SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 03/05/2024
  • Click để copy

Lâm Đồng: Măng cụt Bảo Lộc được cấp nhãn hiệu độc quyền

10:28, 19/09/2023
(SHTT) - Ngày 18/9, UBND thành phố Bảo Lộc (Lâm Đồng) cho biết địa phương này vừa được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu "Măng cụt Bảo Lộc".

Măng cụt là một loại trái cây nhiệt đới có nguồn gốc từ Indonesia, Malaysia và Thái Lan. Ở Việt Nam, măng cụt được trồng phổ biến ở các tỉnh Tây Nguyên, trong đó có thành phố Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng. Măng cụt Bảo Lộc nổi tiếng, được mệnh danh là “nữ hoàng trái cây".

Nhờ khí hậu mát mẻ quanh năm, đất đai màu mỡ, măng cụt Bảo Lộc có hương vị thơm ngon, ngọt thanh, hàm lượng dinh dưỡng cao. Sản phẩm măng cụt Bảo Lộc đã được xuất khẩu sang nhiều thị trường trên thế giới như Mỹ, Úc, Nhật Bản, Hàn Quốc,…

Theo số liệu thống kê của TP Bảo Lộc cho thấy, hiện nay, toàn thành phố đang có hơn 231 ha măng cụt; trong đó, diện tích măng cụt trong giai đoạn kinh doanh 115,5 ha. Hiện nay, năng suất trung bình của măng cụt Bảo Lộc đạt 74,06 tạ/ha và sản lượng bình quân đạt 855 tấn/năm. Cây măng cụt được trồng chủ yếu trên địa bàn các phường, xã như Lộc Sơn, B’Lao, Lộc Tiến, Phường 2, Lộc Thanh, Đam B'ri và Lộc Châu.

mang cut bao loc

 

Với mức giá ổn định từ 35.000 - 55.000 đồng/kg (lúc cao điểm giá măng cụt Bảo Lộc đạt 70.000 đồng/kg). Nếu so sánh với các vùng, khu vực trồng khác trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng, giá măng cụt Bảo Lộc luôn cao hơn các khu vực khác.

Và để đảm bảo chất lượng măng cụt Bảo Lộc", Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) đã cấp giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu cho sản phẩm này.

Được biết, nhãn hiệu “Măng cụt Bảo Lộc” thuộc nhóm 31 - quả măng cụt tươi, có hiệu lực trong thời gian 10 năm kể từ ngày cấp.

Với việc được công nhận nhãn hiệu sản phẩm sẽ giúp chính quyền địa phương và người tiêu dùng nhận diện, kiểm soát nguồn gốc, chất lượng sản phẩm măng cụt Bảo Lộc trên thị trường.

Đây cũng là cơ hội lớn để thành phố Bảo Lộc có quy hoạch vùng sản xuất và thiết lập vùng chuyên canh, định hướng người dân đầu tư phát triển bền vững cây măng cụt.

Tuy nhiên, sản phẩm cũng phải đối mặt với một số thách thức như: Giá cả cạnh tranh với các sản phẩm măng cụt khác trên thị trường; Dịch bệnh, thiên tai gây ảnh hưởng đến sản xuất; Nâng cao chất lượng sản phẩm và đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

Vì vậy để phát triển bền vững, ngành măng cụt Bảo Lộc cần có sự chung tay của các cấp, các ngành và người dân. Cần có những chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm, xây dựng thương hiệu măng cụt Bảo Lộc.

Hương Mi

Tin khác

Tài sản trí tuệ 10 giờ trước
(SHTT) - Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 8, Cục QLTT tỉnh Hà Giang đã hoàn thiện hồ sơ xử phạt đối với cơ sở kinh doanh hơn 2.500 sản phẩm dầu gội giả mạo nhãn hiệu.
Tài sản trí tuệ 11 giờ trước
Sau khi bị Sở Y tế TP.HCM tạm dừng hoạt động trong 4 tháng, bác sĩ tại Phòng khám Hà Đô cũng vừa bị xử phạt và tước chứng chỉ hành nghề khám, chữa bệnh 18 tháng.
Tài sản trí tuệ 13 giờ trước
(SHTT) - Thực hiện Quyết định của Cục QLTT tỉnh Gia Lai về việc ban hành kế hoạch kiểm tra chuyên đề hoạt động kinh doanh dược năm 2024, Đội QLTT số 3 đã ra quân kiểm tra đối với các cơ sở kinh doanh dược tại 2 huyện Chư Prông và Đức Cơ từ ngày 15/4/2024 đến hết ngày 14/8/2024.
Tài sản trí tuệ 13 giờ trước
(SHTT) - Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Định vừa qua đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính với số tiền 173,61 triệu đồng và tịch thu gần 5 tấn đường, buộc tiêu hủy toàn bộ hàng hóa giả mạo nhãn hiệu.
Tài sản trí tuệ 15 giờ trước
(SHTT) - Trong thời gian tới, Cục Sở hữu trí tuệ sẽ tiếp tục triển khai việc rà soát, đánh giá, phân loại các thành viên mạng lưới theo các tiêu chí cụ thể, qua đó có các hình thức ghi nhận và khuyến khích các TISC có nhiều sáng kiến, sáng tạo, năng động hơn trong quá trình hoạt động