưởi ấm của thị trấn.

Ông Pekka Passi, giám đốc điều hành của nhà máy cho biết: “Điều đó thực sự đơn giản, nhưng chúng tôi thích ý tưởng thử một cái gì đó mới, để trở thành người đầu tiên trên thế giới làm điều gì đó như thế này”.

Câu hỏi tiếp theo sẽ là liệu nó có thể được mở rộng quy mô để sử dụng rộng rãi hơn và thậm chí là các ứng dụng có tác động mạnh hơn, chẳng hạn như cung cấp điện cũng như nguồn nhiệt cho nước nóng.

Lấy năng lượng từ các nguồn tái tạo là lý tưởng theo nhiều cách, vì năng lượng sạch thường rẻ hơn và ít tác động tiêu cực đến hành tinh vốn đang quá nóng của chúng ta, nhưng những nguồn đó chỉ có thể cung cấp các giải pháp thực sự bền vững nếu năng lượng trở nên sẵn có cho mọi người sử dụng.

Có thể thấy, pin cát có thể là giải pháp giúp chống biến đổi khí hậu và cung cấp nguồn nhiệt sạch và ổn định quanh năm.

Như Ý

Tin khác

Khoa học Công nghệ 14 giờ trước
(SHTT) - Robot Emo được đánh giá là robot thế hệ mới, có thể đoán trước nụ cười của người đối diện chỉ trong vòng 0.9 giây, đồng thời cùng lúc tạo ra biểu cảm tương tự trên khuôn mặt mình.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Theo thông cáo báo chí, các chuyên gia tại Đại học Công nghệ Thiên Tân, Trung Quốc mới đây đã tạo ra một loại pin đột phá, vận hành bằng oxy cơ thể, sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Từ lâu, bia Bỉ đã được biết đến với sự đa dạng, chất lượng xuất sắc và truyền thống lâu đời. Hiện tại, các nhà nghiên cứu đã sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để làm cho hương vị của loại bia trứ danh này trở nên ngon hơn.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Công ty Honda Việt Nam đã chính thức công bố chiến dịch triệu hồi 221 xe Gold Wing và CBR1000RR. Mục đích của đợt triệu hồi là để kiểm tra hiện tượng phồng cánh bơm xăng nhằm đảm bảo chất lượng tối ưu cho sản phẩm.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Apple đang lên kế hoạch sử dụng Ernie Bot, một công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) do Trung Quốc phát triển, cho các sản phẩm và bản cập nhật sắp tới tại quốc gia này.