SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 29/04/2024
  • Click để copy

Khai mạc Lễ hội Du lịch Thác Bản Giốc năm 2023: Cội nguồn và bản sắc then tính Cao Bằng

07:39, 08/10/2023
(SHTT) - 1.000 diễn viên, quần chúng trong trang phục dân tộc Tày, Nùng đã cùng công diễn hát then, đàn tính tại thác Bản Giốc, huyện Trùng Khánh, tỉnh Cao Bằng.

Màn công diễn kéo dài khoảng 10 phút với chủ đề "Cội nguồn và bản sắc then tính Cao Bằng". Đây là sự kiện quan trọng trong khuôn khổ Lễ hội Du lịch Thác Bản Giốc năm 2023 do UBND tỉnh Cao Bằng tổ chức.

Nghệ sĩ ưu tú Hoàng Kim Tuế, Phó Chủ tịch Hội Bảo tồn dân ca các dân tộc tỉnh Cao Bằng cho biết trong số 1.000 tham dự có cả trẻ em, người cao tuổi, tất cả cùng nhau trình diễn 3 ca khúc gồm Ánh trăng Bản Giốc, Đường về bản em và Hoa rừng quê em.

cao-bang-

1.000 công diễn hát then, đàn tính, sáng 7/10. Ảnh: Phạm Thái 

Hát then, đàn tính là loại hình dân ca đặc sắc của người Tày, Nùng ở Cao Bằng. Then tính xuất hiện từ lâu nhưng đến nay các nhà nghiên cứu văn hóa dân tộc vẫn chưa xác định được thời điểm ra đời.

Các làn điệu then thường được hát trong dịp cúng lễ, vào nhà mới, chúc thọ, đám cưới, tảo mộ, tang lễ, lễ cấp sắc hay hội then... Năm 2019, "Thực hành then của người Tày, Nùng, Thái ở Việt Nam" được UNESCO ghi danh vào danh sách Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

PV (T/H)

Tin khác

Giải trí 8 giờ trước
(SHTT) - Trong ký ức của người Việt Nam, mâm cỗ Trung Thu khi xưa ngoài hoa quả, bánh trái nhất định phải có bộ phỗng đất, ông tiến sỹ và đèn ông sao. Phỗng đất không chỉ là món đồ chơi thuần túy của con trẻ mà còn cất giữ những hồn cốt văn hóa truyền thống của làng quê Việt Nam xưa.
Giải trí 1 ngày trước
(SHTT) - Nghi Sơn biển ngọc - Khát vọng vươn xa", đó là chủ đề mà di lịch biển Nghi Sơn (Thanh Hóa). Chính thức được khai mạc vào tối ngày 26/4.
Giải trí 2 ngày trước
(SHTT) - Ngày 26/4, Sở Du lịch Hà Nội đã phối hợp UBND huyện Ba Vì tổ chức Lễ công bố Điểm đến du lịch cộng đồng bản Miền, Ba Vì, với chủ đề ”Chữa lành - Tịnh tâm - Dưỡng tuệ”.
Giải trí 2 ngày trước
(SHTT) - Tại Nhà triển lãm 93 Đinh Tiên Hoàng, Hà Nội, UBND thành phố Hải Phòng phối hợp với Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc triển lãm “Hải Phòng – Pháp Heritage” với chủ đề “Di sản kiến trúc hôm nay, sự thịnh vượng cho ngày mai”.
Giải trí 3 ngày trước
(SHTT) - Với vị trí đắc địa trên đường Lạc Long Quân, quận Tây Hồ, công viên nước Hồ Tây được biết đến như một “thiên đường giải trí hiện đại” đã sẵn sàng để đón du khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.