SO HUU TRI TUE
Chủ nhật, 28/04/2024
  • Click để copy

Mekong Land xây chùa trên nóc chung cư Gemek Tower?

10:16, 20/11/2016
(SHTT) - Một ngôi chùa “lạ” nằm ngay trên nóc tòa nhà chung cư cao 34 tầng, được xây dựng trên diện tích đất gần 8.300m2. Ngôi chùa này tọa lạc trên nóc của chung cư Gemek Tower một dự án đang được xây dựng tại quần thể Khu đô thị mới Geleximco –Lê Trọng Tấn, huyện Hoài Đức, Hà Nội.

Mekong Land xây chùa trên nóc chung cư Gemek Tower?

Để lên được ngôi chùa phải đi vào khu thang máy của tòa nhà tới tầng 34 rồi đi tiếp cầu thang bộ lên tầng thượng. Bước ra tầng thượng ở góc phải của tòa nhà sẽ nhìn thấy một ngôi chùa bề thế đang trong quá trình hoàn thiện ở đây. Để tìm hiểu kỹ hơn về ngôi chùa này, phóng viên đã tìm lên tầng thượng của tòa nhà. Chùa được xây dựng với cửa gỗ, mái cong, được lợp ngói âm dương… Chung cư Gemek Tower được đầu tư xây dựng bởi Công ty Cổ phần XNK Tổng hợp Hà Nội (GELEXIMCO) và Công ty Cổ phần BĐS Mê Kông (MekongLand) với 2 tòa nhà cao 34 tầng được xây dựng trên diện tích đất gần 8.300m2 tại huyện Hoài Đức, Hà Nội.

Vi phạm quy định về xây dựng.

Theo quy định tại khoản 4 điều 12 Luật xây dựng, hành vi bị cấm trong xây dựng là xây dựng công trình không đúng quy hoạch xây dựng, trừ trường hợp có giấy phép xây dựng có thời hạn; vi phạm chỉ giới xây dựng, cốt xây dựng; xây dựng công trình không đúng với giấy phép xây dựng được cấp.

Khoản 11 điều 12 Luật xây dựng cũng nêu rõ cấm sử dụng công trình không đúng với mục đích, công năng sử dụng; xây dựng cơi nới, lấn chiếm diện tích, lấn chiếm không gian đang được quản lý, sử dụng hợp pháp của tổ chức, cá nhân khác và của khu vực công cộng, khu vực sử dụng chung.

Xin phép xây dựng chùa phải theo thủ tục đặc biệt

Việc xây dựng chùa, cơ sở tôn giáo phục vụ tín ngưỡng thờ cúng của người dân là được khuyến khích và phù hợp với chính sách phát triển văn hóa và tín ngưỡng tôn giáo của Đảng và nhà nước ta hiện nay. Tuy nhiên xây dựng chùa, cơ sở tôn giáo phải dựa trên sự quản lý, cấp phép của các ngành có liên quan như Ngành xây dựng, ngành Văn hóa, UBND địa phương, ngành tuyên giáo địa phương… chứ không thể vì nhu cầu của người dân có mà tiến hành việc cơi nới, xây dựng trái phép trên nóc các tòa nhà chung cư như vậy.

mekong lan xay chua tren noc chung cu

Một ngôi chùa “lạ” nằm ngay trên nóc tòa nhà chung cư  Gemek Tower

Điều này sẽ làm ảnh hưởng tới kết cấu công trình và tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây hậu quả nghiêm trọng. Đối với các công trình xây dựng tôn giáo phải được sự chấp thuận bằng văn bản của Ban Tôn giáo – Sở Nội vụ (cơ quan chuyên môn tham mưu quản lý nhà nước về tôn giáo cấp tỉnh). Việc cấp phép xây dựng các công trình tôn giáo thực hiện theo Nghị định 59/2015/NĐ-CP về quản lý dự án đầu tư xây dựng và Nghị định 92/2012/NĐ-CP hướng dẫn biện pháp thi hành Pháp lệnh tín ngưỡng, tôn giáo.

Mekong Land sẽ phải tháo dỡ chùa trên nóc chung cư Gemek Tower?

Chủ đầu tư có thể bị xử phạt hành chính vì hành vi thi công xây dựng công trình sai nội dung giấy phép xây dựng được cấp; mức xử phạt từ Phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng theo quy định tại khoản 3 điều 27 Nghị định 121/2013/NĐ-CP định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động xây dựng; kinh doanh bất động sản; khai thác, sản xuất, kinh doanh vật liệu xây dựng; quản lý công trình hạ tầng kỹ thuật; quản lý phát triển nhà và công sở, theo quy định của Luật xây dựng, công trình xây dựng trái phép sẽ bị xử lý theo các cách khác nhau.

Điều 118 Luật xây dựng quy định về phá dỡ công trình xây dựng đối với công trình Công trình xây dựng sai quy hoạch xây dựng, công trình xây dựng không có giấy phép đối với công trình theo quy định phải có giấy phép hoặc xây dựng sai với nội dung quy định trong giấy phép xây dựng.

Điều 117 Luật xây dựng quy định về việc di dời công trình xây dựng cũng là một cách để xử lý vấn đề này.

Để làm rõ những thông tin trên, phóng viên đã trực tiếp tới trụ sở của Công ty Cổ phần BĐS Mê Kông (Mekong Land) liên hệ làm việc nhưng nhân viên công ty này nói lãnh đạo của công ty bận họp không tiếp phóng viên được. Có hay không việc Công ty Cổ phần BĐS Mê Kông (Mekong Land) né tránh cung cấp thông tin ở đây?. Tại sao ngôi chùa lại ngang nhiên được xây dựng trên nóc của tòa chung cư 34 tầng ngay giữa Thủ đô?.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin vụ việc tới độc giả.

Nhóm PV

Tin khác

Pháp luật 14 giờ trước
(SHTT) - Đạo luật bảo vệ người tiêu dùng mới của Canada đang tạo ra những làn sóng trái chiều. Các doanh nghiệp đang lo ngại việc đạo luật mới mang lại quá nhiều quyền lực cho chính phủ.
Pháp luật 2 ngày trước
(SHTT) - Cơ quan CSĐT Công an thành phố Thanh Hóa đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam đối tượng Nông Thị Hằng (SN 1987), trú ở xã Khánh Thượng, huyện Ba Vì, Thành phố Hà Nội về hành vi sản xuất thực phẩm bảo vệ sức khỏe chống đột quỵ giả.
Pháp luật 4 ngày trước
(SHTT) - Cuộc chiến pháp lý giữa các công ty dược phẩm từ năm 2022 chưa có dấu hiệu hạ nhiệt khi mới đây, Pfizer và BioNTech đã yêu cầu một tòa án ở London (Anh) thu hồi các bằng sáng chế của công ty đối thủ Moderna về công nghệ phát triển vắc xin COVID-19.
Pháp luật 5 ngày trước
(SHTT) - Theo thông tin từ Công an Thành phố Hà Nội, một nạn nhân đã trình báo về việc tham gia đầu tư tiền ảo và bị lừa đảo trực tuyến hơn 2 tỷ đồng. Đáng chú ý, các mánh khóe, chiêu lừa được các đối tượng sử dụng để moi tiền của nạn nhân đều không mới.
Pháp luật 6 ngày trước
(SHTT) - Trong buổi tọa đàm Luật sở hữu trí tuệ - Từ quá trình sửa đổi đến thực tiễn thi hành: Một năm nhìn lại, luật sư Vũ Thị Kim Dung (Rouse) đã có phần trình bày liên quan đến vấn đề pháp luật về xác lập quyền đối với sáng chế, kiểu dáng công nghiệp, từ sửa đổi đến thực tiễn áp dụng.
Liên kết hữu ích