SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 29/04/2024
  • Click để copy

HSBC: Trái phiếu Việt Nam không biến động nhiều trước quyết định của Fed

16:24, 16/12/2016
Đối với những quyết định tăng điểm đối với lãi suất đô la của Fed mới đây. Theo chuyên gia của HSBC nhận định, thị trường Việt Nam sẽ không bị tác động nhiều bởi tình trạng bán trái phiếu và mua ngoại tệ.
o

HSBC: Trái phiếu Việt Nam không biến động nhiều trước quyết định của Fed 

Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) vừa tăng 25 điểm lãi suất đôla Mỹ. Cơ quan này còn dự tính sẽ có ba lần tăng tương tự trong năm 2017. Như vậy, khi Fed bắt đầu tăng lãi suất, chi phí lãi vay sẽ tăng lên, nguồn vốn nóng sẽ rút ra khỏi các thị trường đang phát triển chảy ngược về Mỹ để hưởng mức lãi suất mới cao hơn. Ngoài ra, các đồng tiền của thị trường đang phát triển sẽ chịu rất nhiều áp lực về phá giá.

Theo ông Ngô Đăng Khoa - Trưởng phòng kinh doanh ngoại hối và trái phiếu, HSBC Việt Nam, đồng Việt Nam không phải ngoại lệ khị chịu áp lực của việc các đồng tiền trong khu vực mất giá. So với ngày hôm qua, hầu hết các đồng tiền trong khu vực mới nổi đều mất giá so với USD như CNY mất 0,32%, THB mất 0,38%… Chuyên gia của HSBC nhận định, tâm lý thị trường khá thận trọng sau khi Fed tăng lãi suất và thanh khoản thị trường ở mức trung bình.

Theo ông Khoa, điều may mắn cho Việt Nam là khối lượng đầu tư trái phiếu Chính phủ bằng tiền đồng của nhà đầu tư nước ngoài rất ít nên chúng ta không thấy tình trạng bán tháo trái phiếu và mua ngoại tệ như ở một số thị trường trong khu vực.

Tuy nhiên, cán cân thương mại đã quay trở lại trạng thái nhập siêu trong hai tháng gần đây với tổng mức nhập siêu khoảng 700 triệu USD, theo HSBC Việt Nam, cũng tạo áp lực lên tỷ giá. Trong bối cảnh này, lãi suất tiền đồng phải được giữ ở mức thích hợp để đảm bảo sự hấp dẫn của tiền đồng. "Lãi suất đồng USD tăng, chính sách thương mại của Mỹ còn là dấu hỏi sẽ tạo ra sự bất ổn trên thị trường đòi hỏi các doanh nghiệp phải có biện pháp thích hợp để phòng chống rủi ro", ông Khoa phân tích.

Vị chuyên gia của HSBC cũng nhìn nhận, cam kết hỗ trợ thanh khoản cho thị trường của Ngân hàng Nhà nước sẽ có tính chất quyết định để giữ cho thị trường bình ổn. "Hiện cơ quan này theo sát những diễn biến của thị trường và sẵn sàng can thiệp khi cần thiết, do đó tôi không kỳ vọng khả năng biến động mạnh của tỷ giá trong thời gian sắp tới", ông Khoa nói.

Ngoài ra, ở khía cạnh nguồn cung, hoạt động thoái vốn của chính phủ khỏi các tổng công ty nhà nước cũng tạo được nguồn cung USD tương đối lớn, giúp cân đối cung cầu trên thị trường.

"Ngân hàng Nhà nước nên xem xét tiếp tục hỗ trợ thanh khoản ngoại tệ, thông tin với thị trường khi có những tin tức quan trọng và những ảnh hưởng của chúng tới Việt Nam, truyền thông những biện pháp sẽ áp dụng để giảm thiểu biến động mạnh, giữ lãi suất đồng VND và thanh khoản ở mức hợp lý", ông Khoa khuyến cáo.

 

 Theo Vnexpress

Tin khác

Kinh tế 23 giờ trước
(SHTT) - Theo số liệu từ Tổng cục hải quan, xuất khẩu nông lâm thủy sản của Việt Nam đã đạt kim ngạch hơn 15 tỷ USD tính tới ngày 15/4.
Kinh tế 23 giờ trước
(SHTT) - Sở Công Thương tỉnh Quảng Ninh vừa có công văn gửi Sở Công Thương các tỉnh, thành phố về việc Trung Quốc thông báo chính sách kiểm soát nhập khẩu với dưa hấu của Việt Nam.
Kinh tế 1 ngày trước
Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 kéo dài 5 ngày, nhiều người chọn đi du lịch hoặc về quê thăm gia đình. Các thú cưng như chó, mèo thường không thể đi theo cùng chủ nên dịch vụ trông giữ chó mèo đã trở nên đắt khách trong dịp này.
Kinh tế 1 ngày trước
Masan ghi nhận doanh thu hợp nhất ở mức 18.855 tỷ đồng trong quý 1/2024, tăng nhẹ so với cùng kỳ. Trong đó, mảng kinh doanh tiêu dùng cốt lõi ghi nhận lợi nhuận tăng trưởng ở mức 69,7%.
Kinh tế 3 ngày trước
(SHTT) - Ford cho biết quý đầu năm 2024, họ bán được 10.000 xe điện, giảm 20% so với cùng kỳ năm ngoái.