SO HUU TRI TUE
Chủ nhật, 17/03/2024
  • Click để copy

Lừa dối người dùng, Google bị khiếu kiện tập thể tai tòa án

07:27, 01/06/2020
(SHTT) - Bang Arizona tại Mỹ mới đây đã đệ đơn kiện tập thể lên tòa án với cáo buộc Google cố ý lưu trữ trái phép thông tin người dùng tại địa phương thông qua điện thoại di động.

Đơn kiện bắt nguồn từ một vụ điều tra theo dõi định vị Google do Associated Press báo cáo vào năm 2018. Hãng tin AP cho biết, ngay cả khi người dùng tắt định vị và không cho phép Google lưu trữ thông tin về lịch sử vị trí của họ, các ứng dụng của hãng này vẫn ngầm thu thập thông tin trái phép.

pr

Google bị kiện theo dõi người dùng ngay cả khi tắt định vị 

Google thường ngầm lưu trữ ảnh chụp nhanh về vị trí của người dùng khi mở ứng dụng bản đồ, sau đó sử dụng thông tin thu thập để tự động cập nhật thời tiết hàng ngày trên điện thoại Android.

Ngoài ra, ngay cả khi khi người dùng đã tắt lịch sử tìm kiếm trên thiết bị, những thông tin này vẫn sẽ được ghi và lưu vào tài khoản Google của người dùng. Đặc biệt, các nhà nghiên cứu bảo mật cũng cáo buộc Google tự động thay đổi quyền riêng tư của người dùng mà không thông báonhằm mục đích bán quảng cáo và thu về lợi nhuận.

Do vậy, ông Mark Brnovich, Tổng chưởng lý đương nhiệm tại bang Arizona (Mỹ), đã kiện Google vì hành vi vi phạm đạo luật bảo vệ người tiêu dùng địa phương.

Trong đơn kiện gửi lên tòa án cấp cao Maricopa County, đại diện bang Arizona đã cáo buộc Google cố ý thiết lập phần mềm di động theo cách riêng để thu thập dữ liệu trái phép phục vụ mục đích quảng cáo, đồng thời lừa dối chủ sở hữu thiết bị về các biện pháp bảo vệ thông tin cá nhân của họ.

Ngay cả khi người dùng cố gắng từ chối việc thu thập dữ liệu cá nhân, Google vẫn tiếp tục tìm cách để lấy thông tin và sử dụng nó để kiếm lợi nhuận.

Ông Brnovich cho biết pháp luật tiểu bang không cho phép ông tiết lộ thêm thông tin về cuộc điều tra cho đến khi Google lên tiếng.

Trước đó, Ủy ban châu Âu đã không ít lần "sờ gáy" Google vì nghi ngờ thu thập dữ liệu và sử dụng trái phép dữ liệu người dùng.

Hãng này cũng đã phải tốn hàng tỷ USD cho các cáo buộc tương tự ở nhiều quốc gia trên thế giới, đồng thời, được yêu cầu điều chỉnh một số hoạt động để tránh gây ảnh hưởng tới người tiêu dùng nhưng dường như các lệnh trừng phạt vẫn luôn không mang lại quá nhiều sức ép cho gã khổng lồ này.

Ngô Hiếu

Tin khác

Khoa học Công nghệ 9 giờ trước
(SHTT) - Elon Musk, người sáng lập SpaceX và Giám đốc điều hành Twitter, dự đoán trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ vượt trội hơn con người vào năm 2025 và hơn toàn bộ nhân loại vào năm 2029. Những nhận định này của Musk đã thu hút sự chú ý rộng rãi của công chúng.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Rút ngắn thời gian thu hoạch, giảm lượng nước nuôi trồng tới 98% và sử dụng ít diện tích hơn, trạng trại thẳng đứng của Dubai được kỳ vọng sẽ trở thành giải pháp bền vững cho vấn đề về nguồn lương thực và bảo vệ môi trường.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, hai hãng xe Hàn Quốc là KIA và Hyundai đang phải tiến hành gọi sửa chữa gần 170 nghìn chiếc xe điện do các vấn đề liên quan đến phần mềm trong hệ thống sạc.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Tàu vũ trụ Starship đã bị phá hủy trong quá trình quay trở lại Trái đất sau khi gần hoàn thành chuyến bay thử nghiệm thứ ba.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Tại Diễn đàn Báo chí Toàn quốc năm 2024, Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng cho biết công nghệ số ảnh hưởng đầu tiên và mạnh mẽ nhất là đối với lĩnh vực báo chí, truyền thông và tạo ra sự thay đổi căn bản của lĩnh vực này.
Liên kết hữu ích