SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 20/06/2024
  • Click để copy

Hàng giả vào Việt Nam ngày càng tinh vi, khó nhận biết

10:37, 16/09/2023
(SHTT) - Với sự hỗ trợ của công nghệ hiện đại, càng ngày người tiêu dùng càng khó phân biệt hàng hóa giả, thậm chí, có những mặt hàng, nếu không có hiểu biết sâu sẽ khó có thể nhận biết.

Ngày 14/9 vừa qua, Tổng cục Quản lý thị trường đã tiếp Đại diện Tập đoàn Unilever và Công ty Luật Rouse – đại diện Sở hữu trí tuệ Công ty TNHH Quốc tế Unilever Việt Nam.

z4693215513966_80c63f2b8f31d98086183b2eed5238cb

 

Buổi làm việc có sự tham gia chủ trì của Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường Nguyễn Thanh Bình và đại diện Cục Nghiệp vụ Quản lý thị trường, Vụ Tổng hợp - Kế hoạch - Tài chính, Vụ Chính sách - Pháp chế và Văn phòng Tổng cục Quản lý thị trường.

Phát biểu tại đây, Đại diện sở hữu trí tuệ cho các thương hiệu của Tập đoàn Unilever tại Việt Nam, Công ty Luật Rouse đánh giá, trong thời gian qua, các sản phẩm giả mạo thương hiệu của Tập đoàn Unilever xuất hiện nhiều tại thị trường Việt Nam. Theo các nguồn tin riêng của đơn vị, phần lớn các sản phẩm được đi từ các thị trường bên ngoài vào Việt Nam, các hình thức giả mạo đều tinh vi, cá biệt có những sản phẩm nếu như không có kinh nghiệm sẽ rất khó phát hiện.

IMG_9917.JPG

Ông Nguyễn Đức Lê, Phó Cục trưởng Cục Nghiệp vụ QLTT 

Theo ông Nguyễn Đức Lê, Phó Cục trưởng Cục Nghiệp vụ QLTT, trong thời gian qua, các sản phẩm xâm phạm quyền SHTT của Unilever được lực lượng QLTT phát hiện và xử lý kịp thời. Nhất là từ khi hoạt động theo mô hình ngành dọc, công tác chống hàng giả được Tổng cục đặt trọng tâm.

Theo đó, kể từ khi hoạt động theo mô hình ngành dọc, Tổng cục QLTT đã ban hành kế hoạch đấu tranh, phòng chống hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ và hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ giai đoạn năm 2021-2025, với mục tiêu không còn hiện tượng bài bán công khai các sản phẩm hàng giả, hàng vi phạm quyền SHTT trong đó bao gồm cả các sản phẩm của Unilever, trên cẩ thị trường truyền thống và TMĐT.

Kể từ đầu năm 2023 đến nay, lực lượng QLTT đã kiểm tra, xử lý 4.541 vụ các vụ việc liên quan đến hàng giả, không rõ nguồn gốc xuất xứ và xâm phạm quyền SHTT, xử phạt vi phạm hành chính: 42.509.720.000 đồng, trị giá hàng hoá vi phạm hành chính: 55.616.233.000 đồng.

Điển hình như, ngày 14/3/2023, Đội Quản lý thị trường số 4 đã phối hợp với Đội Cảnh sát điều tra - Công an huyện Chư Pưh, tỉnh Gia Lai tiến hành khám phương tiện là xe ô tô con 07 chỗ, hiệu FAIRY mang biển kiểm soát 52F-9085 đang dừng đỗ tại thôn Thủy Phú, xã Ia Le, huyện Chư Pưh, tỉnh Gia Lai do ông Ngô Văn Long, sinh năm 1986, trú tại Tổ 2, phường Trà Bá, thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai điều khiển. Kết quả kiểm tra phát hiện trong xe có 2.088 gói hiệu CLEAR, 3.384 gói hiệu SUNSILK, 900 gói kem xả (dầu xả) hiệu DOVE, 580 gói nước xả quần áo hiệu Comfort.

1

 

Toàn bộ hàng hóa trên không có hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc hợp pháp. Kiểm tra các dấu hiệu nhận biết ban đầu, đoàn kiểm tra nhận thấy toàn bộ số hàng hóa trên có dấu hiệu là hàng giả mạo nhãn hiệu CLEAR, SUNSILK, DOVE, Comfort đang được bảo hộ tại Việt Nam.

Đội Quản lý thị trường số 4 tiến hành tạm giữ toàn bộ hàng hóa trên và tiến hành xử lý theo quy định. Ngày 21/3/2023, Cục Quản lý thị trường tỉnh Gia Lai ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối và buộc tiêu hủy toàn bộ hàng hóa giả mạo nhãn hiệu nêu trên.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Tổng Cục trưởng Nguyễn Thanh Bình đánh giá cao sự phối hợp của Unilever trong thời gian qua đồng thời đề nghị, trong thời gian tới Công ty TNHH Quốc tế Unilever Việt Nam tiếp tục hợp tác với Tổng cục Quản lý thị trường trong trong công tác đào tạo, tập huấn, nâng cao các kỹ năng nhận biết hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ.

z4693213125720_d36d991cd5c2d048935942f0b3091552

 

Phó Tổng Cục trưởng cũng đề nghị doanh nghiệp tăng cường phối hợp, cung cấp thông tin và đấu mối đại diện pháp lý để phối hợp trong công tác kiểm tra, xử lý vi phạm của lực lượng QLTT; Tiếp tục phối hợp với Tổng cục Quản lý thị trường trong việc triển khai Phòng trưng bày hàng thật - hàng giả đối với các sản phẩm của Unilever Việt Nam qua đó giúp người tiêu dùng nâng cao kiến thức, kỹ năng trong việc phân biệt các sản phẩm chính hãng của Unilever trên thị trường.

Khánh An

Tin khác

Tài sản trí tuệ 4 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, cơ quan chức năng tỉnh Gia Lai đã hanh hành quyết định xử phạt 30 triệu đồng đối với Công ty TNHH T.M&D.V Q.T, tại chỉ tại phường Hội Thương, thành phố Pleiku do có hanh vi kinh doanh hàng điện tử nhập lậu.
Tài sản trí tuệ 7 giờ trước
Cục Quản lý thị trường tỉnh Cà Mau vừa thu giữ hơn 10 tấn hàng phục vụ livestream được ngụy trang bên trong quán tạp hóa trên địa bàn tỉnh.
Tài sản trí tuệ 7 giờ trước
Sở Y tế TP.HCM yêu cầu tạm ngưng ngay mọi hoạt động phẫu thuật và thủ thuật tại Bệnh viện chuyên khoa phẫu thuật thẩm mỹ Korea Star - Sao Hàn (Bệnh viện thẩm mỹ Sao Hàn) sau 2 sự cố y khoa nghiêm trọng.
Tài sản trí tuệ 11 giờ trước
(SHTT) - Trí tuệ nhân tạo (AI) phát triển bùng nổ đang cách mạng hóa phương thức chúng ta tương tác với công nghệ và Internet. Đồng thời, công nghệ này cũng đang trở thành bài toán lớn đối với công tác bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ (IP) trên toàn cầu.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) mới đây đã ra thông báo thu hồi và đình chỉ lưu hành đối với sản phẩm kem đánh răng White Glo Extra Strength Whitening Toothpaste-Coffee & Tea Drinkers Formula 150G của Công ty TNHH Thương mại XNK Tứ Phương dô có công thức không đúng hồ sơ công bố sản phẩm.