SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 02/05/2024
  • Click để copy

Loạt dự án hợp tác khoa học công nghệ giúp 'thắt chặt' quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ

06:50, 12/09/2023
(SHTT) - Chuyến thăm cấp Nhà nước của Tổng thống Mỹ Joe Biden tới Việt Nam ngày 10-11/9 là cơ hội để hai nước thúc đẩy quan hệ trong các lĩnh vực đầu tư, đổi mới sáng tạo, công nghệ chip, bán dẫn, chuyển đổi xanh.

Trong chuyến thăm của Tổng thống Biden, doanh nghiệp hai nước đã ký kết một loạt các thỏa thuận, sáng kiến nhằm tăng cường quan hệ kinh tế, giao thương giữa hai nước. Tại Hội đàm về đầu tư và đổi mới sáng tạo Việt Nam – Mỹ cũng có sự tham dự của đại diện những tập đoàn công nghệ hàng đầu hai nước như Boeing Global, Marvell, Intel, Amkor Technology, Google, Vietnam Airlines, VinFast, VNG, FPT, BRG, Momo…

viet nam hoa ky1

 Thủ tướng Phạm Minh Chính hội kiến Tổng thống Joe Biden sáng 11/9. Ảnh: Phạm Hải/Vietnamnet

Loạt dự án hợp tác công nghệ Việt Nam – Mỹ tiêu biểu như chuỗi cung ứng bán dẫn Amkor Technology (trụ sở tại Arizona) sẽ đặt nhà máy tại Bắc Ninh chính thức đi vào hoạt động từ tháng 10/2023. Tổng mức đầu tư cho dự án này là 1,6 tỷ USD. Synopsys (trụ sở tại California) sẽ ra mắt một thiết kế bán dẫn và trung tâm ươm mầm sáng tạo hợp tác cùng Khu Công nghệ cao TP.HCM. Marvell (trụ sở tại California) cũng sẽ công bố việc xây dựng một trung tâm thiết kế bán dẫn đẳng cấp thế giới tại TP.HCM.

Cũng trong dịp này, Microsoft và Trusting Social sẽ công bố thoả thuận phát triển một giải pháp dựa trên trí tuệ nhân tạo tạo sinh được thiết kế riêng cho Việt Nam và các thị trường mới nổi. NVIDIA sẽ hợp tác cùng FPT, Viettel và Vingroup để triển khai trí tuệ nhân tạo trong các ngành điện toán đám mây, ô tô và chăm sóc y tế. Meta Platforms và Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia Việt Nam sẽ công bố Thử thách sáng tạo Việt Nam, một chương trình nhằm thúc đẩy chuyển đổi số trong khối doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Trong lĩnh vực phát triển mạng lưới đối tác điện tử và công nghệ tiên tiến hàng đầu (DELTA), hai nước dự định ra mắt Mạng lưới DELTA với sự tham gia của nhiều nước trong khu vực để phối hợp triển khai các chiến lược công nghệ, hướng tới một chuỗi cung ứng công nghệ an toàn và bền vững.

Về thoả thuận nghiên cứu công nghệ và khoa học Việt Nam – Mỹ, hai nước dự định mở rộng các nghiên cứu chung trong các lĩnh vực ưu tiên như trí tuệ nhân tạo, R&D, y học và sức khoẻ, khoa học khí hậu, công nghệ sinh học và bảo tồn…

Tại Hội đàm với Tổng thống Mỹ Joe Biden, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, một trong những trọng tâm của chuyến thăm Việt Nam của Ngài Tổng thống Biden là "thúc đẩy sự phát triển của kinh tế Việt Nam tập trung vào công nghệ và đổi mới sáng tạo".

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nhấn mạnh: "Thúc đẩy hợp tác kinh tế - thương mại - đầu tư theo hướng đổi mới sáng tạo là nền tảng, trọng tâm và động lực của quan hệ hai nước; tăng cường hợp tác khoa học - công nghệ là đột phá mới của quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện".

"Trên tinh thần đó, tôi và Ngài Tổng thống đã thống nhất đưa công nghệ, đổi mới sáng tạo và đầu tư thực sự trở thành trụ cột mới của quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Hoa Kỳ. Tôi đồng tình với Ngài Tổng thống "Đổi mới sáng tạo là chìa khóa để mở cửa tương lai của chúng ta"", Thủ tướng chia sẻ.

Nhất trí với quan điểm của Tổng thống Hoa Kỳ "Đổi mới sáng tạo là chìa khóa để mở cửa tương lai của chúng ta", Thủ tướng đề nghị doanh nghiệp hai nước dành thời gian, công sức, trí tuệ, nguồn lực ưu tiên cho đầu tư khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo; nhất là chuyển đổi số, công nghiệp bán dẫn, tăng trưởng xanh, năng lượng tái tạo, chống biến đổi khí hậu và kinh tế tuần hoàn.

Hà Anh

Tin khác

Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Các nhà khoa học ở Trung Quốc mới đây đã phát triển một phương pháp xét nghiệm ung thư mới, mở ra bước tiến lớn trong lĩnh vực y tế và triển vọng trong việc phát hiện và cứu sống hàng triệu người trên toàn thế giới.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Cơ quan Quản lý An toàn Giao thông Đường bộ Hoa Kỳ (NHTSA), khoảng hơn 20.000 xe ô tô Hyundai Santa Fe thế hệ mới sẽ bị triệu hồi do hệ thống camera lùi có nguy cơ bị mất hình ảnh hiển thị trên màn hình dẫn đến giảm tầm nhìn của lái xe phía sau và tăng nguy cơ tai nạn.
Khoa học Công nghệ 3 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, các nhà Khoa học đã tìm ra vật liệu mới mang tên "goldene" (lá vàng mỏng nhất thế giới) hứa hẹn nhiều ứng dụng quan trọng trong biến đổi carbon dioxide và sản xuất hydro.
Khoa học Công nghệ 4 ngày trước
(SHTT) - Ngày 26/4/2024, AES Việt Nam và Trung tâm Giáo dục và Phát triển (CED) phối hợp với trường Đại học Phan Thiết tổ chức lễ trao học bổng cho 5 bạn sinh viên đang theo học chuyên ngành Kỹ thuật Xây dựng, khoa Kỹ thuật Công nghệ.
Khoa học Công nghệ 4 ngày trước
(SHTT) - Qualcomm đã nhận thấy tiềm năng của Ấn Độ trong lĩnh vực thiết kế chip khi bối cảnh ngành công nghiệp bán dẫn của nước này đang trên đà tăng trưởng mạnh mẽ, đồng thời công ty cũng đang tận dụng đội ngũ kỹ sư tài năng của Ấn Độ.