SO HUU TRI TUE
Chủ nhật, 28/04/2024
  • Click để copy

Mai Linh, Vinasun kinh doanh sa sút do Uber, Grab?

16:39, 20/04/2017
(SHTT) - Theo chủ tịch tập đoàn Mai Linh sự xuất hiện của Uber và Grab chính là nguyên nhân dẫn đến tình cảnh khó khăn của các hãng taxi truyền thống.
ub

 Mai Linh, Vinasun kinh doanh sa sút do Uber, Grab? 

Vài năm trở lại đây, Uber, Grab hoạt động mạnh mẽ ở 2 thành phố lớn là Hà Nội và TP.HCM khiến cho thị trường taxi trở nên cạnh tranh khốc liệt, các hãng taxi truyền thống chính vì thế mà gặp phải thua lỗ nặng nề.

Ông Hồ Huy - Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Tập đoàn Mai Linh cho biết, "Theo số liệu chính thức, chỉ trong vòng vài năm trở lại đây số lượng taxi Uber và Grab ở TP HCM đã lên tới 21.000 xe, nếu kể cả xe chạy “lụi” không đăng ký ước tính phải đến 25.000 xe (trong khi quy hoạch taxi của TP HCM đến nay chỉ cho phép tổng cộng 11.000 - 12.000 xe) làm trật tự giao thông đô thị bị phá vỡ, kẹt xe nghiêm trọng, nhà nước thất thu thuế…"

Cùng với đó, các ứng dụng công nghệ gọi xe như Uber, Grab lại liên tục đưa ra các ưu đãi và các dịch vụ mới như UberMoto hay GrabBike, tạo điều kiện cho 2 thương hiệu này đến gần hơn với người dân, qua đó thương hiệu ngày càng có chỗ đứng trên thị trường.

Trong khi đó, theo báo cáo thường niên của Tập đoàn Mai Linh, trong năm 2016, doanh nghiệp này đạt doanh thu thuần 3.730,4 tỷ đồng, tăng trưởng 32,3% so với năm 2015. Tuy nhiên, lợi nhuận trước thuế lại giảm tới 62% còn 61,12 tỷ đồng (chỉ đạt 51,8% kế hoạch đặt ra) và lợi nhuận sau thuế giảm 66,8% còn 42,99 tỷ đồng.

Hệ số thanh toán hiện hành và thanh toán nhanh của Mai Linh trong năm 2016 lần lượt là 0,45 lần và 0,44 lần, giảm nhẹ so với 2015 và thấp hơn so với mức trung bình ngành. Đến 31/12/2016, tổng nghĩa vụ nợ chiếm 90,14% tổng tài sản và gấp 9,14 lần vốn chủ sở hữu.

Cùng với Mai Linh, Vinasun là công ty taxi chiếm thị phần lớn tại khu vực TPHCM cũng chia sẻ về việc biên lợi nhuận gộp của hãng taxi này đang liên tục giảm.

Theo Báo cáo tài chính mới được công bố, mặc dù doanh thu năm 2016 của công ty đạt 4.520 tỷ đồng, tăng 6% so với năm trước, tuy nhiên đây không phải con số đáng mừng, bởi lẽ mức tăng này chủ yếu đến từ cung cấp các dịch vụ khác và doanh thu bất động sản. Mảng kinh doanh lõi của Vinasun là dịch vụ taxi chỉ tăng 120 tỷ đồng (chưa tới 3%, trong khi năm trước là 13%).

Lợi nhuận năm qua của Vinasun giảm xuống còn 397 tỷ đồng, thấp hơn cả lợi nhuận năm 2014.

Trước tình hình này, Chủ tịch Mai Linh đã chia sẻ thẳng thắn về việc Uber, Grab hoạt động tràn lan, nhất là ở hai thành phố lớn như TPHCM và Hà Nội khiến cho thị trường trở nên cạnh tranh khốc liệt.

Ông Hồ Huy, sự bất bình đẳng về thuế và các điều kiện kinh doanh khác dành cho Uber, Grab đã gây thiệt hại lớn về doanh thu cho Mai Linh cũng như các hãng taxi truyền thống.

Trước đó, theo Zing, ông Tạ Long Hỷ, Phó tổng giám đốc taxi Vinasun, kiêm Chủ tịch Hiệp hội taxi TP HCM đã đệ đơn đề nghi Bộ Giao thông vận tải cấm Uber, GrabTaxi và các tổ chức, cá nhân khác hoạt động kinh doanh vận tải dưới hình thức mà ông gọi là “taxi trá hình”.

Ông Hỷ cho biết: “Từ khi Uber, Grab taxi xuất hiện ở Việt Nam, khách hàng của chúng tôi giảm đáng kể. Không những thế, nó còn ảnh hưởng đến tất cả các hãng taxi truyền thống khác”.

Phó tổng giám đốc Vinasun nói với Zing.vn: “Grab trước đây liên kết với các hãng taxi truyền thống, cung cấp phần mềm điều hành vận tải, còn tài xế của các hãng. Điều này là phù hợp và chấp nhận được. Nhưng gần đây, đơn vị này ra mắt Grab-car, dịch vụ đi xe giá rẻ, huy động toàn bộ xe tự do ngoài xã hội vào việc kinh doanh vận tải, làm rối loạn xã hội”.

Ông này cho rằng, các xe này không có điều kiện phù hợp với pháp luật về chở khách lại được hoạt động ngoài đường. Điều này phá vỡ quy hoạch vận tải của các địa phương. “Nếu họ chấp hành pháp luật, đóng thuế như hãng khác thì rõ ràng không có gì để nói”, ông Hỷ nhấn mạnh.

PV (t/h

 

Tin khác

Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Ford cho biết quý đầu năm 2024, họ bán được 10.000 xe điện, giảm 20% so với cùng kỳ năm ngoái.
Kinh tế 2 ngày trước
(SHTT) - Trong khuôn khổ diễn đàn toàn cảnh thương mại điện tử Việt Nam 2024 (VOBF 2024) diễn ra tại Hà Nội sáng 25/4, Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam đã công bố Báo cáo chỉ số thương mại điện tử (EBI) 2024, với nhiều thông tin và con số đáng chú ý.
Kinh tế 2 ngày trước
(SHTT) - Hôm nay (ngày 25/4), giá xăng trong nước đã được Bộ Công Thương - Bộ Tài chính điều chỉnh giảm. Mỗi lít xăng RON 95 giảm 320 đồng, làm giảm giá bán xuống dưới mức 25.000 đồng/lít.
Kinh tế 4 ngày trước
(SHTT) - Số liệu vừa được Metric - nền tảng số liệu về thương mại điện tử, công bố cho thấy, doanh số bán lẻ trên 5 sàn thương mại điện tử lớn nhất tại Việt Nam: Shopee, Lazada, Tiki, Sendo, Tiktok Shop đã cán mốc 71,2 nghìn tỷ đồng, tăng trưởng 78,69% so với quý 1/2023.
Kinh tế 4 ngày trước
(SHTT) - Sau hơn 5 năm triển khai Chương trình OCOP, tỉnh Thanh Hóa đã có 479 sản phẩm OCOP. Thành quả đó đã thúc đẩy kinh tế khu vực nông thôn phát triển.