SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 18/05/2024
  • Click để copy

Họa sĩ Đỗ Chung với triển lãm tranh 'Người đàn bà trên sông Ngân'

08:11, 05/10/2023
Triển lãm tranh "Người đàn bà trên sông Ngân" diễn ra từ ngày 4-10/10/2023 tại Bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM (Quận 1, TP.HCM).

Triển lãm trưng bày gần 40 tác phẩm, có kích thước lớn và đa chất liệu. Đây là triển lãm do Trung tâm UNESCO Bảo tồn Di sản Mỹ thuật Văn hóa Việt Nam bảo trợ.

Nhìn vào các bức tranh trừu tượng của Đỗ Chung, bất kể chúng là tái hiện vẻ đẹp của thiên nhiên hay phong cảnh, người ta luôn cảm nhận được hơi thở sâu lắng của cuộc sống trong từng nét vẽ. Ở đó, con người có thể tan biến vào không gian tự nhiên, như một phần không thể thiếu và tự nhiên của môi trường xung quanh, thể hiện sự hòa quyện giữa thiên nhiên và con người.

tranh

Triển lãm diễn ra đến hết ngày 10/10 tại Bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM.

Các tác phẩm của họa sĩ Đỗ Chung, có nhiều kích thước và đa dạng về chủ đề, đã thể hiện đầy đủ mọi khía cạnh của cuộc sống hiện thực và những ước mơ, khao khát của con người. Những người nghệ sĩ thường yêu thích những gì họ thấy xung quanh và tin vào tương lai tươi sáng đang chờ đợi họ, làm động lực cho sự sáng taọ không ngừng.

Họa sĩ, Tiến sĩ Đỗ Chung đã dành cả cuộc đời mình để tận hưởng quá trình sáng tạo, dốc lòng và cống hiến tất cả cho niềm đam mê hội họa. Trong những triển lãm của mình, người họa sĩ này luôn coi việc thể hiện bản thân và sự sáng tạo là quan trọng hơn việc bán tranh. Trái tim của ông luôn đong đầy khao khát và bàn tay linh hoạt của ông luôn ấm áp hơn bất cứ thứ gì, cho phép ông nghiên cứu và khám phá con đường nghệ thuật riêng của mình.

Dù là tranh sơn dầu, một kỹ thuật mà nhiều người có thể tưởng tượng là đơn giản, tranh của Đỗ Chung lại thể hiện sự đột phá về thể loại và chất liệu. Với nét vẽ tinh tế, những khía cạnh sâu sắc trong hình ảnh, sự phóng túng kết hợp với tính nghiêm ngặt và góc nhìn đặc biệt chứa đựng sự mãnh liệt của cảm xúc. Phong cách vẽ của ông phụ thuộc hoàn toàn vào thời tiết và cuộc đua với thời tiết là một thách thức không dể dàng.

Đỗ Chung theo đuổi phong cách hội họa tối giản, tạo hình hiện đại, làm cho tác phẩm của mình vừa dễ tiếp cận mà cũng kích thích trí tưởng tượng của người thưởng ngoạn. Ông đã thả trôi không chỉ về đề tài mà còn về kỷ thuật. Người họa sĩ này dường như hướng đến một ngôn ngữ hội họa riêng, tạo ra cảm giác của sự mở cửa không gian, không bị ràng buộc bởi những đường viền cụ thể.

Những tác phẩm trừu tượng của ông không giới hạn trong việc hiển thị những hình ảnh cụ thể mà thay vào đó, chúng tạo ra sự liên tưởng đầy mê hoặc, mở cửa cho tâm hồn của người xem để du hành vào hoang mạc - nơi có người đàn bà đi trên Sông Ngân.

do chung 1

Họa sĩ Đỗ Chung. 

Theo bà Nguyễn Kim Phiến - Giám đốc Trung tâm Unesco Bảo tồn Di sản Mỹ thuật Văn hóa Việt Nam, đây là lần đầu tiên trung tâm bảo trợ cho một họa sĩ. Họa sĩ Đỗ Chung có tuổi đời đã cao, mắc bệnh hiểm nghèo nhưng với niềm say mê sáng tạo nghệ thuật, ông đã giúp công chúng được thưởng lãm những bức tranh thật đẹp, lối vẽ hiện đại bằng chất liệu sơn dầu.

Thế Định

 

Tin khác

Tin tức 3 giờ trước
(SHTT) - Chuyến tàu hơi ấm số 5 do Câu lạc bộ thiện nguyện PurpleTeam phối hợp tổ chức cùng các đơn vị khác như Công ty CP Lig Hướng Hóa 1, Tạp chí Sở hữu Trí tuệ và sáng tạo đã khởi hành và diễn ra thành công, mang yêu thương đến các em nhỏ và gia đình khó khăn tại Quảng Trị.
Tin tức 6 giờ trước
(SHTT) - Chào mừng kỷ niệm 134 năm Ngày sinh nhật Bác (19/5/1890 - 19/5/2024) và hưởng ứng Tháng Công nhân, tối 17/5, Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội tổ chức Lễ Tuyên dương 100 "Công nhân giỏi Thủ đô" năm 2024.
Tin tức 6 giờ trước
(SHTT)- Từ ngày 13 - 18/5/2024 tại Trụ sở Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) đã diễn ra Triển lãm Sách khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo . Đây là một trong những hoạt động trong khuôn khổ Triển lãm chào mừng Ngày KH&CN Việt Nam 18/5 và Kỷ niệm 65 năm thành lập Bộ Khoa học và Công nghệ.
Tin tức 6 giờ trước
Gần 600 kỳ thủ và nhiều kiện tướng quốc gia, quốc tế tham dự Khai mạc Giải Cờ Vua Vận động viên (VĐV) chuyên nghiệp TP Đà Nẵng mở rộng lần thứ IV - năm 2024 tranh cúp Sở hữu trí tuệ do Tạp chí Sở hữu trí tuệ và Sáng tạo và Liên Đoàn Cờ Đà Nẵng phối hợp tổ chức.
Tin tức 9 giờ trước
(SHTT) - Sáng 18/05/2024, Trung ương Hội liên hiệp thanh niên Việt Nam, Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam cùng công ty TNHH AstraZeneca Việt Nam tổ chức Lễ ra quân Hành trình Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác, tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng năm 2024 với chủ đề Thầy thuốc trẻ tình nguyện vì một Việt Nam khỏe mạnh.