SO HUU TRI TUE
Chủ nhật, 28/04/2024
  • Click để copy

Kẻ trộm Range Rover ở Hà Nội sẽ bị xử phạt như thế nào?

11:00, 01/05/2017
(SHTT) - Nhiều ý kiến cho rằng hành vi của Nguyễn Duy Linh có tính chất đặc biệt nghiêm trọng, vậy kẻ trộm Range Rover ở Hà Nội sẽ bị xử phạt như thế nào?
imm

 Kẻ trộm Range Rover ở Hà Nội sẽ bị xử phạt như thế nào?

Thông tin ban đầu của vụ việc, vào khoảng 22h ngày 28/4, anh Bùi Tuấn Anh điều khiển chiếc xe Range Rover đi từ cổng chính Royal City hướng đường Nguyễn Trãi đến phố Tây Sơn. Khi đến trước số nhà 125 Tây Sơn (cửa hiệu thuốc Tây), anh Tuấn Anh đã dừng lại để mua thuốc.

Thời điểm trên, anh Tuấn Anh không tắt máy ô tô. Khoảng 5 phút sau Nguyễn Duy Linh đã mở cửa xe lên ghế lái và chốt cửa lại. Phát hiện sự việc, anh Tuấn Anh lao ra giật cửa trái nhưng không được còn đối tượng phóng xe bỏ chạy.

Hành trình bỏ chạy của Linh như sau, phố Tây Sơn – Xã Đàn – Hào Nam – Cát Linh – Giảng Võ – La Thành – Nguyễn Chí Thanh – Liễu Giai – Đào Tuấn – Nguyễn Khánh Toàn – Nguyễn Văn Huyên – Hoàng Quốc Việt.

Đến ngõ 106 Hoàng Quốc Việt, xe Range Rover đã đâm vào 1 xe máy và kéo lê dưới gầm. Chiếc xe ô tô tiếp tục rẽ sâu vào ngõ và đâm vào 4 chiếc xe máy đang đỗ trước cửa quán KFC và dừng lại. Bỏ chạy được 150m, đối tượng trộm xế hộp Ranger Rover bị lực lượng chức năng và người dân bắt giữ.

Theo công an quận Đống Đa, trong quá trình bỏ chạy, Linh đã điều khiển xe gây tai nạn tại 3 điểm.

Cụ thể: Tại trước cửa số nhà 664 Đê La Thành, chiếc xe ô tô do Linh điều khiển va chạm với 1 xe máy BKS 29C - do một phụ nữ điều khiển khiến chị này bị xây xước nhẹ phải vào sơ cứu tại bệnh viện Xanh Pôn.

Tiếp đó, trước cửa số nhà 35 Nguyễn Chí Thanh, chiếc xe va chạm với 1 xe máy BKS 29B1 do chị Trần Thị Hạnh điều khiển đèo theo cháu Phan Đức Hiển (SN 2002). Hậu quả khiến cháu Hiển đứt gót chân trái đang được điều trị tại bệnh viện 354… Điểm thứ 3 là tại ngõ 106 Hoàng Quốc Việt.

Tại cơ quan điều tra,  bước đầu khai nhận, Linh sinh ra ở Yên Bái nhưng rời quê được khoảng 13 năm.

Linh học hết lớp 12 sau đó xuống Hà Nội sống lang thang ở nhiều nơi. Thanh niên 33 tuổi nói rằng, mình làm nhiều nghề từ bảo vệ, buôn bán quần áo, chơi chứng khoán và hiện tại đang tham gia đóng vai quần chúng trong một số bộ phim truyền hình.

Vì thiếu tiền trả nợ, Linh đã theo dõi chiếc xe của anh Tuấn A. Khi chiếc xe đến trước quầy thuốc trên đường Tây Sơn, thấy người điều khiển xe dừng lại để vào hiệu thuốc tân dược, không khóa cửa xe và vẫn cắm chìa khóa điện ở bên trong, Linh đã tiếp cận chiếc xe mở cửa bên lái trèo vào cabin và bấm chốt các cửa.

Hiện Công an quận Đống Đa đang phối hợp với Công an các quận Ba Đình và Cầu Giấy tổ chức khám nghiệm hiện trường, thu thập thông tin các nạn nhân và tập trung xác minh, củng cố hồ sơ, tài liệu để xử lý Nguyễn Duy Linh theo quy định của pháp luật.

Chia sẻ trên VnMedia, luật sư Nguyễn Anh Thơm (Đoàn Luật sư Hà Nội) cho rằng: Hành vi của đối tượng lợi dụng sơ hở do chủ xe ô tô xuống mua thuốc (xe vẫn nổ máy) nên đối tượng đã lén lút mở cửa xe lên ghế lái và chốt cửa điều khiển xe ô tô bỏ chạy để chiếm đoạt. Lén lút được hiểu là hành vi có ý thức che giấu hành vi chiếm đoạt tài sản đối với chủ tài sản.

Xét hành vi của đối tượng khi lén lút lợi dụng chủ sở hữu dừng đỗ xe để xuống mua thuốc nên đã lợi dụng sơ hở chiếm đoạt ô tô bỏ chạy đã cấu thành tội Trộm cắp tài sản theo Điều 138 Bộ luật hình sự 1999.

Tuy nhiên sau khi chiếm đoạt được xe ô tô và bị chủ phương tiện ngay lập tức phát hiện cùng mọi người dân truy đuổi thì đối tượng không dừng lại mà bỏ chạy qua nhiều tuyến phố và gây tai nạn tại nhiều điểm. Hậu quả gây thiệt hại đến sức khỏe và tài sản của người dân đi trên đường.

Theo qui định của pháp luật, trong trường hợp người phạm tội đã chiếm đoạt được tài sản, nhưng đã bị người bị hại hoặc người khác giành lại mà người phạm tội tiếp tục dùng vũ lực, đe doạ dùng vũ lực ngay tức khắc tấn công người bị hại hoặc người khác nhằm chiếm đoạt cho được tài sản, thì trường hợp này không phải là "hành hung để tẩu thoát" mà đã có đầy đủ các dấu hiệu cấu thành tội cướp tài sản.

Như vậy, theo quan điểm của luật sư, trong trường hợp này, hành vi trộm cắp ô tô Range Rover của đối tượng đã chuyển hóa sang Tội cướp tài sản. Nếu kết quả định giá tài sản chiếm đoạt ô tô Range Rover trên 500 triệu thì đối tượng sẽ bị xử lý theo Khoản 4 Điều 133 Bộ luật hình sự.

Ngoài ra, trong quá trình bỏ chạy, đối tượng gây thiệt hại đến sức khỏe, tài sản khác của người dân thì sẽ phải bồi thường thiệt hại theo qui định của pháp luật và là tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

Hiện nay, Bộ luật hình sự 1999 đã bỏ hình phạt tử hình về Tội cướp tài sản nên đối tượng sẽ phải đối mặt với hình phạt cao nhất đến tù chung thân.

PV (t/h)

Tin khác

Pháp luật 12 giờ trước
(SHTT) - Đạo luật bảo vệ người tiêu dùng mới của Canada đang tạo ra những làn sóng trái chiều. Các doanh nghiệp đang lo ngại việc đạo luật mới mang lại quá nhiều quyền lực cho chính phủ.
Pháp luật 2 ngày trước
(SHTT) - Cơ quan CSĐT Công an thành phố Thanh Hóa đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam đối tượng Nông Thị Hằng (SN 1987), trú ở xã Khánh Thượng, huyện Ba Vì, Thành phố Hà Nội về hành vi sản xuất thực phẩm bảo vệ sức khỏe chống đột quỵ giả.
Pháp luật 4 ngày trước
(SHTT) - Cuộc chiến pháp lý giữa các công ty dược phẩm từ năm 2022 chưa có dấu hiệu hạ nhiệt khi mới đây, Pfizer và BioNTech đã yêu cầu một tòa án ở London (Anh) thu hồi các bằng sáng chế của công ty đối thủ Moderna về công nghệ phát triển vắc xin COVID-19.
Pháp luật 5 ngày trước
(SHTT) - Theo thông tin từ Công an Thành phố Hà Nội, một nạn nhân đã trình báo về việc tham gia đầu tư tiền ảo và bị lừa đảo trực tuyến hơn 2 tỷ đồng. Đáng chú ý, các mánh khóe, chiêu lừa được các đối tượng sử dụng để moi tiền của nạn nhân đều không mới.
Pháp luật 6 ngày trước
(SHTT) - Trong buổi tọa đàm Luật sở hữu trí tuệ - Từ quá trình sửa đổi đến thực tiễn thi hành: Một năm nhìn lại, luật sư Vũ Thị Kim Dung (Rouse) đã có phần trình bày liên quan đến vấn đề pháp luật về xác lập quyền đối với sáng chế, kiểu dáng công nghiệp, từ sửa đổi đến thực tiễn áp dụng.
Liên kết hữu ích