SO HUU TRI TUE
Chủ nhật, 28/04/2024
  • Click để copy

Hơn 49 triệu người dùng bị lộ thông tin cá nhân, Instagram hoàn toàn rũ bỏ trách nhiệm

17:27, 24/05/2019
(SHTT) - Một cơ sở dữ liệu lớn bao gồm thông tin cá nhân của hơn 49 triệu người dùng Instagram mới đây đã bị rò rỉ ra từ một công ty marketing tại Ấn Độ. Phản ứng về sự kiện này, Instagram hoàn toàn phủ nhận trách nhiệm.

Theo chuyên trang TechCrunch, hàng triệu số điện thoại, địa chỉ email, hình ảnh, lượng người theo dõi và giá trị mỗi bài đăng của những người nổi tiếng đều có thể được tìm thấy trên dịch vụ Amazon Web Services và bất kỳ ai cũng có thể truy cập.

4487973_cover_tinhte_instagram_bug

Gần 50 triệu tài khoản đã bị rò rỉ thông tin trong hơn 1 tiếng đồng hồ. 

Các chuyên gia sau đó đã tìm ra cơ sở dữ liệu bị rò rỉ có liên quan đến một công ty marketing mạng xã hội có tên Chtrbox trụ sở tại Mumbai. Công ty này tự mô tả là “một nền tảng dẫn đầu phục vụ cho các thương hiệu tìm kiếm, phát hiện và hợp tác với những tài năng tạo sức ảnh hưởng trên Instagram Ấn Độ”. Nhiều blogger, người nổi tiếng sử dụng trang mạng xã hội Instagram để đăng bài viết, hình ảnh quảng bá sản phẩm của các nhà tài trợ, từ đó thu lợi nhuận.

Tuy nhiên, không một người nổi tiếng nào trong danh sách bị rò rỉ có thể xác nhận họ có hợp đồng với Chtrbox. Chtrbox hiện từ chối bình luận về câu chuyện trên, song nhanh chóng cơ sở dữ liệu đã bị xóa bỏ.

instagram-lo-thong-tin

 Instagram và Facebook hoàn toàn phủ nhận trách nhiệm về việc có một số lượng lớn thông tin khách hàng bị tiết lộ khi chưa được phép.

Trong thông báo mới, người phát ngôn của Instagram khẳng định nền tảng này luôn xem xét cẩn trọng mọi cáo buộc sử dụng dữ liệu sai mục đích. Và lần này, Instagram cũng đã rà soát lại cuộc điều tra ban đầu mà TechCrunch nhắc tới nhưng không tìm ra bất kỳ địa chỉ email cá nhân hay số điện thoại của người dùng Instagram nào bị rò rỉ. Instagram cũng khẳng định cơ sở dữ liệu của Chtrbox chứa các thông tin có sẵn và được công khai trên nhiều nguồn, trong đó có mạng chia sẻ hình ảnh này.

Về phía Chtrbox, công ty thừa nhận cơ sở dữ liệu của những người có ảnh hưởng này đã "tình cờ" bị công khai trên Internet trong khoảng 72 giờ nhưng không có những thông tin cá nhân nhạy cảm.

Theo Chtrbox, các thông tin này được tập hợp từ những nguồn công khai hoặc được chính những người dùng có ảnh hưởng cung cấp cho công ty. Chtrbox khẳng định không khai thác dữ liệu cá nhân bằng những phương thức vi phạm qui chế, đồng thời cho biết cơ sở dữ liệu kể trên chỉ nhằm phục vụ mục đích nghiên cứu nội bộ. Công ty này cũng khẳng định chưa từng mua các dữ liệu được đánh cắp trong các vụ rò rỉ thông tin truyền thông xã hội.

Trong thời gian qua, Facebook và Instagram gặp khá nhiều rắc rối liên quan đến để lộ thông tin người dùng. Hồi tháng 4, khoảng 48 triệu người sử dụng Facebook đã bị tung thông tin cá nhân lên trang dịch vụ Amazon. Trước đó vào tháng 3, Facebook thừa nhận mật khẩu của một tỷ người sử dụng được lưu trữ một cách không an toàn tại mạng chủ của công ty trong gần 10 năm. Niềm tin của khách hàng đối với Facebook hiện tại ngày càng giảm sút mặc dù kênh truyền thông này đang ngày càng cố gắng để tạo ra nhiều tính năng mới để thu hút và giữ chân người dùng.

Lê Ánh

Tin khác

Kinh tế 42 phút trước
(SHTT) - Theo báo cáo của Cục Thuế Thanh Hóa, thu nội địa trên địa bàn tỉnh tháng 4 ước đạt 2.100 tỷ đồng, bằng 76% so với cùng kỳ. Lũy kế 4 tháng đầu năm 2024, tổng thu nội địa của tỉnh này ước đạt 11.526 tỷ đồng, tăng 32,7% so với cùng kỳ.
Kinh tế 43 phút trước
(SHTT) - Sở Công Thương tỉnh Quảng Ninh vừa có công văn gửi Sở Công Thương các tỉnh, thành phố về việc Trung Quốc thông báo chính sách kiểm soát nhập khẩu với dưa hấu của Việt Nam.
Kinh tế 43 phút trước
(SHTT) - Theo số liệu từ Tổng cục hải quan, xuất khẩu nông lâm thủy sản của Việt Nam đã đạt kim ngạch hơn 15 tỷ USD tính tới ngày 15/4.
Kinh tế 45 phút trước
(SHTT) - Đó là thông tin được đưa ra trong Báo cáo Đầu tư công nghệ và Đổi mới sáng tạo 2024 được công bố hôm 26/4 vừa qua.
Kinh tế 3 giờ trước
Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 kéo dài 5 ngày, nhiều người chọn đi du lịch hoặc về quê thăm gia đình. Các thú cưng như chó, mèo thường không thể đi theo cùng chủ nên dịch vụ trông giữ chó mèo đã trở nên đắt khách trong dịp này.