SO HUU TRI TUE
Chủ nhật, 28/04/2024
  • Click để copy

Khám phá chùa Som Rong Sóc Trăng: Ngôi chùa tuyệt đẹp, mang đậm văn hóa của người Khmer

07:30, 20/03/2021
(SHTT) - Chùa Som Rong Sóc Trăng được mệnh danh là một trong những ngôi chùa tháp đẹp và nổi tiếng ở miền Tây. Ngôi chùa này thu hút du khách vì mang nhiều nét đẹp cổ kính và trang nghiêm của người Khmer.

 Sóc Trăng được biết đến như thủ phủ của những ngôi chùa tháp. Ngoài là không gian sinh hoạt văn hoá, tín ngưỡng của bà con đồng bào Khmer, những ngôi chùa còn là điểm đến không thể bỏ qua của khách thập phương trong hành trình khám phá vùng đất Miền Tây Nam Bộ. Mỗi ngôi chùa mang phong cách hoàn toàn khác nhau, đem đến cho du khách từ ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác. Trong đó không thể không nhắc tới Chùa Bôtum Vong Sa Som Rong.

chua som rong 7

 

Chùa tọa lạc tại số 367 Tôn Đức Thắng, Phường 5, TP Sóc Trăng. Đây là một trong những ngôi chùa thu hút đông đảo giới trẻ tìm đến chụp ảnh check-in.

chua som rong

Trụ trì chùa Som Rong

Ngôi chùa này được xây dựng lần đầu vào năm 1785. Ban đầu chùa chỉ được lợp lá, vách tre đơn sơ, giản dị. Sau nhiều lần tu sửa, chùa đã trở nên khang trang và lộng lẫy hơn. Chùa Som Rong cũ nằm cách ngôi chùa hiện tại khoảng 1km và nằm ở phía bên kia lộ. Hiện nay, chùa đươc xây dựng trên phần đất do các Phật tử hiến tặng.

chua som rong 5

 

Khi bước đến chùa, trước mặt là một cổng chùa được trang trí hoa văn với nhiều biểu tượng văn hóa Khmer như rắn thần Naga, chim thần Krud, hoa văn truyền thống… được phủ nhũ vàng. Phía trên cổng có 05 ngọn tháp, là biểu tượng của núi Meru (tức núi Tu-di), nơi năm vị Phật ở vị lai sẽ thành đạo theo quan niệm Phật giáo và cũng là nơi năm vị thần thường an ngự theo học thuyết Bà-la-môn giáo.

Từ cổng chính của chùa đi vào khoảng 100m mới tới sân chùa. Nhưng một điều thật bất ngờ là trên đường vào chùa có rất nhiều cây cổ thụ khoảng vài chục đến hàng trăm năm tuổi.

Chùa Som Rong cũng được xây dựng theo kiểu kiến trúc giống như các chùa Khmer Nam bộ khác với diện tích 5ha bao gồm: chánh điện, sala, nhà dành cho sư sải, và còn có thêm một thư viện sách có hơn 1.500 quyển, phục vụ cho các em học sinh, người dân và bà con Phật tử tại địa phương. Những công trình kiến trúc bên trong chùa được kết hợp hài hòa với nhau.

chua som rong4

 

Khu chánh điện của chùa Som Rong có quy mô rộng lớn và được nâng đỡ bởi 6 trụ cột lớn. Các hàng cột ở đây được trang trí bởi những họa tiết, hoa văn đặc sắc mang đậm hơi hướng của Phật giáo Nam tông. Ngoài ra, phần mái được xếp lớp với 3 tầng chồng lên nhau và được trang trí bởi các hình tượng rồng Khmer, chim thần Krud,… Tất cả tạo nên sự nghiêm nghị và đầy trang trọng cho ngôi chùa.

Một điểm nổi bật khác ở chùa Som Rong Sóc Trăng đó là tượng Phật Thích Ca nhập niết bàn. Đây là bức tượng được đánh giá là lớn nhất Việt Nam với chiều dài 63 mét và chiều cao lên đến 22,5 mét. Bức tượng Phật được xây dựng ở tư thế nằm nghiêng với ánh mắt từ bi đang nhìn chúng sanh. Đây là nơi thường được du khách lựa chọn để thăm viếng và cầu bình an.

chua som rong 6

 

Ngoài ra, chùa Som Rong còn có tòa bảo tháp vạn người mê, địa điểm check-in nổi tiếng thu hút nhiều du khách; đặc biệt là giới trẻ. Tòa bảo tháp được khánh thành năm 2012. Đây là nơi cất giữ tro cốt của những vị Đại đức trong chùa và các tín đồ không nơi nương tựa. Đến đây, bạn sẽ bị ấn tượng bởi 4 lối đi của toàn bảo tháp; mỗi lối đi đại diện cho “Từ – Bi – Hỉ – Xả”.

Nét độc đáo ở ngôi tháp chính là màu sơn, thay vì màu vàng truyền thống thì tháp được sơn bằng màu xám, vừa toát lên vẻ hiện đại lại vừa uy nghi, cổ kính như những kiến trúc bằng đá nguyên khối.

chua som rong 8

 

Trong tiếng nhạc ngũ âm rộn ràng mời gọi khách đường xa, trong bóng mát thâm xuyên của những ngôi điện cổ xưa hòa lẫn những ngôi nhà mới hiện đại khang trang. Xa xa là ánh mắt từ bi của bức tượng Phật Thích Ca nhập Niết bàn đang kêu gọi sự nhân ái, hòa đồng, yêu thương giúp đỡ mọi người xung quanh. Tất cả đã làm du khách dễ say lòng khi đến với ngôi chùa trang nghiêm này.

Hương Mi - Thi Lê

Tin khác

Tin tức 13 giờ trước
Tạp chí Tiếp thị & Gia đình vừa bổ nhiệm bà Nguyễn Thị Tánh (bút danh Pha Lê) làm Trưởng VPĐD miền Nam.
Tin tức 14 giờ trước
Lần đầu tiên, Cục Sở hữu trí tuệ, Sở Khoa học và Công nghệ Thừa Thiên Huế phối hợp Đại học Phú Xuân, Tập đoàn Giáo dục EQuest và Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới tổ chức buổi Lễ chào mừng ngày Sở hữu trí tuệ thế giới năm 2024.
Tin tức 20 giờ trước
(SHTT) - Sáng ngày 4/5/2024, Thành ủy - Hội đồng Nhân dân – Ủy ban Nhân dân – Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội sẽ tổ chức gặp mặt, tri ân các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong (TVXP), dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ.
Tin tức 1 ngày trước
Thực phẩm chức năng, mỹ phẩm giả là một trong những sản phẩm tạo ra siêu lợi nhuận. Do đó, tình trạng làm hàng giả, hàng xâm phạm sở hữu trí tuệ diễn ra ngày càng phổ biến và tinh vi hơn.
Tin tức 1 ngày trước
Ngày 26/4, Cục Văn hóa cơ sở (Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch) phối hợp cùng Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam tổ chức Hội thảo lấy ý kiến đối với dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo tại khu vực phía Nam.
Liên kết hữu ích