SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 28/03/2024
  • Click để copy

Trong vòng 10 năm tới, trí tuệ nhân tạo sẽ thay thế một nửa số lao động hiện nay

06:30, 30/04/2017
Một khảo sát gần đây cho thấy phần đông người lao động tin vào tác động tích cực mà công nghệ mới mang lại.

Ông Kai Fu Lee, sáng lập quỹ đầu tư mạo hiểm Sinovation Ventures, chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực công nghệ tại Trung Quốc, cho biết trong thập kỷ tới, robot sẽ đảm nhận 50% số công việc hiện nay của con người.

“Trí tuệ nhân tạo là phát kiến vĩ đại, lớn hơn tất cả những cuộc cách mạng công nghệ trước đây cộng lại, bao gồm: sáng tạo ra điện, internet, cải cách công nghiệp”.

Ông ví dụ trong một số công ty mà ông đã đầu tư, máy móc sẽ sớm có thể thực hiện các công việc như nhận diện 3 triệu khuôn mặt cùng một lúc hoặc thanh toán các khoản vay chỉ trong vòng 8 giây.

tri tue nhan tao

 Trong vòng 10 năm tới, trí tuệ nhân tạo sẽ thay thế một nửa số lao động hiện nay

“Điều kỳ diệu sẽ đến với mọi ngành công nghiệp, tạo ra khối lượng của cải vật chất khổng lồ và loại bỏ tình trạng đói nghèo”, nhà đầu tư khẳng định.Trả lời câu hỏi của CNBC về việc liệu con người có còn chỗ đứng trong một xã hội mà máy móc ngày càng thông minh hơn, ông Kai Fu Lee cho rằng không gì có thể thay thế được sự tương tác giữa con người với con người. “Chạm đến trái tim người dùng là điều máy móc không thể làm được, đặc biệt trong lĩnh vực dịch vụ”.

Ông cũng nhấn mạnh trong khi làn sóng công nghệ đang diễn ra hết sức mạnh mẽ, các công ty truyền thông như ngân hàng, bảo hiểm, bênh viện… lại có phần di chuyển khá chậm. Ví dụ Tencent và Alibaba đã hình thành phương thức thanh toán qua di động, thậm chí có thể trả tiền nhà, tiền vé tàu xe…trong khi các ngân hàng trung ương Trung Quốc mới bước đầu bắt kịp xu thế này.

Cũng giống Kai Fu Lee , những nhân vật có ảnh hưởng trong ngành công nghệ, nổi bật là Elon Musk và Stephen Hawking, đã bày tỏ sự lo ngại rằng trí tuệ nhân tạo sẽ trở nên quá mạnh và một ngày nào đó có thể chống lại con người. Tỷ phú Jack Ma còn nhận định trong khoảng 30 năm tới, robot có thể thay thế vị trí CEO của nhiều người.

Tuy nhiên, giới lao động và nhân viên văn phòng lại có thái độ khác hẳn. Một khảo sát gần đây do PwC thực hiện đối với 2.500 người trưởng thành tại Mỹ cho thấy 63% tin rằng trí tuệ nhân tạo giúp con người giải quyết các vấn đề phức tạp và có cuộc sống thoải mái hơn. Chỉ 46% người được khảo sát cho rằng robot sẽ “cướp” việc của con người và 23% tin rằng chúng sẽ có ảnh hưởng nghiêm trọng, tiêu cực đến cuộc sống hiện đại.

Theo cafebiz/Trí thức trẻ

Tin khác

Khoa học Công nghệ 5 giờ trước
(SHTT) - Công ty sản xuất pin và ô tô khổng lồ BYD của Trung Quốc đã đạt được lợi nhuận kỷ lục vào năm 2023, vượt qua Tesla của Elon Musk để trở thành hãng bán xe điện nhiều nhất thế giới.
Khoa học Công nghệ 5 giờ trước
(SHTT) - Trong bước tiến mới đầy hứa hẹn của ngành công nghệ, một nhóm nghiên cứu tại Đại học Công nghệ và Khoa học Điện tử Trung Quốc (UETC) đã thành công trong việc phát triển hai loại chip trí tuệ nhân tạo (AI) siêu tiết kiệm năng lượng.
Khoa học Công nghệ 5 giờ trước
(SHTT) - Các hacker “mũ trắng” đã sử dụng Flipper Zero, một thiết bị có giá 169 USD (gần 4 triệu VNĐ), cùng bộ phát Wifi để đánh cắp thông tin người dùng và đột nhập thành công vào một chiếc Tesla Model 3.
Khoa học Công nghệ 21 giờ trước
(SHTT) - Theo thông tin từ FDA (Hoa Kỳ), họ đã phê duyệt liệu pháp điều trị cho một loại bệnh phổi hiếm gặp do công ty dược phẩm Merck phát triển. Điều này đánh dấu một bước tiến quan trọng trong việc cung cấp các phương pháp điều trị hiệu quả cho những người mắc bệnh này.
Khoa học Công nghệ 22 giờ trước
(SHTT) - Mới đây các nhà khoa học đã tạo ra một ứng dụng trên điện thoại thông minh giúp phát hiện tài liệu giả mạo. Dự án thử nghiệm của ứng dụng này dự kiến sẽ được thực hiện tại Zurich vào cuối tháng 3.