SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 04/05/2024
  • Click để copy

Việt Nam luôn sẵn sàng đưa ra các giải pháp đổi mới sáng tạo thúc đẩy sự phát triển bền vững của thế giới

15:02, 21/09/2023
(SHTT) - Trong khuôn khổ Hội nghị cấp Bộ trưởng các Quốc gia khởi nghiệp GEC 2023, Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt khẳng định Việt Nam sẵn sàng tham gia có trách nhiệm để đưa ra các giải pháp đổi mới sáng tạo nhằm giải quyết các vấn đề kinh tế -xã hội, phát triển bền vững tại các nước trên thế giới.

Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt đang có chuyến công tác tại Australia trong khuôn khổ chương trình Hội nghị toàn cầu về khởi nghiệp - Global Entrepreneurship Congress 2023 (GEC). 

da26341c1cb0c9ee90a1-1-16952064247551477293229

Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt (hàng trên, ngoài cùng bên phải) tham dự Hội nghị cấp Bộ trưởng các Quốc gia khởi nghiệp GEC 2023 - Ảnh: VGP 

Tại đây, Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt đã giới thiệu về hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Việt Nam năng động, có tính "mở" cao (open innovation) nhằm thu hút sự quan tâm và các nguồn lực quốc tế, trong đó lực lượng kiều bào Việt Nam là một thành tố vô cùng quan trọng.

Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt khẳng định Việt Nam sẵn sàng tham gia có trách nhiệm để đưa ra các giải pháp đổi mới sáng tạo nhằm giải quyết các vấn đề về kinh tế-xã hội, phát triển bền vững tại các nước trên thế giới. 

Việt Nam cũng khuyến khích các chuyên gia, doanh nghiệp quốc tế đến Việt Nam phát triển thị trường và phối hợp với các doanh nghiệp trong nước để giải quyết các bài toán tại Việt Nam.

Theo Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt, Việt Nam sẽ cần tiếp tục cải thiện thứ hạng trong chỉ số đổi mới sáng tạo (GII) một cách bền vững, chú trọng cả các yếu tố đầu vào của đổi mới sáng tạo, trong đó các doanh nghiệp sáng tạo cần lưu ý cải thiện các nhóm chỉ số về hạ tầng công nghệ thông tin, ứng dụng công nghệ thông tin, cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao chất lượng lực lượng lao động...

Đặc biệt, trên hành trình không ngừng đổi mới sáng tạo và đề cao yêu cầu phát triển bền vững, cần coi con người vừa là mục tiêu, vừa là chủ thể và động lực chủ đạo của phát triển. Phát huy nguồn lực con người là lợi thế cạnh tranh dài hạn, là yếu tố quyết định sự thành công trong đổi mới sáng tạo và phát triển bền vững của một quốc gia.

Trong nội dung thảo luận cùng các lãnh đạo cấp cao tại GEC, Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt cũng đã chia sẻ các vấn đề liên quan tới môi trường và rác thải tại Việt Nam, dẫn tới sự thay đổi mối quan hệ giữa khoa học và hoạch định chính sách; đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đổi mới tư duy trong quản lý KHCN, khuyến khích thử nghiệm, chấp nhận rủi ro, thúc đẩy tinh thần khoa học mở và đổi mới sáng tạo mở.

Quỳnh Mai

Tin khác

Tin tức 1 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, UBND Thành phố Hà Nội đã có Công văn số 1302/UBND-KTTH chỉ đạo một số Sở, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã về việc tăng cường giải pháp quản lý tem điện tử thuốc lá, rượu sản xuất trong nước.
Tin tức 2 giờ trước
(SHTT) - Ngày 3/5, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang ký ban hành Công điện số 44/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành, địa phương triển khai các biện pháp ngăn ngừa, xử lý ngộ độc thực phẩm.
Tin tức 2 giờ trước
(SHTT) - Quyết không để cơ sở sản xuất, kinh doanh gây ô nhiễm trong khu dân cư, UBND tỉnh Thanh Hóa quyết định di dời 700 cơ sở sản xuất, kinh doanh trong đô thị và khu dân cư, gây ra ô nhiễm môi trường ra khỏi khu vực.
Tin tức 4 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Bộ Y tế cho biết đã đề xuất Chính phủ trình Quốc hội ban hành Nghị quyết cấm sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu, quảng cáo thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng và các sản phẩm thuốc lá mới khác.
Tin tức 4 giờ trước
(SHTT) - Ngày 3/5, Sở Lao động-Thương binh và Xã hội Hà Nội tổ chức họp báo thông tin về Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô với thị trường lao động năm 2024.