SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 04/05/2024
  • Click để copy

Nhóm sinh viên thành lập công ty nông nghiệp hữu cơ bền vững

11:06, 10/04/2023
Từ đề tài nghiên cứu về chế phẩm vi sinh, nhóm sinh viên Trường Đại học Nguyễn Tất Thành đã khởi nghiệp với bộ 5 sản phẩm trong hệ thống nông nghiệp tuần hoàn, từ đó góp phần nâng cao hiệu quả cho cây trồng và giảm thiểu tình trạng ô nhiễm môi trường.

Nhóm sinh viên Huỳnh Quí Nguyệt, Trần Vũ Hoài An, Trương Ái Vy, Phan Văn Hoài Luân (năm 4) học Khoa Công nghệ Sinh học thuộc Trường Đại học Nguyễn Tất Thành đã nghiên cứu và thương mại hóa thành công bộ 5 sản phẩm là thuốc bảo vệ thực vật hữu cơ. Với sự hướng dẫn và cổ vũ của ThS. Huỳnh Văn Hiếu - giảng viên Trường Đại học Nguyễn Tất Thành, nhóm sinh viên đã tự tin thành lập Công ty cổ phần nông nghiệp hữu cơ bền vững Sofa.

Sinh viên Huỳnh Quí Nguyệt - đồng thời là Giám đốc Công ty CP Nông nghiệp hữu cơ bền vững Sofa - cho biết Nguyệt tham gia các hoạt động khởi nghiệp khi còn là sinh viên năm 2 đại học. Khi làm khóa luận tốt nghiệp liên quan đến chế phẩm vi sinh, ý tưởng tạo ra những sản phẩm hữu cơ cho cây trồng đã thôi thúc Nguyệt. Hơn hết, việc nhận thấy sức khỏe gia đình bị ảnh hưởng do sử dụng nhiều thuốc hóa học là một trong những yếu tố thúc đẩy nhóm bắt tay thực hiện dự án.

che pham vi sinh 1

5 sản phẩm thuốc bảo vệ thực vật hữu cơ của nhóm sinh viên Trường Đại học Nguyễn Tất Thành. Ảnh: NVCC

"Từ quá trình nghiên cứu về công thức để tạo ra sản phẩm, nhóm đã tham gia nhiều cuộc thi khởi nghiệp và chinh phục được các giải thưởng. Từ đó, nhóm tiếp tục đầu tư nghiên cứu, đáp ứng các tiêu chuẩn để đưa sản phẩm ra thị trường. Đến tháng 10/2022, nhóm quyết định thành lập công ty CP Nông nghiệp hữu cơ bền vững Sofa", Quí Nguyệt chia sẻ.

Hiện nay chế phẩm vi sinh, chế phẩm sinh học đang dần trở thành cốt lõi của xu hướng nông nghiệp hữu cơ. Cùng với đó là làn sóng khởi nghiệp theo định hướng nông nghiệp bền vững của người trẻ. Nhận thức được xu thế trên, nhóm đã tận dụng những nguồn lực sẵn có cùng với chuyên môn để cùng nhau nghiên cứu, phát triển sản phẩm theo hướng vi sinh hữu cơ nhằm đáp ứng nhu cầu thị trường.

Dự án phát triển gồm 5 sản phẩm với nhiều công dụng khác nhau. Sản phẩm SOFa Bio-decomposer với thành phần là vi sinh vật phân giải, sản phẩm dùng để xử lý khử mùi hôi chuồng trại, dùng để ủ phân; sản phẩm Humic plus giúp cải thiện môi trường đất giúp đất tơi xốp hơn, giảm ngộ độc phèn và ngộ độc hữu cơ trong đất; sản phẩm SOFa Vaccino giúp tăng cường sức đề kháng cây trồng, giúp cây trồng kháng tốt với các loại côn trùng gây hại như sâu xanh; sản phẩm Vanre giúp chống lại nấm bệnh gây hại, phòng và trị một số bệnh vàng lá thối rễ, thối thân, thán thư, thối rễ, nấm hồng; sản phẩm Nutri super giúp cây trồng xanh lá, cứng cây, bật chồi, tăng ra hoa, đậu trái.

Từ tháng 6 - 9/2022, nhóm đã bắt đầu thử nghiệm tại Tiền Giang trên các đối tượng như mai vàng, rau củ. Hiện nhóm hướng đến các thị trường rau củ quả tại tỉnh Lâm Đồng và cây kiểng lá, mai vàng tại tỉnh Bình Định.

Khác biệt với nhiều sản phẩm trên thị trường, các sản phẩm của nhóm sẽ được điều chỉnh theo đất của từng vùng canh tác để quá trình cải tạo đất cũng như chuẩn bị cây cho mùa mới tốt hơn, tỉ lệ ra hoa, kết quả có năng suất cao hơn. Bên cạnh đó, các sản phẩm có phần trăm dinh dưỡng được nâng cao hơn. Chẳng hạn, sản phẩm thuốc trừ sâu sinh học không những xua đuổi mà còn tiêu diệt vi khuẩn, nấm và côn trùng. Thay vì mua 3 loại thuốc đặc trị, công dụng của sản phẩm được kết hợp vào một sản phẩm duy nhất.

Với quy trình và nguyên liệu của sản phẩm, hiện nhóm kết hợp với một đơn vị khác gia công nhằm giảm chi phí đầu tư ban đầu ở mức tối thiểu. Nhờ đó, nhóm dành thời gian tập trung nghiên cứu công thức mới nhằm chinh phục được khách hàng.

Quyết định thành lập công ty khi đang theo học chương trình đại học là một điều được cho là táo bạo với cả nhóm. Theo Quí Nguyệt quá trình khởi nghiệp gặp nhiều khó khăn thì phải vừa dành thời gian cho việc học, vừa nghiên cứu tạo ra sản phẩm và phải duy trì kinh phí để vận hành công ty.

"Việc thành lập công ty buộc chúng mình phải tìm hiểu rất nhiều kiến thức, từ thiết kế bao bì nhóm mình đều phải tự làm. Các bạn phải bỏ thời gian từ 16 - 18 tiếng/ngày để làm việc cùng nhau. Kinh tế cũng là một trong những vấn đề với một công ty khởi nghiệp như chúng mình, không phải thời gian ngày một, ngày hai thì có thể thu tiền về ngay lập tức, không phải ai cũng tin chúng mình có thể làm được", Quí Nguyệt chia sẻ.

khoi nghiep nong nghiep

 ThS. Huỳnh Văn Hiếu (ở giữa) cùng nhóm sinh viên tham gia cuộc thi "Học sinh, sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp" lần thứ 5. Ảnh: NVCC

Trong thời gian đến, nhóm tiếp tục nghiên cứu sản phẩm cho rau, củ, quả và mở rộng thị trường tại tỉnh Lâm Đồng. Bên cạnh đó, nhóm cũng đặt ra định hướng đến năm 2024, số lượng đại lý của công ty sẽ gia tăng. Dù hành trình khởi nghiệp gặp nhiều khó khăn nhưng Quí Nguyệt và nhóm luôn tin tưởng sẽ chinh phục được khách hàng bằng chất lượng sản phẩm. 

Cuối tháng 3/2023, nhóm dự án đã đạt giải Nhì tại cuộc thi "Học sinh, sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp" lần thứ 5 do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức. 

Võ Liên

Tin khác

Kinh tế 9 giờ trước
(SHTT) - Việt Nam đứng đầu thế giới về sản xuất và xuất khẩu “hạt tiêu” trong hơn 20 năm qua. Mặc dù giá tiêu liên tục tăng, tuy nhiên giá mặt hàng này của nước ta lại xếp chót bảng so với các nước xuất khẩu trên thế giới.
Kinh tế 9 giờ trước
(SHTT) - Startup nền tảng giáo dục trực tuyến Vuihoc vừa lọt top 3 trong bảng xếp hạng “ngôi sao đang lên” của Edtech thế giới năm 2024 do tạp chí TIME (Mỹ) và hãng nghiên cứu thị trường Statista thực hiện...
Kinh tế 9 giờ trước
(SHTT) - Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, kim ngạch xuất khẩu rau quả trong tháng 4/2024 ước đạt 520 triệu USD, tăng 33,9% so với cùng kỳ năm 2023. Tính chung 4 tháng qua, xuất khẩu ngành hàng này mang về 1,804 tỷ USD, tăng 32,1% so với cùng kỳ.
Kinh tế 11 giờ trước
(SHTT) - VPBank là ngân hàng đầu tiên trên thị trường triển khai chương trình tài trợ trọn gói cho vay vốn thuê/mua bất động sản khu công nghiệp, cụm công nghiệp (BĐS KCN, CCN) với lãi suất chỉ từ 0,6%/tháng và chấp nhận tài sản đảm bảo là hợp đồng thuê/mua BĐS.
Kinh tế 13 giờ trước
(SHTT) - Thực hiện chỉ đạo của Cục QLTT tỉnh, thời gian qua, các phòng chuyên môn, Đội QLTT các địa phương đã sớm xây dựng kế hoạch kiểm soát thị trường; chủ động phối hợp với các ngành, địa phương, đơn vị liên quan tăng cường tuyên truyền, kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh du lịch trên địa bàn.