SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Kỹ thuật đông lạnh mới giúp lưu trữ máu phục vụ điều trị trong nhiều năm

06:22, 01/05/2020
(SHTT) - Các nhà khoa học ở Trường đại học Louisville mới đây đã tìm ra một giải pháp đông lạnh cấp tiến giúp kéo thời gian lưu trữ máu phục vụ điều trị lên nhiều năm, thay vì chỉ trong 6 tháng như hiện nay.

Mỗi năm có hàng triệu đơn vị máu được hiến vào ngân hàng máu nhưng thông thường chỉ có thể cất trong khoảng 6 tháng. Nhờ một nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học ở Trường đại học Louisville, Kentucky, Mỹ, khó khăn này có thể được giải quyết.

Các nhà khoa học đã phát triển một kỹ thuật mới để đông lạnh máu, nhờ đó máu có thể được dự trữ trong nhiều năm. Ông Jonathan Kopechek, Giáo sư dự khuyết của Khoa kỹ thuật sinh học, Trường đại học Louisville cho biết quá trình đông lạnh này dựa trên phương pháp tiêu chuẩn thường được sử dụng để sản xuất dược phẩm khô, trong đó có khâu đông lạnh mẫu và làm bay hơi nước trong điều kiện chân không. Điểm độc đáo duy nhất trong nghiên cứu này là một phương pháp mới để nạp đường trehalose vào tế bào hồng cầu giúp duy trì sự sống của các tế bào này trong quá trình đông lạnh chờ sử dụng.

tui-mau

 

Cụ thể, để thực hiện phương pháp sáng tạo này, các nhà khoa học đã sử dụng sóng siêu âm để tạo ra những lỗ rỗng trong tế bào máu cho phép nạp vào đó các phân tử đường trehalose. Mặc dù nghiên cứu này mới chỉ dừng ở bước thí nghiệm, nhưng đường trehalose trước đây đã được chứng minh đảm bảo an toàn, cũng như được sử dụng như một chất bảo quản cho một số loại đồ ăn. 

Nhưng ông Kopechek nói rằng vẫn cần nghiên cứu thêm để có thể khẳng định phương pháp này hoàn toàn có thể áp dụng vào công tác bảo quản máu ở các ngân hàng. “Vẫn còn nhiều việc phải làm trước khi sử dụng kỹ thuật này để sản xuất máu khô dùng cho công tác chữa bệnh.

Hiện, các nhà nghiên cứu vẫn đang tiếp tục công việc nghiên cứu chuyên sâu để tăng quy mô sản xuất máu khô, đồng thời, cũng sẽ tiến hành thêm các xét nghiệm để kiểm tra đặc điểm chức năng và chất lượng của các tế bào sau quá trình đông lạnh”.

Nghiên cứu này đã được đăng trên tạp chí khoa học Biomicrofluidics của Mỹ.

An An

Tin khác

Khoa học Công nghệ 23 giờ trước
(SHTT) - Ông Trần Xuân Bách, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng sự sáng tạo và đổi mới đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống hàng ngày và một nhân tố quan trọng đối với sự phát triển kinh tế và xã hội.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - VASA-1, công cụ AI mới của Microsoft, có thể chuyển đổi ảnh chân dung thành video nói hoặc hát với âm thanh cho trước một cách chân thực.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Tối 23/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17 (2022 - 2023).
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Công ty Weichai Power của Trung Quốc mới đây đã chính thức ra mắt động cơ diesel đầu tiên trên thế giới đạt được mức hiệu suất thân nhiệt lên tới 53,09%. Đây là thành tựu sau nhiều năm nghiên cứu từ đội ngũ sản xuất của công ty này.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Xây dựng các cánh đồng rau an toàn là giải pháp quan trọng để đảm bảo sức khỏe lâu dài cho người dân. Bởi vậy, trong những năm qua, tỉnh Quảng Ninh luôn quan tâm, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân phát triển những cánh đồng rau an toàn.