SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 29/04/2024
  • Click để copy

Hội nghị Ngoại trưởng Nhóm G7: Thống nhất trong việc áp đặt các biện pháp trừng phạt nhằm vào Nga

18:00, 09/11/2023
(SHTT) - G7 khẳng định lập trường thống nhất trong việc áp đặt các biện pháp trừng phạt nhằm vào Nga, đồng thời cùng với các đối tác quốc tế thúc đẩy các nỗ lực khôi phục hòa bình tại Ukraine.

Trong Tuyên bố chung của Hội nghị, các Ngoại trưởng Nhóm G7 khẳng định sự cần thiết phải "hành động khẩn cấp để giải quyết cuộc khủng hoảng nhân đạo" tại vùng đất Palestine do Hamas kiểm soát đang bị Israel bao vây. Tuyên bố chung nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tuân thủ luật nhân đạo quốc tế trong cuộc xung đột đang diễn ra ở Trung Đông. Các ngoại trưởng Nhóm G7 đã nhất trí kêu gọi thiết lập khoảng dừng hoặc hành lang nhân đạo để tạo điều kiện cho những hoạt động hỗ trợ khẩn cấp, hoạt động di chuyển dân sự và trả tự do cho các con tin. G7 cũng cam kết phối hợp chặt chẽ với các bên để chuẩn bị các giải pháp lâu dài, bền vững cho Gaza.

Bà Yoko Kamikawa - Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản cho biết: "Chúng tôi đã nhất trí rằng điều quan trọng là phải ngăn chặn sự leo thang hơn nữa xung đột ở Gaza và sự lan rộng của xung đột này sang các khu vực khác. Chúng tôi cũng nhất trí rằng chúng tôi sẽ nỗ lực hướng tới một giải pháp lâu dài bền vững ở Gaza và một giải pháp hai nhà nước - con đường duy nhất dẫn đến hòa bình công bằng và lâu dài trong khu vực".

nhat-ban

 

Liên quan xung đột Nga - Ukraine, G7 khẳng định lập trường thống nhất trong việc áp đặt các biện pháp trừng phạt nhằm vào Nga, đồng thời cùng với các đối tác quốc tế thúc đẩy các nỗ lực khôi phục hòa bình tại Ukraine.

Đối với vấn đề hạt nhân trên Bán đảo Triều Tiên, các ngoại trưởng G7 bày tỏ lo ngại về các vụ phóng tên lửa của Triều Tiên, thể hiện sự quan ngại đối với một số căng thẳng đang gia tăng tại khu vực.

Đối với khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, các ngoại trưởng G7 đã nhất trí về tầm quan trọng của việc duy trì và củng cố trật tự quốc tế tự do và cởi mở dựa trên quy định của pháp luật, đồng thời nhấn mạnh những nỗ lực đơn phương nhằm thay đổi hiện trạng sẽ không được chấp nhận ở bất kỳ nơi nào trên thế giới. G7 cũng nhấn mạnh sự ủng hộ không thay đổi dành cho một ASEAN trung tâm và đoàn kết, thúc đẩy hợp tác phù hợp với Tầm nhìn ASEAN về Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương.

nhat-ban1

 

G7 nhấn mạnh lại tính chất phổ quát và thống nhất của Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển (UNCLOS) 1982 và tái khẳng định vai trò quan trọng của UNCLOS 1982 trong việc thiết lập khuôn khổ pháp lý chi phối mọi hoạt động ở biển và đại dương.

Vai trò là Chủ tịch của G7 trong năm nay được các nhà quan sát đánh giá là cơ hội cũng là thách thức để Nhật Bản thể hiện vai trò lãnh đạo trong giải quyết các vấn đề mang tính toàn cầu cũng như đóng góp vào duy trì sự hòa bình và phát triển ổn định của thế giới.

Tại Hội nghị Thượng đỉnh G7 hồi tháng 5 hay Hội nghị Ngoại trưởng G7 vừa diễn ra, Nhật Bản đều được xem là đã đạt được thành công nhất định trong điều phối và hoàn thành các mục tiêu của hội nghị, thu hẹp khoảng cách giữa các nước thành viên để đưa ra tuyên bố chung, hướng tới giải pháp cho các vấn đề nóng đang diễn ra như xung đột Nga - Ukraine, vấn đề hạt nhân Triều Tiên, vấn đề năng lượng sạch, chống biến đổi khí hậu, công nghệ AI và hiện nay là vấn đề xung đột giữa Hamas và Irael.

Tuyên bố chung được đưa ra cũng là sự khẳng định cho vai trò điều phối của Nhật Bản cũng như thể hiện vị thế của G7 trong giải quyết các thách thức mang tính toàn cầu.

Triển vọng giải quyết các điểm nóng hiện tại của G7

Thành công của G7 là tạo sự thống nhất của các thành viên trong giải quyết các vấn đề nóng trên toàn cầu hiện nay, sau các cam kết, G7 sẽ đưa ra các chương trình để thực hiện các cam kết này. Tuy nhiên, theo đánh giá của các nhà phân tích, chương trình hành động của Nhóm các nước công nghiệp phát triển không nên chỉ bao gồm lợi ích của riêng các thành viên, thể hiện vị thế và vai trò ảnh hưởng của G7, mà nên bao trùm lợi ích của chung cho cả cộng đồng quốc tế.

Trong Hội nghị Ngoại trưởng G7 tại Tokyo vừa kết thúc, để giải quyết vấn đề nóng nhất hiện nay là xung đột Hamas - Israel, tuyên bố chung đã đề cập đến việc cần có sự hợp tác của các quốc gia ngoài G7, nhất là các quốc gia trực tiếp liên quan đến xung đột. Có thể nói sự hợp tác của bên liên quan đóng vai trò không thể thiếu trong nỗ lực của G7 để tìm kiếm một giải pháp hòa bình nhanh chóng cho các xung đột nói riêng cũng biện pháp giải quyết các thách thức mang tính toàn cầu nói chung.

T/H

Tin khác

Tin tức 3 giờ trước
(SHTT) - Dạy lập trình máy tính cho trẻ em đang được coi là xu hướng giáo dục mới trên thế giới và Việt Nam. Không phải là những giờ học khô khan theo kiểu đọc, chép một chiều, các em nhỏ tại lớp học lập trình có thể rèn luyện tư duy logic, tư duy giải quyết vấn đề và thỏa sức sáng tạo.
Tin tức 23 giờ trước
(SHTT) - Bộ GD&ĐT vừa có văn bản yêu cầu các trường học trên toàn quốc kiểm tra, đánh giá hoạt động của các công trình nước sạch, công trình vệ sinh trong trường.
Tin tức 23 giờ trước
(SHTT) - Từ ngày 2/5 đến 17 giờ ngày 10/5, thí sinh đang học lớp 12 sẽ chính thức thực hiện đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT trực tuyến. Dự kiến năm nay có trên 1 triệu thí sinh sẽ đăng ký tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT.
Tin tức 1 ngày trước
Văn phòng tư vấn về sở hữu trí tuệ miễn phí sẽ được đặt tại 31 Hàn Thuyên, phường Bến Nghé, Quận 1, TP.HCM, với kỳ vọng thúc đẩy các hoạt động đổi mới sáng tạo cho nhiều doanh nghiệp, trường đại học, sinh viên,…
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Theo thông tin từ Hội Hóa học Việt Nam, cả 10 học sinh Việt Nam tham gia kỳ thi Olympic Hóa học quốc tế Mendeleev lần thứ 58, năm 2024 đều đạt giải với 1 huy chương Vàng, 5 huy chương Bạc và 4 huy chương Đồng. Với thành tích này, Việt Nam xếp hạng 3 toàn đoàn.