SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Highlands Coffee đang dần đi ngược lại xu hướng bảo vệ môi trường của thế giới

11:27, 22/06/2018
(SHTT) - Với việc sử dụng toàn bộ cốc nhựa, thìa nhựa cho các loại đồ uống, thương hiệu chuỗi cửa hàng cà phê nổi tiếng Highlands Coffee đang dần đi ngược lại xu hướng bảo vệ môi trường. Câu hỏi được đặt ra là Highlands Coffee xử lý thế nào với số lượng rác nhựa khổng lồ được thải ra hàng ngày.

Highlands Coffee sử dụng 90% cốc nhựa để đựng đồ uống

Xuất hiện ở hầu khắp các tòa nhà lớn và trung tâm thương mại ở Hà Nội và Sài Gòn, án ngữ ở những vị trí ngoài trời thuộc hàng độc đắc, Highlands có lẽ là chuỗi cửa hàng cà phê nổi tiếng nhất ở Việt Nam, tính đến thời điểm hiện tại.

highlands

 

Không khó để bắt gặp hình ảnh dân văn phòng ngồi kín bàn tại Highlands Coffee vào các buổi trưa hoặc giới trẻ tụ tập, gặp gỡ nói chuyện tại Highlands Coffee vào các buổi tối.

Có thể nói, với 180 cơ sở trải dài khắp 14 tỉnh thành ở Việt Nam, Highlands đang làm mưa làm gió trên thị trường dịch vụ về đồ uống ở phân khúc giá trung bình.

highlands 1

 

Một ngày, 1 cơ sở của "ông lớn" này tiêu thụ hàng nghìn sản phẩm thức uống khác nhau. Tuy nhiên một vấn đề đang nổi cộm đó là Highlands Coffee đang dần chuyển từ cốc thủy tinh, cốc sành sang sử dụng cốc, thìa nhựa cho hầu hết các loại đồ uống. Ngoài cafe nóng thì tất cả các loại đồ uống tại đây đều được đựng trong cốc nhựa. Không chỉ với các sản phẩm mang về, những thực khách uống tại chỗ cũng được phục vụ bằng cốc nhựa, thìa nhựa.

highlands 2

 

Vì vậy không quá ngạc nhiên khi tại các cơ sở này luôn có lượng rác nhựa khổng lồ được thải ra hàng ngày. Và câu hỏi được đặt ra là Highlands Coffee sẽ làm thế nào với lượng rác thải trên. 

Tác hại nguy hiểm từ đồ nhựa sử dụng 1 lần với môi trường và sức khỏe con người

Theo các nghiên cứu khoa học, nhựa PET (viết tắt của Poly Ethylene Terephthalate) là một trong số những loại nhựa được sử dụng phổ biến cho các sản phẩm gia dụng, ví dụ như chai nước khoáng, nước ngọt, bia và bao bì đóng gói.

Đây là kí hiệu chỉ loại nhựa chỉ sử dụng duy nhất một lần, nên nếu dùng đi dùng lại có thể gia tăng nguy cơ làm hòa tan các kim loại nặng và hóa chất cấu tạo nên chúng. Các chất này làm ảnh hưởng đến sự cân bằng hóc-môn trong cơ thể.

Nhựa PET rất khó để làm sạch, mức độ tái chế của chúng cũng rất thấp (chỉ khoảng 20%) vì vậy sau khi sử dụng, người dùng thường bỏ chúng đi ngay. Nếu tái sử dụng nếu đựng nước nóng quá 70 độ C, không chỉ biến dạng mà còn phân giải ra các chất có hại cho sức khỏe.

highlands 3

 

Trước đó, các nhà khoa học Mỹ và Canada cũng chỉ ra rằng các loại cốc nhựa dùng một lần trên toàn thế giới đều được sản xuất từ loại nhựa gọi là Polystyrene hay chính là nhựa mang nhãn số 6.

Polystyrene (viết tắt và thường gọi là PS) là một loại nhựa khá rẻ tiền, có màu trắng, trọng lượng nhẹ, tính dẻo nên thường được sử dụng trong khâu đóng gói bao bì. 

Báo cáo nghiên cứu của Chương trình độc chất học quốc gia của Mỹ cho biết, chất Polystyrenekhi gặp nhiệt độ thấp hoặc nhiệt độ cao có thể giải phóng ra chất Styrene vô cùng độc hại.

 Styrene là một chất gây ung thư, có thể phá hủy DNA trong cơ thể người, gây dị tật thai nhi, rối loạn hệ thần kinh (mệt mỏi, căng thẳng, mất ngủ), ảnh hưởng đến nồng độ máu (lượng tiểu cầu thấp, gây đột quỵ),….

Đặc biệt, chất Styrene là rất dễ xâm nhập vào cơ thể. Và dù nhiễm độc với nồng độ nhỏ cũng có thể để lại hậu quả xấu đối với sức khỏe.

Ngoài ra, trong các sản phẩm nhựa còn thường chứa một chất BPA được chứng minh có khả năng gây ung thư, tác động đến não làm chậm phát triển, gây viêm gan, rối loạn nội tiết và vô sinh.

Khi thải vào môi trường, loại nhựa này cũng rất nguy hiểm bởi chúng cần tới 400 - 500 năm để phân hủy hoàn toàn. Đấy là chưa kể đến việc các loại sinh vật và con người có thể ăn nhầm, gián tiếp tiêu thụ các loại hạt nhựa trong quá trình phân hủy, gây ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống, sức khỏe. 

Mới đây, loạt ảnh cực sốc về việc cá voi chết đói với 80 túi nylon trong dạ dày đã khiến Internet rúng động.

highlands 4

 Sống lượng túi ni lông trong bụng cá voi

Ban đầu, con cá voi hoa tiêu (pilot whale) vẫn sống thoi thóp khi được đội cứu hộ tìm thấy gần vùng biển giữa biên giới Thái Lan và Malaysia. Con cá voi được miêu tả là "gầy mòn" và chịu đau đớn đến chết vì bên trong dạ dày nó chỉ có toàn túi nylon cỡ lớn.

Trong quá trình cứu hộ, nó đã nôn ra 5 túi nylon, cho thấy quá trình cứu chữa không có kết quả, con vật đã chết trong thời gian ngắn. Một trong những bác sĩ nhận nhiệm vụ khám nghiệm cho biết, đây là trường hợp tồi tệ nhất xảy ra với động vật biển nói chung - chết vì rác thải nhựa.

Highlands Coffee đang dần đi ngược lại xu hướng bảo vệ môi trường của thế giới

Ngày 18/9/2016, Pháp vừa thông qua luật cấm tất cả cốc, chén, dao, muỗng... sử dụng một lần làm bằng nhựa. Đây được xem là quốc gia đầu tiên cấm sử dụng các loại dụng cụ đựng thức ăn tiện lợi này.

Bắt đầu từ năm 2020, Pháp sẽ chấm dứt sự phụ thuộc đối với các loại đồ nhựa chỉ dùng một lần là vứt vào thùng rác.

Mỗi năm, chỉ riêng nước Pháp đã thải ra 4,73 tỷ cốc nhựa và khoảng 17 tỷ túi nhựa từ những siêu thị và quán cà phê trên khắp đất nước.

Không chỉ vậy, nhiều nước trên thế giới bao gồm Mỹ và Canada cũng đã thông qua lệnh cấm sản xuất và sử dụng những chiếc cốc nhựa dùng một lần.

Tuy không quyết liệt như Pháp, nhưng cách đây 13 năm, Đài Loan đã tiên phong mạnh tay thực hiện những biện pháp nhằm giảm thiểu số lượng sử dụng đồ nhựa dùng một lần cũng như chiến dịch làm sạch đường phố.

Tại Việt Nam, hệ thống siêu thị Big C trên toàn quốc cũng đã đồng loạt đưa túi tự hủy vào sử dụng làm bao bì đựng hàng hóa cho khách hàng, thay thế loại túi ni-lông thông thường được dùng trước đó.

Việc đồng loạt thực hiện đưa túi tự hủy vào sử dụng ở siêu thị Big C trên toàn quốc của nhà bán lẻ này nhằm góp phần bảo vệ môi trường thông qua việc giảm thiểu tác hại của túi ni-lông.

big c

 

Túi ni-lông thông thường phải mất hàng trăm năm mới có thể phân hủy hoàn toàn, khi xử lý bằng cách đốt sẽ tạo ra các chất độc hại ảnh hưởng sức khỏe con người… Trong nhiều năm qua, Big C đã kêu gọi khách hàng hạn chế sử dụng túi ni-lông bằng cách đem theo túi sử dụng nhiều lần khi đi mua sắm, hoặc đóng hàng hóa bằng thùng các-tông... Đến nay, khi thị trường có thể sản xuất được loại túi tự hủy đạt chuẩn, Big C đã triển khai sử dụng trên toàn hệ thống của mình.

Ở tầm vĩ mô, các lãnh đạo quốc gia trên thế giới đều nhấn mạnh đến vai trò của việc giảm thiểu rác thải nhựa nhằm bảo vệ sức khỏe người dân và môi trường sống.  

Gần đây nhất, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đưa ra sáng kiến thành lập Hợp tác mở rộng giữa các nước G7 và các quốc gia ven biển về giảm thiểu rác thải nhựa nhằm thúc đẩy cơ chế hợp tác toàn cầu về giảm thải chất lượng để hướng đến mục tiêu không còn rác thải nhựa.

Như vậy, có thể thấy việc Highlands sử dụng tràn lan các loại cốc, thìa, ống hút nhựa cũng đi ngược lại với xu hướng xanh của thế giới khi người tiêu dùng, nhà sản xuất và lãnh đạo cấp cao của các quốc gia trên thế giới đều nhấn mạnh tầm quan trọng của việc giảm thiểu rác thải nhựa.  

Thảo Ly (t/h)

Tin khác

Kinh tế 5 giờ trước
(SHTT) - Ford cho biết quý đầu năm 2024, họ bán được 10.000 xe điện, giảm 20% so với cùng kỳ năm ngoái.
Kinh tế 23 giờ trước
(SHTT) - UBND TP Hà Nội đã lên kế hoạch tổ chức Hội nghị đối thoại tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh đối với các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất kinh doanh hoạt động tại các làng nghề trên địa bàn TP Hà Nội.
Kinh tế 23 giờ trước
(SHTT) - Trong khuôn khổ diễn đàn toàn cảnh thương mại điện tử Việt Nam 2024 (VOBF 2024) diễn ra tại Hà Nội sáng 25/4, Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam đã công bố Báo cáo chỉ số thương mại điện tử (EBI) 2024, với nhiều thông tin và con số đáng chú ý.
Kinh tế 23 giờ trước
(SHTT) - Hôm nay (ngày 25/4), giá xăng trong nước đã được Bộ Công Thương - Bộ Tài chính điều chỉnh giảm. Mỗi lít xăng RON 95 giảm 320 đồng, làm giảm giá bán xuống dưới mức 25.000 đồng/lít.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Năm 2024, VECOM tiếp tục hoàn thiện tính chỉ số thương mại điện tử (TMĐT). Bên cạnh việc tính toán dựa vào kết quả khảo sát hàng nghìn DN VECOM còn sử dụng nhiều kênh thông tin định lượng tin cậy khác. Tên miền quốc gia “.VN” tiếp tục là yếu tố quan trọng nhất trong đánh giá hạ tầng cho TMĐT.