SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 02/05/2024
  • Click để copy

TP.HCM: Thu giữ gần 4.000 cái bánh trung thu không rõ nguồn gốc xuất xứ

07:04, 22/09/2023
Cục Quản lý thị trường TP.HCM cho biết vừa thu giữ gần 4.000 cái bánh trung thu không rõ nguồn gốc xuất xứ trên địa bàn Quận 12.

Ngày 20/9, Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 12 phối hợp với Đội Cảnh sát Điều tra tội phạm về Kinh tế và chức vụ - Công an Quận 12 và Công an phường Thạnh Xuân, Quận 12, TP.HCM tiến hành kiểm tra đối với điểm kinh doanh chứa trữ hàng hóa trên đường TX43, khu phố 3, phường Thạnh Xuân, Quận 12, TP.HCM.

Qua kiểm tra, Đội QLTT số 12 đã phát hiện 3.576 cái bánh trung thu, hiệu Bibizan tttt, loại 45gr/cái, ngày sản xuất 15/7/2023, hạn sử dụng: 90 ngày. Theo cơ quan chức năng, số hàng trên có tổng trị giá hơn 25 triệu đồng, không rõ nguồn gốc, xuất xứ, không đảm bảo an toàn sử dụng.

trungthu9

Lực lượng chức năng kiểm tra bánh trung thu. Ảnh: Cục QLTT TP.HCM 

Tại thời điểm kiểm tra, chủ hộ kinh doanh chưa xuất trình được các hóa đơn, chứng từ liên quan đến số hàng hóa nói trên.

Hiện tại, toàn bộ số hàng hoá nêu trên đã bị Đội QLTT số 12 thu giữ để xử lý theo quy định.

Theo đó, Cục QLTT TP.HCM đã chỉ đạo các Đội QLTT tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường dịp Tết Trung thu năm 2023.

Đối với mặt hàng bánh trung thu, tính từ 23/8 đến nay, các Đội QLTT đã kiểm tra, xử lý 8 vụ vi phạm về các hành vi kinh doanh hàng hóa nhập lậu, kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ và tạm giữ 5.490 cái bánh trung thu các loại, trị giá hàng hóa vi phạm hơn 72,2 triệu đồng.

Kết quả xử lý, Cục QLTT TP.HCM  đã xử phạt 4 vụ với số tiền 34 triệu đồng và buộc tiêu hủy 1.424 cái bánh trung thu, trị giá ước tính khoảng 35,5 triệu đồng.

trungthu8

 Tại TP.HCM, bánh trung thu không rõ nguồn gốc xuất xứ liên tục bị thu giữ. Ảnh: Cục QLTT TP.HCM

Trong thời gian tới, lực lượng  QLTT TP.HCM tiếp tục tăng cường giám sát đối với loại mặt hàng này và khuyến cáo người tiêu dùng không mua các loại bánh trung thu nguồn gốc xuất xứ không rõ ràng hoặc khi có nghi ngờ về chất lượng.

Trước tình trạng trên, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đã đưa ra hướng dẫn cách chọn các sản phẩm đảm bảo an toàn trong mùa trăng rằm tháng 8 năm 2023.

Người tiêu dùng nên lựa chọn, chế biến, bảo quản và sử dụng thực phẩm an toàn; chỉ mua, sử dụng thực phẩm, phụ gia thực phẩm có nhãn mác đầy đủ, nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng; không sử dụng phụ gia thực phẩm ngoài danh mục, không đúng đối tượng, liều lượng theo quy định.

Cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm cần thực hiện quy định pháp luật về an toàn thực phẩm quy định điều kiện cơ sở, trang thiết bị dụng cụ, yêu cầu về kiến thức, thực hành của người trực tiếp tham gia sản xuất, quy định về nguồn gốc nguyên liệu thực phẩm, quy định về đăng ký bản công bố, tự công bố sản phẩm, sử dụng phẩm màu, hương liệu, phụ gia, bao bì thực phẩm, ghi nhãn sản phẩm.

Bình Tú

 

Tin khác

Tin tức 4 giờ trước
AI Day 2024 sẽ diễn ra tại The Adora Center (TP.HCM) với chủ đề “Ứng dụng AI - Chìa khóa kinh doanh bứt phá”. Đây là sự kiện giúp các doanh nghiệp vừa và nhỏ tiếp cận kiến thức, công cụ và ứng dụng AI để tối ưu chi phí vận hành, nâng cao hiệu suất và tạo lợi thế cạnh tranh.
Tin tức 5 giờ trước
(SHTT) - Hội giảng nhà giáo giáo dục nghề nghiệp toàn quốc năm 2024 được tổ chức tại Quảng Ninh, dự kiến từ ngày 4 đến 9/11/2024.
Tin tức 6 giờ trước
(SHTT) - Theo báo cáo của Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT), trong quý I/2024, lĩnh vực quản lý nhà nước và báo chí truyền thông đã đạt được nhiều kết quả nổi bật, được dư luận xã hội quan tâm, ghi nhận.
Tin tức 6 giờ trước
(SHTT) - Gần đây, một giáo viên trung học ở Mỹ đã bị bắt vì sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để giả mạo giọng nói của hiệu trưởng, tạo ra nội dung phát ngôn xúc phạm học sinh và đồng nghiệp. Những phát ngôn này sau đó được lan truyền rộng rãi và gây ra phản ứng tiêu cực trong cộng đồng.
Tin tức 7 giờ trước
(SHTT) - Dự án “Những bức chân dung từ lụa vụn” ra đời nhằm huy động sự đóng góp của cộng đồng để cải thiện điều kiện lao động cho những “nghệ nhân” đặc biệt – những người đứng sau các tác phẩm tranh lụa đầy ấn tượng của Vụn Art.