SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 03/04/2024
  • Click để copy

KOL/Nghệ sĩ quyết toán thuế thu nhập cá nhân như thế nào?

14:43, 10/01/2024
(SHTT) - Cơ quan Thuế ngày càng siết chặt việc nộp thuế của các KOL/Nghệ sĩ, việc trốn tránh trách nhiệm thuế khi bị phát hiện sẽ bị truy thu, xử phạt, kéo theo nhiều rắc rối, ảnh hưởng đến hình ảnh và hoạt động về sau. Vậy KOL/ Nghệ sĩ quyết toán thuế như thế nào? Hãy cùng The Smile tìm hiểu dưới đây.

Thời hạn phải quyết toán thuế đối với KOL/Nghệ sĩ?

Đối với các KOL/Nghệ sĩ, khoản thuế phải nộp là thuế thu nhập cá nhân (TNCN). Thông thường, thời hạn phải làm quyết toán thuế TNCN sẽ được ấn định sau khi kết thúc kỳ đóng thuế của năm đó.

Về chi tiết, thời hạn này được căn cứ theo Công văn 636/TCT-DNNCN ban hành năm 2021. Cụ thể như sau:

“Đối với cá nhân trực tiếp quyết toán thuế: Thời hạn nộp hồ sơ quyết toán thuế chậm nhất là ngày cuối cùng của tháng thứ 04 kể từ ngày kết thúc năm dương lịch. Trường hợp thời hạn nộp hồ sơ quyết toán thuế trùng với ngày nghỉ theo quy định thì thời hạn nộp hồ sơ quyết toán thuế là ngày làm việc tiếp theo. Trường hợp cá nhân có phát sinh hoàn thuế TNCN nhưng chậm nộp tờ khai quyết toán thuế theo quy định thì không áp dụng phạt đối với vi phạm hành chính khai quyết toán thuế quá thời hạn:.

Như vậy, đối với các KOL/Nghệ sĩ, thời hạn nộp hồ sơ quyết toán thuế TNCN chậm nhất là ngày cuối cùng của tháng thứ tư kể từ ngày kết thúc năm dương lịch.

Ví dụ: Thời gian phải quyết toán thuế TNCN năm 2023 đối với KOL/Nghệ sĩ là ngày 30/04/2024. (Vì đây là ngày nghỉ lễ nên lời khuyên của The Smile là bạn nên nộp hồ sơ trước).

Trình tự quyết toán thuế đối với KOL/Nghệ sĩ

Bước 1: Truy cập vào trang web của Tổng cục Thuế: https://canhan.gdt.gov.vn/. Nếu chưa có tài khoản đăng nhập thì cần đăng ký tài khoản.

Bước 2: Đăng nhập vào hệ thống nộp thuế cá nhân. Nếu đã có tài khoản đăng nhập chỉ cần chọn Đăng nhập sau đó điền đầy đủ thông tin theo yêu cầu gồm:

●      Mã số thuế

●      Mã kiểm tra

Sau đó, nhấn nút Tiếp tục và điền mã số thuế cá nhân, mật khẩu để đăng nhập.

Bước 3: Tìm và chọn “Quyết toán thuế”, tiếp đó là chọn “Kê khai trực tuyến”.

KOL

 Giao diện mục Quyết toán thuế

Sau khi nhấn chọn Kê khai trực tuyến, hệ thống sẽ tự động gửi bảng thông tin tờ khai. Các thông tin được hệ thống điền dựa vào dữ liệu KOL/Nghệ sĩ đã khai trước đó trên hệ thống. Cần tiến hành kiểm tra lại độ chính xác của thông tin, các thông tin bắt buộc cần điền và đảm bảo độ chính xác gồm:

●      Tên người gửi

●      Địa chỉ liên hệ

●      Điện thoại liên lạc

●      Địa chỉ email

●      Chọn tờ khai

●      Cục Thuế

●      Chi cục Thuế

●      Loại tờ khai

●      Năm kê khai

Lưu ý: Đối với mục chọn tờ khai, nếu KOL/Nghệ sĩ tự quyết toán thuế TNCN thì phải chọn tờ khai 02/QTT-TNCN - Tờ khai quyết toán thuế TNCN (TT80/2021) (3)

kol1

KOL/Nghệ sĩ tự quyết toán thuế sẽ chọn Tờ khai quyết toán thuế TNCN mẫu số 02/QTT-TNCN 

Sau đó bạn cần chọn cơ quan quyết toán thuế. Bạn căn cứ vào trường hợp của mình để lựa chọn ô phù hợp.

kol2

Chọn Cơ quan thuế quyết toán 

Đối với mục trường hợp quyết toán Thuế, các KOL/Nghệ sĩ: cần chọn mục "Quyết toán theo năm dương lịch"

Đối với mục loại tờ khai: Các KOL/Nghệ sĩ cần chọn "Tờ khai chính thức"

Khi các thông tin hoàn thiện bạn nhấn nút Tiếp tục.

kol3

Thông tin kê khai cần hoàn thiện đầy đủ và chính xác 

Bước 4: Điền đầy đủ và chính xác các thông tin kê khai theo đúng mẫu quy định. Sau đó chọn “Hoàn thành kê khai”.

Bước 5: Bạn chọn “Kết xuất XML” để tải file tờ khai mẫu đã điền thông tin về máy tính. Sau khi đã có file bạn cần in tờ khai.

kol4

Chọn mục kết xuất XML để tải tờ khai về máy tính 

Bước 6: Bạn tìm và chọn “Nộp tờ khai”. Tiếp đó, cần nhập Mã kiểm tra để xác nhận nộp tờ khai và nhấn Tiếp tục.

kol7

Xác thực nộp tờ khai quyết toán thuế 

Nếu mọi thông tin chính xác, hệ thống sẽ gửi thông báo Nộp tờ khai thành công.

Bước 7: Bạn chuẩn bị tờ khai đã in, ký tên vào mục người nộp thuế sau đó nộp cho cơ quan thuế để hoàn thiện việc quyết toán thuế. Lưu ý, khi đi nộp tờ khai, bạn cần mang theo căn cước công dân để người phụ trách kiểm tra.

Quyết toán thuế là hạng mục công việc phức tạp. Đặc biệt, với KOL/Nghệ sĩ - những người không chuyên về nghiệp vụ kế toán thì sẽ gặp nhiều khó khăn. Vì vậy, giải pháp tốt nhất dành cho các KOL/Nghệ sĩ là thuê dịch vụ kế toán thuế để hỗ trợ.

Hiện nay, Công ty dịch vụ kế toán The Smile với hơn 16 năm kinh nghiệm là đơn vị tin cậy mà các KOL/Nghệ sĩ có thể gửi gắm niềm tin khi cần quyết toán thuế TNCN. Ngoài giải quyết các vấn đề về kế toán, The Smile còn cung cấp dịch vụ thành lập công ty cho các KOL/Nghệ sĩ cần pháp nhân hoặc xây dựng thương hiệu, hãy liên hệ The Smile để được tư vấn.

Điện thoại: 1900 8888 72

Zalo: 0918 020 040

Email: [email protected]

Địa chỉ: LP-03.16 toà Landmark Plus (nội khu Landmark 81), Vinhomes Central Park, 720A Điện Biên Phủ, P.22, Bình Thạnh, TP.HCM

Tin khác

Pháp luật 3 ngày trước
(SHTT) - Lợi dụng việc lực lượng công an ra quân hướng dẫn cài đặt, kích hoạt tài khoản định danh điện tử trên ứng dụng VNeID, các đối tượng đã tạo các phần mềm giả mạo, sau đó giả danh công an yêu cầu người dân cài đặt để chiếm quyền điều khiển điện thoại di động và thực hiện hành vi lừa đảo.
Pháp luật 6 ngày trước
(SHTT) - Ủy ban Châu Âu cho biết, cuộc điều tra đối với Alphabet được mở ra do tập đoàn này không tuân thủ Đạo luật Thị trường Kỹ thuật số (DMA) khi đưa ra những chỉ đạo trong Google Play và tự ưu tiên hiển thị trên Google Tìm kiếm. Ngoài ra, EU cũng tiến hành điều tra tương tự với Meta và Apple.
Pháp luật 1 tuần trước
(SHTT) - Cục An toàn Thông tin (Bộ TT-TT) cho biết bên cạnh các hình thức lừa đảo xuất hiện trên không gian mạng Việt Nam, gần đây đã đã xuất hiện chiến dịch lừa đảo quốc tế có khả năng ảnh hưởng tới người dùng Việt.
Pháp luật 1 tuần trước
(SHTT) - Lợi dụng dịp cao điểm quyết toán thuế, nhiều đối tượng lừa đảo đã sử dụng hình thức giả mạo cán bộ thuế , cơ quan thuế để thực hiện hành vi chiếm đoạn tài sản.
Pháp luật 1 tuần trước
(SHTT) - Công an thành phố Hà Nội mới đây đã phát đi thông tin cảnh báo về hình thức lừa đảo tham gia đầu tư tiền ảo.