SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 29/04/2024
  • Click để copy

Huy động ngoại tệ tăng mạnh, cho vay ngoại tệ tăng chậm

10:11, 19/10/2015
Tốc độ huy động vốn ngoại tệ trong các ngân hàng đã gia tăng mạnh trong ba tháng gần đây, lên tới xấp xỉ 8-9% chỉ riêng quý 3 vừa qua.

Điều này ngược lại với tăng trưởng tín dụng ngoại tệ tại các ngân hàng, đã có xu hướng chậm lại từ tháng 6-2015 sau thời gian tăng mạnh hồi đầu năm nay.

Theo ước tính của một số tổ chức tín dụng, tăng trưởng tín dụng ngoại tệ trong khối ngân hàng đã chậm lại còn khoảng 4-5% trong quý 3, tức là tốc độ huy động vốn ngoại tệ cao gần gấp đôi tốc độ tăng trưởng tín dụng của dòng ngoại tệ mà các nhà băng cho vay ra thị trường.

Tín dụng ngoại tệ các tháng cuối năm được giới ngân hàng dự báo sẽ tiếp tục tăng trưởng thận trọng, khó có khả năng mở rộng mạnh trong khi huy động vốn ngoại tệ vẫn duy trì tốc độ tăng trưởng khá đều đặn. Điều này có nghĩa là ngoại tệ nằm trong các ngân hàng đang khá dồi dào so với giai đoạn nửa đầu năm.

Lý giải về việc này, nhiều ý kiến từ các ngân hàng thương mại nhận định rằng đó là do tâm lý thận trọng trước các diễn biến đột ngột có thể xảy ra với tỷ giá và thị trường ngoại hối từ nay tới đầu năm 2016. Tâm lý này dẫn đến việc cả người dân, doanh nghiệp và nhà băng đều muốn găm giữ ngoại tệ vì cho rằng tỷ giá có thể được điều chỉnh từ nay tới đầu năm 2016 không chỉ ở thị trường Trung Quốc (đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam) mà cả ở một số thị trường lớn khác, cũng như tiền lệ điều chỉnh tỷ giá vào đầu năm dương lịch của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã từng xảy ra.

Nếu Ngân hàng Nhà nước tiếp tục triển khai các giải pháp đồng bộ và cho thấy thông điệp đủ mạnh mẽ thì tâm lý thị trường sẽ trở nên bớt lo ngại hơn, ít nhất là trong ngắn hạn. Tuy nhiên, các rủi ro với biến động của tỷ giá VND/USD vẫn còn hiện diện, đó là các động thái của Ngân hàng trung ương Trung Quốc, nhập siêu của Việt Nam vẫn gia tăng, và sức chịu đựng của Quỹ Dự trữ ngoại hối là có hạn.

Từ nay tới cuối năm, theo dự đoán của một số ngân hàng, thanh khoản trên thị trường ngoại tệ về cơ bản sẽ không căng thẳng. Lãi suất có thể nhích nhẹ khoảng 0,1 điểm nhưng tiếp tục ổn định ở mức thấp, quanh khoảng 0,3-0,5 % với các khoản vay kỳ hạn dưới một tuần trên thị trường liên ngân hàng nếu không có yếu tố bất ngờ nào khác. Nguồn cung vốn của khối ngân hàng nước ngoài tại Việt Nam vẫn duy trì dồi dào.

Tin khác

Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Theo số liệu từ Tổng cục hải quan, xuất khẩu nông lâm thủy sản của Việt Nam đã đạt kim ngạch hơn 15 tỷ USD tính tới ngày 15/4.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Sở Công Thương tỉnh Quảng Ninh vừa có công văn gửi Sở Công Thương các tỉnh, thành phố về việc Trung Quốc thông báo chính sách kiểm soát nhập khẩu với dưa hấu của Việt Nam.
Kinh tế 1 ngày trước
Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 kéo dài 5 ngày, nhiều người chọn đi du lịch hoặc về quê thăm gia đình. Các thú cưng như chó, mèo thường không thể đi theo cùng chủ nên dịch vụ trông giữ chó mèo đã trở nên đắt khách trong dịp này.
Kinh tế 1 ngày trước
Masan ghi nhận doanh thu hợp nhất ở mức 18.855 tỷ đồng trong quý 1/2024, tăng nhẹ so với cùng kỳ. Trong đó, mảng kinh doanh tiêu dùng cốt lõi ghi nhận lợi nhuận tăng trưởng ở mức 69,7%.
Kinh tế 3 ngày trước
(SHTT) - Ford cho biết quý đầu năm 2024, họ bán được 10.000 xe điện, giảm 20% so với cùng kỳ năm ngoái.