SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 30/04/2024
  • Click để copy

Mang Quốc tịch khác nhau nhưng 2 nhà khoa học này cùng giành giải thưởng  Nobel Y học 2018

07:07, 02/10/2018
(SHTT) - Môi trường ô nhiễm, ăn uống thiếu khoa học, hóa chất, thuốc bảo vệ thực vật... đó những yếu tố hàng đầu khiến cho ung thư đang trở thành căn bệnh phổ biến ở nhiều quốc gia. Một tín hiệu vui là đã có nghiên cứu mới về điệu trị ung thư giành giải Nobel Y học 2018.

Giải Nobel Y học 2018 được trao cho 2 nhà khoa học khoa học James P.Allison  ( 70 tuổi, người Mỹ) và Tasuki Honjo ( 76 tuổi, người Nhật Bản). Cả 2 cùng thực hiện đề tài liên quan đến điều trị ung thư. Trong đó GS James P. Allison thuộc Trung tâm Ung thư MD Anderson thuộc Đại học Texas  đã nghiên cứu một loại protein hoạt động như một chất kìm hãm hệ miễn dịch giúp con người có thêm 1 tiếp cận mới trong điều trị ung thư. Còn GS Tasuku Honjo - Đại học Kyotolại phát hiện ra một loại protein ở tế bào miễn dịch hoạt động như chất ức chế  chống lại ung thư. Cả 2 giáo sư đã mất nhiều thời gian nghiên cứu – tìm hiểu để tìm ra được một quy luật trong phát triển tế bào của ung thư. Không ít lần thất bại để rồi ngày hôm nay, mọi thứ đã thật sự rõ ràng hơn. 2 phương pháp này đã được áp dụng thử nghiệm trong điều trị ung thư phổi tế bào nhỏ. Và thật kỳ diệu, sau 4 tháng kích thước khối u đã được thu nhỏ trong sự sửng sốt của nhiều nhà khoa học.

Hai nhà khoa học được giải thưởng Nobel Y học 2018

Có thể nói, cả  2 công trình này đang mở ra triển vọng mới cho con người trong trận đấu không ngừng nghỉ chống lại những tế bào ung thư quái ác đang có chiều hướng ngày một phức tạp hóa hơn. Có thể từ những nghiên cứu này, hàng triệu người sẽ tìm lại được sự sống thay vì chết dần chết mòn theo những đợt hóa trị - xạ trị như hiện nay. Nếu thành công, việc điều trị ung thư sẽ trở nên bớt tốn kém hơn so với hiện nay.

Giải Nobel Y học năm ngoái thuộc về ba nhà khoa học Jeffrey C. Hall, Michael Rosbash và Michael W. Young với những phát hiện về gene kiểm soát nhịp sinh học hàng ngày.

Tin khác

Tin Tổng hợp 7 tháng trước
(SHTT) - Nhân viên tại cửa hàng 97 Trần Duy Hưng có 02 loại chính là “Lê sữa” và “Lê nâu” đều có xuất xứ chính hãng từ Hàn Quốc. Tuy nhiên, khi lực lượng chức năng có mặt kiểm tra, đại diện cơ sở kinh doanh từ chối trả lời các câu hỏi với lý do “chỉ trông hộ cửa hàng”.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 17/7, Bắc Bộ và Trung Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, Tây Nguyên và Nam Bộ mưa kéo dài.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 11/7, Bắc và Trung Bộ tiếp diễn những ngày nắng nóng gay gắt, từ chiều tối về đêm có mưa rào rải rác.
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Mới đây, Vinhomes đã tung chính sách bán hàng “khủng chưa từng có” với khoản hỗ trợ lãi suất lên tới hơn 3 năm cho khách hàng mua căn hộ
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Bùng nổ quyết tâm, khát khao mạnh mẽ và tràn đầy khí thế trong từng khoảnh khắc là hình tượng của các chiến binh sales tham gia lễ kick-off Crystal Holidays Harbour Vân Đồn - dự án du lịch nghỉ dưỡng quy mô bậc nhất tại Quảng Ninh thời điểm hiện tại.