SO HUU TRI TUE
Chủ nhật, 28/04/2024
  • Click để copy

Hợp tác với các ngân hàng lớn tại Việt Nam, Manulife Việt Nam đang làm ăn ra sao?

06:07, 13/04/2023
(SHTT) - Công ty TNHH Manulife (Việt Nam) hiện đang hợp tác bảo hiểm liên kết với các ngân hàng như Vietinbank, ACB,...

Bancassurance tiếp tục là kênh phân phối chủ chốt

Manulife Việt Nam là một trong những công ty bảo hiểm nhân thọ nước ngoài đầu tiên hoạt động tại thị trường Việt Nam. Hiện 100% vốn của của Manulife Việt Nam thuộc sở hữu của Tập đoàn Tài chính Manulife (trụ sở tại Canada).

Vào năm 2009 kênh hợp tác qua ngân hàng (Bancassurance) được thành lập với mục tiêu trở thành kênh hợp tác phân phối bảo hiểm qua ngân hàng.

Theo đó, vào năm 2013, Manuife Việt Nam và ngân hàng Techcombank đã ký kết thỏa thuận hợp tác liên kết dịch vụ bảo hiểm – ngân hàng.

Đến tháng 09/2017, hai bên chính thức công bố việc ký kết thoả thuận hợp tác độc quyền phân phối sản phẩm bảo hiểm Manulife qua mạng lưới TCB kéo dài 15 năm.

Techcombank cho phép Manulife Việt Nam cung cấp các giải pháp bảo hiểm nhân thọ tới tất cả khách hàng của Techcombank, hướng đến mục tiêu đạt hơn 10 nghìn tỷ đồng phí bảo hiểm trong 5 năm tới.

Được biết, sự hợp tác giữa Techcombank và Manulife sẽ có khoảng 1,4 triệu khách hàng cá nhân và các khách hàng tương lai của Techcombank có thể tiếp cận với các giải pháp bảo hiểm nhân thọ của Manulife Việt Nam thông qua mạng lưới hơn 300 chi nhánh của Ngân hàng trên toàn quốc.

Năm 2015, VPBank cũng hợp tác với Công ty bảo hiểm Manulife – Việt Nam triển khai các sản phẩm bảo hiểm nhân thọ dành cho khách hàng VPBank với nhiều quyền lợi hấp dẫn.

Cũng trong năm 2015, Manulife Việt Nam và ngân hàng thương mại cổ phần Sai Gòn (SCB) đã chính thức ký thỏa thuận hợp tác độc quyền phân phối các sản phẩm bảo hiểm nhân thọ của Manulife Việt Nam thông qua mạng lưới ngân hàng SCB.

loi-nhuan-tai-manulife-1
Ngân hàng ACB ký thỏa thuận hợp tác với Manulife.

Vào tháng 09/2019, Manulife Việt Nam và Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác triển khai mô hình phân phối sản phẩm bảo hiểm nhân thọ qua ngân hàng. Theo đó, Manulife Việt Nam sẽ triển khai các sản phẩm bảo hiểm nhân thọ qua kênh Ngân hàng ưu tiên của ACB, nhằm đáp ứng nhu cầu đa dạng của phân khúc khách hàng cao cấp.

Năm 2021, Manulife Việt Nam và VietinBank công bố quan hệ hợp tác độc quyền 16 năm phân phối bảo hiểm nhân thọ qua ngân hàng. Ông Hoe Shin Koh, Giám đốc Điều hành Kênh Phân phối thông qua đối tác của Manulife Việt Nam cho biết, Bancassurance là chiến lược phân phối của Manulife Việt Nam với tầm nhìn trở thành "Kênh phân phối bảo hiểm qua ngân hàng tốt nhất thị trường, luôn quan tâm đến nhu cầu của khách hàng và cung cấp tốt nhất các dịch vụ và sản phẩm của Manulife Việt Nam đến với họ".

vietinbank-va-manulife
Lễ ký hợp tác độc quyền giữa Viettinbank và Manulife Việt Nam

Manulife Việt Nam đang làm ăn ra sao?

Theo báo cáo tài chính riêng của Công ty TNHH Manulife (Việt Nam), trong năm 2022 công ty đã ghi nhận mức lãi kỷ lục 3.251 tỷ trước thuế trong khi năm trước công ty lỗ hơn 5.927 tỷ đồng.

Trong năm, doanh thu thuần hoạt động kinh doanh bảo hiểm của Manulife đạt 26.322 tỷ đồng, tăng 9% so với năm trước trong khi chi phí hoạt động kinh doanh bảo hiểm giảm gần một nửa (gần 44%) chỉ ở mức 18.580 tỷ đồng. Đây là nguyên nhân chính mang lại sự tăng trưởng đột biến về lợi nhuận của Manulife trong năm 2022.

Ở chiều ngược lại, doanh thu hoạt động tài chính giảm 5% đạt 4.820 tỷ đồng trong khi chi phí hoạt động tài chính tăng mạnh từ gần 807 tỷ đồng lên 2.366 tỷ đồng (gần gấp 3 lần) khiến lợi nhuận từ hoạt động tài chính giảm gần một nửa chỉ còn 2.454 tỷ đồng.

Với kết quả đạt được trong năm 2022, lợi nhuận riêng lẻ của Manulife Việt Nam cao hơn rất nhiều so với doanh nghiệp bảo hiểm lớn nhất đang niêm yết trên sàn chứng khoán là Tập đoàn Bảo Việt (1.102 tỷ đồng).

Nhìn lại giai đoạn năm 2015 - 2021, dù doanh thu từ hoạt động kinh doanh bảo hiểm vẫn ghi nhận tăng trưởng đều đặn qua các năm, song chỉ có 2016 và 2019 Manulife Việt Nam ghi nhận lợi nhuận dương; những năm còn lại đều báo lỗ.

Như vậy, Manulife đã có năm 2022 kinh doanh thành công nhất kể từ khi công bố báo cáo tài chính.

loi-nhuan-tai-manulife

Tính đến cuối năm 2022, nợ phải trả của Manulife Việt Nam ở mức 89.431 tỷ đồng, tăng 14% so với đầu năm. Trong đó, chiếm phần lớn là nợ dài hạn với 73.828 tỷ đồng và chủ yếu là dự phòng nghiệp vụ (73.801 tỷ đồng). Đây là khoản tiền mà doanh nghiệp bảo hiểm phải trích lập nhằm mục đích thanh toán cho những trách nhiệm bảo hiểm đã được xác định trước và phát sinh từ các hợp đồng bảo hiểm đã giao kết.

Trước đó, báo cáo tài chính riêng năm 2021 ghi nhận doanh thu thuần hoạt động kinh doanh bảo hiểm của Manulife đạt 21.145 tỷ đồng, tăng trưởng 7,3% so với năm 2020. Tuy vậy doanh thu tăng thì lỗ lại càng lớn. Năm 2021 Manulife lỗ 4.741 tỷ đồng – tăng mạnh so với số lỗ 1.642 tỷ đồng ghi nhận trong năm 2020. Tính sơ, số lỗ năm 2021 tăng đến 3.100 tỷ đồng so với năm 2020. Nâng tổng lỗ lũy kế đến 31/12/2021 lên đến 7.960 tỷ đồng.

Một trong những nguyên nhân khiến năm 2021 lỗ lớn là do chi bồi thường và trả tiền bảo hiểm, chi phí tài chính, chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp đều tăng mạnh. 

Hoàng Long (t/h)

Tin khác

Thương hiệu 1 ngày trước
Ngân hàng HSBC nâng định giá cổ phiếu MSN của Tập đoàn Masan lên mức 98.000 đồng, cao hơn 46% so với mức giá đóng cửa ngày 26/4 là 67.200 đồng. Sau quyết định chia cổ tức tỷ lệ 100%, Masan Consumer (Công ty thành viên thuộc Masan) muốn tiếp tục chia tiền cho nhà đầu tư.
Thương hiệu 1 ngày trước
Kính mắt là sản phẩm giúp bảo vệ đôi mắt khỏi những tác nhân bên ngoài. Hiện nay trên thị trường có nhiều thương hiệu cung cấp kính mắt. Trong đó, Kính Mắt S vẫn luôn là thương hiệu kính mắt tại Việt Nam được nhiều khách hàng tin tưởng lựa chọn.
Thương hiệu 1 ngày trước
(SHTT) - Vào ngày 21/04 vừa qua, tại Khách Sạn 5 Sao Grand Plaza Hà Nội, đã diễn ra buổi ra mắt áo điều hoà phiên bản mới nhất đến từ thương hiệu Fujiki được sản xuất trên dây chuyền hiện đại và chuyển giao công nghệ từ Nhật Bản, giúp cải thiện chất lượng cuộc sống của người lao động mỗi ngày.
Thương hiệu 1 ngày trước
(SHTT) – Hiện nay với sự phát triển của công nghệ mang đến nhiều giải pháp tiện ích cho con người. Trong đó cứu hộ xe máy Hello Thợ qua zalo app được đánh giá là dịch vụ tiện ích, nhanh chóng cho những người đang gặp sự cố về hư hỏng xe khi tham gia giao thông.
Thương hiệu 1 ngày trước
(SHTT) - Công ty TNHH Sản xuất & đầu tư Thương mại Tổng Hợp đạt giải thưởng "Top 10 thương hiệu mạnh Quốc gia 2024", tại sự kiện công bố ở TP Hồ Chí Minh, hôm 21/4.