SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 30/04/2024
  • Click để copy

Hình ảnh kì ảo của ‘bông hồng vũ trụ’ được NASA ghi lại

11:42, 25/04/2021
(SHTT) - Kính viễn vọng không gian Hubble của NASA đã ghi lại hình ảnh ấn tượng khi hai thiên hà tương tác với nhau tạo nên một “bông hồng vũ trụ”.

NASA luôn mang đến cho chúng ta những hình ảnh huyền bí của các thiên hà, vì sao và vô số vật thể khác trong thế giới rộng lớn của vũ trụ. Bất cứ ai thích ngắm nhìn bầu trời, đọc về không gian vũ trụ, nghiên cứu về các thiên thể thì không thể bỏ qua trang Instagram của NASA. Tài khoản @nasahubble mới đây đã chia sẻ hình ảnh mãn nhãn khi hai thiên hà “chạm mặt” nhau trong vũ trụ.

rose

Bông hồng vũ  trụ tạo bới 2 thiên hà 

Bài đăng với chú thích “thiên hà tương tác Arp 273” là hình ảnh hai thiên hà quyện vào nhau thành hình xoắn ốc như một bông hoa hồng giữa vũ trụ. Xung quanh là những ngôi sao sáng như những viên ngọc lấp láp tô điểm cho bông hoa thiên hà.

rose 1

Khi hai giải thiên hà chạm mặt nhau 

 NASA cho biết bông hồng vũ trụ này là hình ảnh đã được ghi lại từ 10 năm trước. Chúng nằm trong chòm sao Tiên nữ và cách chúng ta khoảng 300 triệu năm ánh sáng. Nhóm Arp 273 bao gồm hai thiên hà xoắn ốc - thiên hà lớn hơn được gọi là UGC 1810 và cái tên còn lại là UGC 1813

Bài đăng ngay lập tức nhận được hơn 160.000 lượt tương tác với các bình luận khen ngợi về sự huyền ví, lãng mạn và kỳ ảo của nó. Nhiều người thắc mắc liệu hai thiên hà trên có va chạm vào nhau hay không và điều gì sẽ xảy ra nếu chúng thật sự chạm vào nhau.

Ngành công nghiệp vũ trụ mang đến cho chúng ta những câu chuyện khác bên ngoài trái đất, giúp con người khám phá thế giới huyền ảo trong vũ trụ xa xôi. Trước đó kính thiên văn Hubble của NASA chụp được hình ảnh ngoạn mục về cụm thiên hà Abell 2813, còn được gọi là ACO 2813.

rose 2

Thiên hà Abell 2813 lấp lánh như pháo bông 

Mới đây, Cơ quan Vũ trụ Châu Âu (ESA) cũng ghi lại hình ảnh đáng chú ý về một thiên hà sắp chết bằng kính viễn vọng không gian Hubble.

rose 3

 Thiên hà NGC 1947 đối mặt với sự lụi tàn

Các thiên hà luôn có hình dạng xoắn ốc, nhưng NGC 1947 đã mất gần như toàn bộ những vòng xoáy xung quanh, khiến nó trông giống như một đám mây vũ trụ.Những tàn dư mờ nhạt của các vòng xoắn ốc đó vẫn có thể được nhìn thấy trong ảnh Hubble chụp lại. Nhưng nếu không có vật chất để hình thành các ngôi sao mới, không rõ NGC 1947 sẽ tồn tại được bao lâu nữa. 

Hân Lê

Tin khác

Khoa học Công nghệ 13 giờ trước
(SHTT) - Các nhà khoa học ở Trung Quốc mới đây đã phát triển một phương pháp xét nghiệm ung thư mới, mở ra bước tiến lớn trong lĩnh vực y tế và triển vọng trong việc phát hiện và cứu sống hàng triệu người trên toàn thế giới.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Cơ quan Quản lý An toàn Giao thông Đường bộ Hoa Kỳ (NHTSA), khoảng hơn 20.000 xe ô tô Hyundai Santa Fe thế hệ mới sẽ bị triệu hồi do hệ thống camera lùi có nguy cơ bị mất hình ảnh hiển thị trên màn hình dẫn đến giảm tầm nhìn của lái xe phía sau và tăng nguy cơ tai nạn.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, các nhà Khoa học đã tìm ra vật liệu mới mang tên "goldene" (lá vàng mỏng nhất thế giới) hứa hẹn nhiều ứng dụng quan trọng trong biến đổi carbon dioxide và sản xuất hydro.
Khoa học Công nghệ 3 ngày trước
(SHTT) - Ngày 26/4/2024, AES Việt Nam và Trung tâm Giáo dục và Phát triển (CED) phối hợp với trường Đại học Phan Thiết tổ chức lễ trao học bổng cho 5 bạn sinh viên đang theo học chuyên ngành Kỹ thuật Xây dựng, khoa Kỹ thuật Công nghệ.
Khoa học Công nghệ 3 ngày trước
(SHTT) - Qualcomm đã nhận thấy tiềm năng của Ấn Độ trong lĩnh vực thiết kế chip khi bối cảnh ngành công nghiệp bán dẫn của nước này đang trên đà tăng trưởng mạnh mẽ, đồng thời công ty cũng đang tận dụng đội ngũ kỹ sư tài năng của Ấn Độ.