SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Hàn Quốc sử dụng thuốc chữa Ebola trong điều trị COVID-19

09:25, 30/05/2020
(SHTT) - Ngày 29/5, MFDS Hàn Quốc thông báo, các cơ chức năng của nước này đang chuẩn bị đưa thuốc Remdesivir chuyên chữa bệnh Ebola vào thử nghiệm điều trị COIVD-19.

Remdesivir là loại thuốc phổ biến thường được phát triển bởi hãng dược phẩm Mỹ Gilead Sicences nhằm phục vụ điều trị cho bệnh nhân mắc bệnh Ebola. Trong thời điểm dịch COVID-19 đang bùng phát, công ty này đã tiến hành thử nghiệm Remdesivir trong điều trị cho các bệnh nhân bị nhiễm virus SARS-CoV-2 và cho kết quả tích cực bất ngờ.

2020-04-08t143510z-630984929-r-2229-9347-1590725556

Remdesivir  là thuốc được phát triển phục vụ điều trị cho bệnh nhân mắc bệnh Ebola.

Trước đó, Viện Y tế Quốc gia Mỹ (NIH) đã công bố kết quả nghiên cứu cho thấy việc sử dụng thuốc Remdesivir có hiệu quả điều trị tốt trên các bệnh nhân COVID-19 cần đến liệu pháp oxy nhưng không cần thở máy.

Thử nghiệm của NIH cho thấy thời gian phục hồi ở bệnh nhân dùng Remdesivir đã rút ngắn 4 ngày (tương đương 31%) so với bệnh nhân dùng giả dược. Lợi ích lớn nhất được thấy ở những bệnh nhân bị bệnh cần bổ sung oxy, nhưng không cần thở máy. Vì vậy, các nhà nghiên cứu cho rằng cần phải xác định các trường hợp mắc COVID-19 và bắt đầu điều trị bằng thuốc kháng virus trước khi bệnh phổi tiến triển đến mức cần phải thở máy.

Thêm vào đó, với tỷ lệ tử vong cao mặc dù đã sử dụng remdesivir, có khả năng thuốc kháng virus sẽ hiệu quả hơn khi kết hợp với các phương pháp khác trong điều trị bệnh viêm đường hô hấp do SARS-CoV-2 gây ra.

Tỷ lệ tử vong ở nhóm có dùng thuốc là 7% trong khi nhóm không dùng thuốc là 12%.

200526050343_41

Giám đốc Cơ quan an toàn thực phẩm và dược phẩm Hàn Quốc Lee Eui-kyung 

Dựa trên các kết quả thử nghiệm trên, đại diện Cơ quan an toàn thực phẩm và dược phẩm Hàn Quốc (MFDS), giám đốc Lee Eui-kyung, ngày 29/5 vừa qua, đã chính thức thông báo về kế hoạch thử nghiệm Remdesivir trong điều trị cho bệnh nhân mắc COVID-19 tại quốc gia này.

Chính phủ Hàn Quốc cho biết đang xem xét cấp phép sử dụng khẩn cấp và xúc tiến "nhập khẩu đặc biệt" đối với loại thuốc này. Điều này đồng nghĩa với việc, mặc dù chưa được cấp phép sử dụng tại Hàn Quốc, nhưng trong bối cảnh dịch bệnh, thuốc Remdesivir sẽ được sản xuất và phân phối, nhập khẩu không cần khai báo trước.

Đầu tháng 5/2020, Cơ quan quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) cũng đã cấp phép sử dụng khẩn cấp thuốc Remdesivir để điều trị cho các bệnh nhân COVID-19 diễn biến nặng và cần phải thở máy.

Hiện thế giới vẫn chưa có loại thuốc hay vaccine chính thức nào chống lại COVID-19, nhưng các nhà khoa học đang gấp rút tiến hành thử nghiệm các loại thuốc điều trị sốt rét và cúm khác nhau với hy vọng chúng có tác dụng trong việc chống lại virus SARS-CoV-2.

Thái An

Tin khác

Tin tức 1 giờ trước
(SHTT) - Thông qua công tác đổi mới hoạt động thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông, việc giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn và trước hạn của Thành phố đạt tỷ lệ lên tới 99,7%.
Tin tức 1 giờ trước
(SHTT) - Ngày 19/4, Apple cho biết rằng họ đã gỡ WhatsApp và Threads của Meta khỏi App Store ở Trung Quốc sau khi nhận lệnh từ chính phủ Trung Quốc với lý do lo ngại về an ninh quốc gia.
Tin tức 16 giờ trước
(SHTT) - Sáng 19/4, tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô, UBND Thành phố Hà Nội và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội phối hợp tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024.
Tin tức 16 giờ trước
(SHTT) - Trong bối cảnh cuộc đua công nghệ toàn cầu đang leo thang, Trung Quốc đang nỗ lực thúc đẩy cơ chế nhằm rút ngắn thời gian xem xét và kiểm tra các đơn đăng ký sáng chế thuộc các lĩnh vực công nghệ cao, nhằm thúc đẩy các ngành công nghiệp chủ chốt và đổi mới công nghệ.
Tin tức 18 giờ trước
Lần đầu tiên, các đặc sản của đồng bào Cơ Tu ở huyện Tây Giang (tỉnh Quảng Nam) có cơ hội được các doanh nghiệp khách sạn, các resort Đà Nẵng bao tiêu đầu ra, hỗ trợ đào tạo nhằm cải thiện thu nhập cho người dân.