SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 29/04/2024
  • Click để copy

Kỷ niệm 46 năm Việt Nam gia nhập Liên Hiệp Quốc

11:20, 23/09/2023
(SHTT) - Tối 22/9 (giờ địa phương, sáng 23/9 giờ Hà Nội), tại Trụ sở Liên Hợp Quốc ở thành phố New York, Hoa Kỳ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì lễ kỷ niệm 78 năm Quốc khánh 2/9 và 46 năm Việt Nam gia nhập Liên Hợp Quốc.

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh hơn 78 năm trước, Liên hợp quốc được thành lập, phản ánh mục tiêu chung của nhân loại về một thế giới không còn chiến tranh, một thế giới hòa bình, hợp tác và phát triển.

Cách đây 46 năm, Việt Nam đã gia nhập Liên hợp quốc, tham gia chia sẻ, góp sức vào thực hiện những mục tiêu chung của Liên hợp quốc, đúng như mong muốn đã được Chủ tịch Hồ Chí Minh thể hiện trong thư gửi tới Chủ tịch khóa đầu tiên của Đại hội đồng Liên hợp quốc năm 1946.

“Lịch sử hình thành, đấu tranh và phát triển của Việt Nam luôn gắn với các giá trị và các nguyên tắc của Liên hợp quốc, và là một phần trong dòng chảy chung của cộng đồng quốc tế," Thủ tướng khẳng định.

viet nam

 Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính

Theo Thủ tướng, từ một nước tiếp nhận viện trợ, Việt Nam đã chuyển mình mạnh mẽ, trở thành quốc gia có sản lượng xuất khẩu gạo lớn thứ hai thế giới. Từ một quốc gia bị tàn phá bởi hàng thập kỷ chiến tranh, Việt Nam đã có bước tiến dài trong công cuộc xóa đói, giảm nghèo, thực hiện các mục tiêu thiên niên kỷ và mục tiêu phát triển bền vững của LHQ.

Việt Nam đang là một trong 40 nền kinh tế hàng đầu thế giới, nằm trong nhóm 20 nền kinh tế có quy mô thương mại lớn nhất. Thủ tướng cho hay Việt Nam sẵn sàng chào đón bạn bè quốc tế, kể những câu chuyện mới về một đất nước hòa bình, ổn định, về một dân tộc cần cù, siêng năng, năng động, sáng tạo, đầy khát vọng, một Việt Nam độc lập, tự chủ, là người bạn, đối tác tin cậy và thành viên tích cực, có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế.

Việt Nam sẵn sàng chia sẻ những câu chuyện, bài học kinh nghiệm của mình để đóng góp quan trọng, thiết thực hơn vào công việc chung của LHQ, Thủ tướng khẳng định. Từ năm 2014, Việt Nam đã cử các lực lượng đóng góp vào sứ mệnh chung của LHQ về gìn giữ hòa bình.

Phát biểu tại sự kiện, Chủ tịch ĐHĐ LHQ khoá 78 Dennis Francis chúc mừng kỷ niệm 78 năm Quốc khánh của Việt Nam; cho rằng sau 78 năm giành độc lập, Việt Nam đã đổi thay, phát triển phi thường, từ một nước nghèo trở thành nước có thu nhập trung bình và năng động với tinh thần khởi nghiệp mạnh mẽ.

Từ khi gia nhập LHQ, Việt Nam đã tích cực thúc đẩy chủ nghĩa đa phương, thực hiện đầy đủ, đề cao các giá trị của Hiến chương LHQ, là thành viên Hội đồng bảo an LHQ, Hội đồng Nhân quyền LHQ, tham gia sứ mệnh gìn giữ hòa bình tại Nam Sudan… Điều đó chứng tỏ cam kết của Việt Nam đối với mục tiêu chung của LHQ và có những đóng góp đầy ý nghĩa vào công việc chung của LHQ.

Chủ tịch Đại hội đồng mong muốn Việt Nam tiếp tục tham gia đóng góp nhiều hơn nữa cho các mục tiêu của LHQ; tái khẳng định ủng hộ tất cả thành viên, trong đó có Việt Nam trong việc thực hiện Hiến chương LHQ, các mục tiêu phát triển bền vững và đưa ra một lộ trình hướng tới Hội nghị Thượng đỉnh tương lai.

Phạm Tuấn

Tin khác

Tin tức 15 giờ trước
(SHTT) - Bộ GD&ĐT vừa có văn bản yêu cầu các trường học trên toàn quốc kiểm tra, đánh giá hoạt động của các công trình nước sạch, công trình vệ sinh trong trường.
Tin tức 15 giờ trước
(SHTT) - Từ ngày 2/5 đến 17 giờ ngày 10/5, thí sinh đang học lớp 12 sẽ chính thức thực hiện đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT trực tuyến. Dự kiến năm nay có trên 1 triệu thí sinh sẽ đăng ký tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT.
Tin tức 18 giờ trước
Văn phòng tư vấn về sở hữu trí tuệ miễn phí sẽ được đặt tại 31 Hàn Thuyên, phường Bến Nghé, Quận 1, TP.HCM, với kỳ vọng thúc đẩy các hoạt động đổi mới sáng tạo cho nhiều doanh nghiệp, trường đại học, sinh viên,…
Tin tức 20 giờ trước
(SHTT) - Theo thông tin từ Hội Hóa học Việt Nam, cả 10 học sinh Việt Nam tham gia kỳ thi Olympic Hóa học quốc tế Mendeleev lần thứ 58, năm 2024 đều đạt giải với 1 huy chương Vàng, 5 huy chương Bạc và 4 huy chương Đồng. Với thành tích này, Việt Nam xếp hạng 3 toàn đoàn.
Tin tức 1 ngày trước
Tạp chí Tiếp thị & Gia đình vừa bổ nhiệm bà Nguyễn Thị Tánh (bút danh Pha Lê) làm Trưởng VPĐD miền Nam.